Vai trò vô giá của thị giác máy trong tự động hóa

Ngày: 29/07/2022

Trong bối cảnh đại dịch phục hồi, các doanh nghiệp trên toàn cầu đang phải đối mặt với sự bất ổn về tài chính và chính trị. Tối ưu hóa các quy trình và hệ thống bằng tự động hóa tiên tiến có tiềm năng cải thiện hiệu quả và hỗ trợ các công ty vì họ muốn không chỉ tồn tại mà còn phát triển trong một môi trường đầy biến động. 
Học máy (ML), trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) là những thuật ngữ chúng ta thường nghe khi thảo luận về tự động hóa. Tuy nhiên, thị giác máy lại là một phần quan trọng trong việc giải phóng toàn bộ tiềm năng của những công nghệ này - nhưng nó hiếm khi được đưa vào cuộc trò chuyện về tự động hóa. Các nhà quản lý vận hành cần phải nhận thức được vai trò của nó trong tự động hóa để tận dụng tốt nhất việc tự động hóa các quy trình trước và sau của họ.

Thị giác máy là một loại công nghệ xử lý thông tin từ các đầu vào trực quan như hình ảnh, tài liệu, video,... Giá trị của nó trong tự động hóa nằm ở khả năng chụp và xử lý số lượng lớn tài liệu, hình ảnh và video một cách nhanh chóng và hiệu quả với số lượng và tốc độ vượt xa khả năng của con người.

Thị giác máy thường hoạt động với các công nghệ tiên tiến khác, bao gồm xử lý ngôn ngữ tự nhiên, RPA, AI và học máy, để mang lại tác động của tự động hóa đối với hoạt động kinh doanh. Thị giác máy là con mắt của tự động hóa, AI và học máy là bộ não và RPA là xương sống mà bạn gắn các công nghệ này vào để tận dụng chúng trong tự động hóa.

Tận dụng các cơ hội kinh doanh

Việc áp dụng tự động hóa đã tăng tốc trong những năm gần đây, trở thành điều cần thiết để các doanh nghiệp duy trì khả năng cạnh tranh giữa các ngành. Trong khi các tổ chức đang ưu tiên các khoản đầu tư này, họ cũng đang phải đối mặt với áp lực chi phí ngày càng tăng, với dư chấn của đại dịch, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và các sự kiện chính trị đều khiến giá nguyên liệu, sản phẩm và dịch vụ thiết yếu tăng vọt.

Tài liệu, hình ảnh và thông tin dựa trên màn hình máy tính là những yếu tố bắt buộc của công việc mà tổ chức cần phải làm. Do đó, việc sử dụng thị giác máy tính đã bùng nổ vì một tỷ lệ phần trăm đáng kể các quy trình văn phòng trước và sau liên quan đến việc xử lý thông tin trực quan cho dù đó là tài liệu, video hoặc các đối tượng như hộp văn bản, thanh cuộn hoặc nút trên màn hình. Trong nhiều doanh nghiệp, nếu bạn muốn tự động hóa theo quy mô, có lẽ bạn cũng sẽ phải xử lý dữ liệu hình ảnh của biểu mẫu này hay biểu mẫu khác ở quy mô.

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của thị giác máy trong tự động hóa là xử lý tài liệu. Thị giác máy kết hợp với học máy là các thành phần hoạt động của cái được gọi là xử lý tài liệu thông minh (IDP): tự động xử lý và phân loại tài liệu, trích xuất dữ liệu in hoặc viết tay và sau đó giải mã nội dung để xử lý tự động hơn.

IDP đặc biệt hữu ích khi tự động hóa chất lượng tài liệu trên quy mô lớn. Ví dụ: công nghệ đang chuyển đổi các lĩnh vực truyền thống tốn nhiều giấy tờ và theo hướng quy trình, như ngành dịch vụ tài chính - bằng cách giảm thiểu nhu cầu mọi người phải tham gia vào các quy trình nhất định có thể yêu cầu trích xuất dữ liệu từ số lượng lớn tài liệu. Ngay cả trong thời kỳ cao điểm của đại dịch vào năm 2020, khi hầu hết phụ thuộc vào màn hình và làm việc tại nhà, ước tính có khoảng 2,8 nghìn tỷ trang giấy đã được in. Các công ty cũng đang chi hàng tỷ đồng tiền lương hàng năm cho việc nhập dữ liệu.

Tuy nhiên, tự động hóa thị giác máy không chỉ là về quy mô - mà còn về độ chính xác và cải thiện công việc mà con người làm. Sự lặp đi lặp lại tẻ nhạt của những công việc này góp phần vào tỷ lệ sai sót đáng kể và dẫn đến mức độ hài lòng thấp và mức doanh thu cao, đặc biệt là khi xử lý các tài liệu viết tay có thể xử lý bằng IDP.

Các nhà quản trị bảo hiểm không còn cần phải dành nhiều ngày để số hóa các ứng dụng giấy theo cách thủ công; nhân viên ngân hàng không phải nhập thủ công thông tin khách hàng hoặc dữ liệu bảng tính vào cơ sở dữ liệu; các nhà môi giới có thể tránh các công việc bổ sung phát sinh từ các lỗi có thể xảy ra khi xử lý khối lượng lớn giao dịch theo thời hạn hàng ngày nghiêm ngặt. Bằng cách lọc các đầu vào dữ liệu được trích xuất bằng máy móc thông qua máy học và công nghệ dựa trên AI, tốc độ, độ chính xác và tổ chức xử lý cần thiết để áp dụng các công nghệ tự động hóa có thể được thực hiện.

