Triển khai và lắp ráp cánh tay robot cộng tác có phức tạp?

Ngày: 08/09/2021

Một trong những bận tâm của nhà quản trị khi bắt đầu áp dụng cánh tay robot chính là quá trình lắp ráp. Khi nói đến lắp ráp cánh tay robot công nghiệp, có lẽ phần lớn mọi người sẽ nghĩ đến sự rối rắm, phức tạp và tốn nhiều công sức. Tuy nhiên, robot công nghiệp cộng tác (cobot) đã phá tan những định kiến ấy. Ngoài hiệu quả sản xuất vượt trội, sự an toàn, hay linh hoạt hơn so với robot công nghiệp truyền thống, việc triển khai và lắp ráp nhanh chóng cũng là một lợi thế lớn của robot cộng tác và đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn cách robot cộng tác được lắp ráp và triển khai dễ dàng như thế nào và đem lại lợi ích ra sao cho doanh nghiệp.

ĐIỂM YẾU TRONG VIỆC TRIỂN KHAI VÀ LẮP RÁP CÁNH TAY ROBOT CÔNG NGHIỆP TRUYỀN THỐNG

Robot công nghiệp có lợi thế là sản xuất khối lượng lớn và tốc độ cao. Tuy nhiên đây cũng chính là điểm yếu khi chúng phải có kích thước to lớn để có thể đảm nhiệm tốt khối lượng công việc lớn này.

Do sự to lớn và cồng kềnh, việc triển khai và lắp ráp robot công nghiệp truyền thống thường phức tạp, mất nhiều thời gian và có thể cần đến các chuyên gia có kiến thức và kỹ năng.

THẾ MẠNH TRONG VIỆC LẮP RÁP CÁNH TAY ROBOT CỘNG TÁC

Robot cộng tác có nhiều thế mạnh trong việc triển khai và lắp ráp. Với thiết kế cánh tay robot nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích cũng như không cần phải thiết lập hàng rào bảo vệ cồng kềnh (sau khi đánh giá rủi ro), robot cộng tác có thể được triển khai nhanh chóng và linh động mà không gây ảnh hưởng đến bố trí mặt bằng sản xuất hiện có.

Robot cộng tác có thể được triển khai nhanh chóng và linh động mà không gây ảnh hưởng đến bố trí mặt bằng sản xuất hiện có

Ngoài ra, với việc thị trường kinh doanh ngày càng biến động, khách hàng ngày càng đòi hỏi cao hơn, sản phẩm phải có độ tùy chỉnh nhiều hơn hay tình hình đại dịch Covid-19 vừa qua, việc một robot cộng tác có thể lắp ráp và tái triển khai nhanh chóng sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng và kịp thời phản ứng với các biến động trên thị trường mà vẫn tối ưu hóa được chi phí.

CÁC CÔNG ĐOẠN LẮP RÁP CÁNH TAY ROBOT CỘNG TÁC

Có thể nói việc lắp ráp cánh tay robot cộng tác cực kỳ đơn giản và nhanh chóng mà không đòi hỏi người lắp đặt có bất kỳ kinh nghiệm nào về lắp đặt robot trước đây.

Việc lắp ráp cánh tay robot cộng tác cực kì đơn giản và nhanh chóng mà không đòi hỏi người lắp đặt có bất kì kinh nghiệm nào về lắp đặt robot trước đây

Với cánh tay robot cộng tác UR, các cơ sở sản xuất có thể thực hiện lắp ráp đơn giản và nhanh chóng qua 3 bước sau:

  • Gắn cánh tay robot cộng tác vào các bề mặt mong muốn. Cánh tay robot cộng tác có thể được lắp đặt cực kỳ linh hoạt trên nhiều bề mặt khác nhau như: bàn, xe đẩy, trần, tường hoặc trên các trục tuyến tính tùy thuộc vào từng ứng dụng và giúp dễ dàng tái triển khai. Người vận hành chỉ cần bắt vít và gắn cánh tay robot cộng tác vào bề mặt mong muốn. Nhờ kích thước gọn và nhẹ, công việc này có thể hoàn thành nhanh chóng với chỉ 1 đến 2 người. thậm chí với những mẫu robot cộng tác như UR3e hay UR5e, trọng lượng chỉ vỏn vẹn 3kg và 5kg, đôi khi chỉ cần 1 người để đảm nhiệm công việc này.

Với những mẫu robot cộng tác như UR3e hoặc UR5e, trọng lượng chỉ vỏn vẹn 3kg hoặc 5kg, đôi khi chỉ cần một người để đảm nhiệm công việc lắp ráp

  • Kết nối hộp điều khiển với nguồn điện: Robot cộng tác đi kèm cùng với một hộp điều khiến kết nối với tay dạy robot. Hộp điều khiển cũng có kích thước khá gọn nhẹ (khoảng 15kg), có thể dễ dàng nhất lên bằng một tay và linh hoạt di chuyển đến vị trí khác. Không cần bất cứ nguồn điện đặc biệt hoặc thiết bị điện phức tạp nào, việc bạn cần làm chỉ đơn giản là kết nối hộp điều khiển với nguồn điện thông thường sẵn có tại cơ sở sản xuất. 
  • Kết nối cánh tay robot cộng tác với hộp điều khiển: Công đoạn cuối cùng là chỉ việc kết nối cánh tay robot cộng tác với hộp điều khiển, nhấn nút khởi động tay dạy robot và bắt đầu lập trình cho nhiệm vụ đầu tiên.

Thời gian lắp ráp cánh tay robot cộng tác cho đến khi thực hiện nhiệm vụ đầu tiên chỉ mất khoảng một giờ và chỉ vói hai hoặc thậm chí một người vận hành vẫn có thể thực hiện trơn tru và nhanh chóng các công đoạn lắp ráp này.

Ngoài ra, việc lắp các tay gắp vào tay robot cũng cực kỳ nhanh chóng và đơn giản như lắp ráp cánh tay robot. Với cơ chế cắm là chạy (plug and play), các tay gắp có thể lắp đặt nhanh chóng và khởi chạy trong vòng vài phút.

Việc lắp các tay gắp vào tay robot cũng cực kì nhanh chóng và đơn giản như lắp cánh tay robot 

Với nền tảng UR+, Universal Robots hiện đang cung cấp hàng trăm tay gắp được đảm bảo chất lượng từ các nhà sản xuất danh tiếng như Robotic hay Stick và có thể tích hợp nhanh chóng và dễ dàng với cánh tay robot cộng tác UR.

LUÔN CÓ SỰ TRỢ GIÚP

Có thể thấy việc lắp ráp cánh tay robot cộng tác cực kỳ nhanh chóng và dễ dàng, tuy nhiên vẫn sẽ luôn có sự hỗ trợ khi bạn cần. Ngoài sự hỗ trợ trực tiếp khi lần đầu triển khai tại cơ sở sản xuất, bạn có thể tìm thấy rất nhiều nguồn tài nguyên về hướng dẫn lắp ráp cánh tay robot cộng tác cũng như lập trình robot trên website Universal Robots.  

Nguồn bài viết: universal-robots.com