Tháo gỡ bận tâm khi triển khai cánh tay robot cộng tác vào tự động hóa sản xuất

Ngày: 04/09/2021

Tự động hóa từ lâu đã trở thành một mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp muốn theo đuổi do những lợi ích về chi phí, năng suất và chất lượng mà chúng mang lại. Với những ưu điểm vượt trội như sự linh hoạt, an toàn hay chi phí hợp lý - cánh tay robot cộng tác ra đời và trở thành một trợ thủ đắc lực giúp các doanh nghiệp giải quyết bài toán tự động hóa.

Mặc dù, tính hiệu quả của việc sử dụng robot cộng tác trong sản xuất đã được chứng minh qua nhiều áp dụng thực tế tại hàng nghìn doanh nghiệp trên toàn thế giới. Nhưng trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, các nhà quản trị vẫn phải cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ. Hiểu được điều đó, chuỗi bài viết này sẽ giúp trả lời những câu hỏi mà các nhà quản trị thường đặt ra trước khi bắt đầu áp dụng cánh tay robot cộng tác vào trong sản xuất tự động hóa như: lắp đặt có phức tạp hay vận hành hay bảo dưỡng có tốn kém?

BẠN ĐÃ SẴN SÀNG TỰ ĐỘNG HÓA BẰNG CÁNH TAY ROBOT CỘNG TÁC?

Vấn đề đầu tiên cần được xác định trước khi bắt đầu áp dụng robot cộng tác đó là nhận thức nhu cầu của doanh nghiệp. Dưới đây là một số câu hỏi để có thể giúp doanh nghiệp xác định việc áp dụng cánh tay robot cộng tác tự động hóa có cần thiết hay không và đâu là những nhiệm vụ thật sự cần tự động hóa.

Tôi nên triển khai cánh tau robot cộng tác khi nào?

Trước khi quyết định đầu tư cho một công nghệ mới trong dây chuyền sản xuất thì việc đánh giá tình trạng sản xuất hiện tại của doanh nghiệp là điều cần thiết. Nếu doanh nghiệp bạn hiện đang gặp những tình trạng dưới đây thì sử dụng robot cộng tác trong sản xuất là một lựa chọn tối ưu mà bạn nên cân nhắc:

- Môi trường sản xuất nguy hiểm, độc hại hoặc công việc quá nặng nhọc ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

 - Doanh nghiệp đang phụ thuộc quá nhiều vào lao động thủ công.

- Thiếu hụt nguồn lao động và chi phí nhân công quá cao.

- Năng suất và chất lượng sản phẩm không đảm bảo

Triển khai tự động hóa bằng robot cộng tác là sự lựa chọn tối ưu khi chi phí nhân công quá cao

Nhiệm vụ nào cần được tự động hóa?

Có nhiều cách để xác định nhiệm vụ nào phù hợp nhất với cánh tay robot cộng tác, tùy thuộc vào tình trạng sản xuất của mỗi doanh nghiệp. Đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo:

- Quan sát nhân viên của bạn: Những nhiệm vụ nào khiến nhân viên của bạn cảm thấy không hạnh phúc hay thường xuyên nghỉ việc nhất? 

- Nhiệm vụ nào đang hiện quá đơn giản hay quá nguy hiểm? Những công việc quá đơn giản như lắp và vặn vít, di chuyển vật từ vị trí này sang vị trí khác hay hàn, vận chuyển hàng lên pallet có thể được đảm nhiệm tốt bởi robot cộng tác mà không cần phải lãng phí nhân công.

- Nhiệm vụ nào là nguyên nhân tạo nên nút thắt cổ chai hoặc gây nhàn rỗi cho công nhân? Nút thắt cổ chai có thể bắt nguồn từ việc công nhân làm việc không hiệu quả hay năng suất làm việc của các công nhân không đồng nhất gây kéo dài thời gian và tăng chi phí sản xuất. Robot cộng tác có thể đảm nhiệm các công việc tại nơi xảy ra ùn ứ, giúp đảm bảo được năng suất và tốc độ sản xuất thông suốt.

Cánh tay robot cộng tác đảm nhiệm nhiệm vụ chọn và đặt, lắp ráp sản phẩm

Cánh tay robot nào phù hợp với tôi?

Robot cộng tác hiện nay rất đa dạng về chủng loại nhằm giúp xử lý tốt các nhiệm vụ khác nhau trong quy trình tự động hóa. Để có thể lựa chọn và sử dụng robot cộng tác phù hợp với tình trạng sản xuất của doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo một số tiêu chí sau đây:

- Tải trọng của cobot.

- Vùng hay phạm vi thao tác của robot cộng tác.

- Chi phí triển khai cobot.

LẮP RÁP VÀ TRIỂN KHAI CÁNH TAY ROBOT CỘNG TÁC CÓ PHỨC TẠP?