Sự tinh vi của thị giác máy tính được áp dụng trong quá trình tự động không chỉ giới hạn trong việc xử lý tài liệu. Nhận dạng khuôn mặt dựa trên video trong các quy trình bảo mật, siêu thị không cần thanh toán và nhận dạng thiết bị từ xa thông qua máy bay không người lái để quản lý hàng tồn kho là những ví dụ về cách thị giác máy tính đang được tận dụng trong tự động hóa.

Các công nghệ dựa trên thị giác máy thậm chí đang trở thành trọng tâm trong việc tạo ra các thiết bị tự động hóa. Ví dụ: thay vì dựa vào công nhân để mô tả các quy trình đang được tự động hóa khi thiết kế tự động hóa, các bản ghi quy trình sẽ được tự động hóa được tạo ra và sau đó phần mềm thị giác máy, kết hợp với các công nghệ khác, được sử dụng để nắm bắt quá trình từ đầu đến cuối, kết thúc và sau đó cung cấp đầu vào để tự động hóa rất nhiều công việc cần thiết để lập trình các công nhân kỹ thuật số (bot).

Đảm bảo độ chính xác và để lại sự cộng tác với con người trong vòng lặp

Các tiêu chuẩn về độ chính xác và độ chệch là mối quan tâm được các tổ chức đưa ra khi dựa vào các giải pháp nhân tạo để thực hiện một số quy trình nhất định. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải có các quy trình phù hợp cho từng ứng dụng để đảm bảo kết quả tốt nhất. Đối với các biện pháp xử lý tài liệu tự động thường lặp lại đối với công nhân khi có sự không chắc chắn là điều phổ biến. Giống như một số giám sát là cần thiết đối với con người thực hiện các quy trình, sự siêng năng đó cũng nên được áp dụng cho các nhân viên kỹ thuật số.

Ngược lại, thị giác máy và AI cũng được sử dụng để QA (Quality Assurance) các quy trình dựa trên con người. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, các quy trình tự động về chẩn đoán dựa trên X quang ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Điều này một phần là do nó làm giảm thời gian và chi phí để xử lý nhưng cũng bởi vì ngày càng tăng trong một số lĩnh vực, việc xử lý hình ảnh X quang dựa trên thị giác máy / AI chính xác hơn con người.

Con người trong vòng lặp (hoặc tự động hóa trong vòng lặp) tránh được vấn đề chỉ dựa vào công nghệ hoặc con người trong các lĩnh vực có hậu quả nghiêm trọng, đồng thời cho phép con người sử dụng năng lực thống kê hiệu quả hơn và chính xác hơn của các công nghệ tự động hóa. Sau đó, nhân viên chăm sóc sức khỏe có thể cung cấp nguồn lực hiệu quả hơn cho nhiều bệnh nhân hơn bằng cách gặt hái những lợi ích của sự hợp tác giữa con người và kỹ thuật số. Đây là động lực thực sự của tự động hóa trong chăm sóc sức khỏe - nhận thức rằng mọi chi phí tiết kiệm được trong quá trình quản lý và khám chữa bệnh là chi phí có thể được phân bổ để cải thiện chăm sóc bệnh nhân. Không cần phải nói rằng chăm sóc sức khỏe là một trong những nơi áp dụng tự động hóa nhiệt tình nhất hiện nay.

Tương lai của công việc là nhanh nhẹn và tầm nhìn máy móc tạo điều kiện thuận lợi cho điều này, bổ sung nhiều trí tuệ hơn cho tự động hóa thông minh. Công nghệ này cho phép nhân viên kỹ thuật số tương tác với màn hình, tài liệu và video giống như con người, đây là bước đột phá lớn. Cuối cùng, một lực lượng lao động hoàn thiện và hài lòng hơn, cùng với một doanh nghiệp cạnh tranh hơn và có lợi hơn, đã đạt được.

Khả năng và cơ hội vô tận

Thị giác máy là một phần không thể thiếu để tối đa hóa tác động của các công nghệ tự động hóa tiên tiến đối với hoạt động kinh doanh và mở đường cho việc tăng cường khả năng trong không gian tự động hóa. Xe tự lái không còn quá xa và chứng tỏ tầm nhìn của máy đang được thúc đẩy đến khả năng xa nhất của nó như thế nào.

Chúng tôi nói rất nhiều về việc trao quyền cho nhân viên để hoàn thành công việc tốt hơn; khi chúng ta tiến về phía trước, nó sẽ mang đến cho mọi người cơ hội để có một cuộc sống trọn vẹn hơn trong và ngoài công việc. Thị giác máy không chỉ có thể mở ra nhiều cơ hội hơn để mọi người phát triển, mà còn có thể cho phép các doanh nghiệp điều hướng thành công bối cảnh đang phát triển, giảm chi phí và tăng hiệu quả - bất kể thách thức và bất ổn nào đang ở phía trước.