So với các robot công nghiệp truyền thống thường nặng nề, phức tạp, tốn nhiều thời gian cũng như cần sự trợ giúp của các chuyên gia có kiến thức và kỹ năng, robot cộng tác rất gọn nhẹ và vì thế có nhiều lợi thế hơn trong việc lắp đặt và triển khai. Một số thế mạnh trong việc lắp đặt và triển khai robot cộng tác có thể kể đến như: 

- Không gây ảnh hưởng đến bố trí mặt bằng sản xuất hiện có.

- Lắp đặt và triển khai cực kỳ nhanh chóng ngay cả với người chưa có kinh nghiệp, giúp doanh nghiệp nhanh chóng ứng biến với các biến động trong sản xuất.

Lắp đặt cánh tay robot cộng tác cực kì đơn giản

Việc lắp đặt cánh tay robot cộng tác cũng không cần bất kỳ nguồn điện hay thiết bị điện phức tạp nào. Bạn chỉ cần cắm với nguồn điện hiện có tại cơ sở sản xuất của bạn. Ngoài ra, robot cộng tác còn có thể lắp đặt trên nhiều bề mặt khác nhau như: bàn, xe đẩy, trần, tường hay các trục tuyến tính tùy thuộc vào yêu cầu của từng ứng dụng, giúp việc tự động hóa trở nên linh hoạt hơn. Khi cần tích hợp các thiết bị đầu cuối vào bàn tay robot, bạn cũng có thể thực hiện công việc này cự kỳ nhanh chóng và đơn giản với cơ chế cắm là chạy (plug and play). 

Cần nhắc lại lại một lần nữa là tất cả công việc lắp đặt robot có thể được đảm nhiệm bởi nhân sự tại cơ sở sản xuất của bạn, không cần đến các chuyên gia có kinh nghiệm. Thời gian lắp đặt robot cộng tác cho đến khi thực hiện được nhiệm vụ đầu tiên hầu như chỉ mất khoảng 1 giờ. 

LẬP TRÌNH TỰ ĐỘNG HÓA CÁNH TAY ROBOT CỘNG TÁC CÓ TỐN NHIỀU CÔNG SỨC? 

Lập trình cánh tay robot cộng tác so với robot công nghiệp truyền thống

Khi đề cập đến lập trình có thể bạn sẽ nghĩ đến những công việc cực kỳ phức tạp, tốn nhiều thời gian hay những dòng code khô khan trên máy tính và cần những chuyên gia có kiến thức về lập trình mới có thể đảm nhiệm. Tuy nhiên, với robot cộng tác, việc lập trình đơn giản hơn bạn nghĩ.

Bạn không cần thiết viết các mã code mà có thể sử dụng phần mềm cực kỳ trực quan và dễ sử dụng đi kèm trên tay dạy robot. Thậm chí, đối với những nhân viên chưa có kinh nghiệm vẫn có thể nhanh chóng làm quen và thành thạo trong khoảng thời gian ngắn, giúp giảm các chi phí cho việc đào tạo.

Lập trình tự động hóa cánh tay robot cộng tác đơn giản với tay dạy cảm ứng

Trung bình chỉ mất khoảng 1,5 ngày để có thể học và thành thạo việc lập trình robot cộng tác UR. Người vận hành có thể tiếp cận nguồn tài nguyên học tập phong phú về vận hành và lập trình robot cộng tác cho người mới bắt đầu cũng như cho chuyên gia của UR miễn phí và dễ dàng trên internet thông qua học viện UR hoặc học trực tiếp cùng với các chuyên gia từ hơn 60 trung tâm giảng dạy trên toàn cầu.

Các cách thức lập trình cánh tay robot cộng tác

Có nhiều cách để lập trình robot cộng tác, có thể kể đến như: Thao tác trên tay dạy cảm ứng với phần mềm trực quan hóa 3D, sử dụng phần mềm lập trình mô phỏng hoạt động của cánh tay robot hay trực tiếp di chuyển cánh tay robot đến các vị trí mong muốn - đây là một trong những điểm mạnh của robot cộng tác so với robot công nghiệp truyền thống. Việc lập trình bằng cách trực tiếp di chuyển cánh tay robot thường được áp dụng rộng rãi nhờ sự nhanh chóng, dễ dàng và không đòi hỏi người vận hành có bất kỳ kiến thức lập trình nào.

TÁI TRIỂN KHAI CÁNH TAY ROBOT CỘNG TÁC TRONG DÂY CHUYỀN TỰ ĐỘNG HÓA CÓ KHẢ THI?

Vai trò của việc tái triển khai trong sản xuất tự động hóa 

Việc sử dụng một robot công tác có thể linh hoạt tái triển khai sẽ có thể giúp doanh nghiệp sản xuất đối mặt với các thách thức kinh doanh giống như đại dịch Covid-19 vừa qua hay đáp ứng kịp thời các thay đổi trong thị trường mà vẫn tiết kiệm được chi phí. Ngoài ra, việc tái triển khai cũng giúp giải phóng người lao động khỏi các công việc nhàm chán và đảm nhiệm các công việc khác mang lại giá trị hơn.

Cánh tay robot cộng tác dễ dàng tái triển khai

Bất lợi của robot công nghiệp truyền thống

Các robot công nghiệp truyền thống thường đảm nhiệm các nhiệm vụ nặng nề vì vậy kích thước chúng thường to lớn và cồng kềnh gây khó khăn thậm chí là không thể di chuyển đến các vị trí khác để thực hiện các nhiệm vụ mới. Điều này gây ra lãng phí nhàn rỗi khi không có nhu cầu sản xuất. Một số robot công nghiệp có thể tái triển khai được thì đôi khi lại gặp khó khăn trong việc lập trình các nhiệm vụ mới, mất nhiều thời gian và chi phí để đào tạo lại nhân viên vận hành.

Cobot UR giúp dễ dàng tái triển khai

Robot cộng tác UR thì ngược lại, chúng gọn nhẹ, dễ di chuyển và có thể lắp đặt và tái triển khai nhanh chóng. Cánh tay robot cộng tác có thể tái triển khai cho nhiều ứng dụng tự động hóa khác nhau từ lắp ráp, hàn cho đến đóng gói sản phẩm. Việc lập trình cho các ứng dụng mới này cũng dễ dàng và nhanh chóng. điều đặt biệt là robot cộng tác hầu như có thể làm việc an toàn bên cạnh con người mà không cần bất kỳ rào chắn bảo vệ nào (sau khi đã đánh giá rủi ro), vì vậy chúng có thể linh hoạt bố trí ở nhiều vị trí mà không chiếm quá nhiều diện tích hay tốn công sức thiết lập các hàng rào bảo vệ mới.

Cánh tay robot cộng tác có thể dễ dàng di chuyển trên các xe đẩy

Tập đoàn Dynamic là một ví dụ, sử dụng robot cộng tác trong sản xuất của công ty không chỉ bảo đảm các công việc được thực hiện chính xác hơn và nhanh hơn lao động thủ công mà còn có thể linh hoạt di chuyển đến vị trí khác trên các xe đẩy và đảm nhiệm các nhiệm vụ mới một cách nhanh chóng, việc lập trình cũng cực kỳ đơn giản khi người vận hành chỉ cần di chuyển trực tiếp cách tay robot để hướng dẫn robot thực hiện các nhiệm vụ mới.

TUỔI THỌ CÁNH TAY ROBOT CỘNG TÁC LÀ BAO LÂU?

Cánh tay robot cộng tác có độ bền ấn tượng 

Robot cộng tác đảm bảo tuổi thọ tối thiểu khoảng 35.000 giờ khi thử nghiệm chạy hết công suất với tải trọng cao nhất và tốc độ nhanh nhất. Tuy nhiên, với điều kiện sản xuất bình thường và bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ, tất nhiên tuổi thọ của robot cộng tác sẽ kéo dài hơn thế. Thực tế chứng minh cho thấy robot cộng tác hầu như không cần phải bảo trì và không có sự cố gì xảy ra trong nhiều năm như tại công ty BJ Gear hay L'Oreal.

Robot cộng tác được sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chất lượng có thể kể đến như chuẩn IP54 giúp robot hoạt động tốt trong các môi trường khắc nghiệt, tiếp xúc nước và bụi bẩn mà vẫn đảm bảo được hoạt động bình thường.

Bảo dưỡng cánh tay robot cộng tác cực kỳ dễ dàng

Trong trường hợp cần bảo dưỡng, thay thế các bộ phận của robot cộng tác thì công việc này cũng hoàn toàn đơn giản và không tốn quá nhiều công sức.

Cánh tay robot không cần hàng rào bảo vệ (sau khi đánh giá rủi ro) giúp tiếp cận dễ dàng

Không như robot công nghiệp truyền thống, robot cộng tác không cần hàng rào bảo vệ, vì vậy người vận hành có thể dễ dàng tiếp cận và kiểm tra. Các bộ phận của robot cộng tác cũng có thể dễ dàng tháo lắp và thay thế mà không gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhờ vào thiết kế mô đun đặc trưng. Các khớp nối robot cộng tác có thể thay thế dễ dàng chỉ trong 30 phút và bạn có thể dễ dàng tìm thấy các bộ phận thay thế ấy tại các nhà phân phối của UR trên toàn thế giới.

CÁNH TAY ROBOT CỘNG TÁC - TRIỂN KHAI TỰ ĐỘNG HÓA CHƯA BAO GIỜ DỄ DÀNG ĐẾN THẾ

Triển khai tự động hóa nay đã trở nên dễ dàng hơn với cánh tay robot cộng tác. Mọi khó khăn về lắp đặt, lập trình hay tái triển khai gặp thường phải với robot cộng nghiệp truyền thống nay dường như đã được tháo gỡ. UR vẫn luôn tìm kiếm những giải pháp và công nghệ mới để robot cộng tác có thể dễ dàng tiếp cận hơn với mọi loại hình doanh nghiệp và giảm bớt các mối bận tâm liên quan đến việc triển khai cho các nhà quản trị.

Nguồn bài viết: universal-robots.com