Tay máy robot dễ dàng tái triển khai giúp giải quyết nhiều thách thức của doanh nghiệp

Ngày: 03/09/2021

     Tái triển khai là quá trình phân bổ các nguồn lực sản xuất vào những nhiệm vụ mới và vai trò mới. Với xu hướng tự động hóa như hiện nay, tay máy robot hay cánh tay robot được coi là một trong những nguồn lực sản xuất chính và chủ yếu trong các cơ sở sản xuất. Nguồn lực thì luôn luôn có hạn, vì vậy, một tay máy robot công nghiệp có thể dễ dàng tái triển khai cho nhiều nhiệm vụ khác nhau có thể giúp doanh nghiệp giải quyết được nhiều thách thức trong sản xuất.

     Tay máy robot cộng tác là một trong những lựa chọn sáng giá để có thể tái triển khai nhiều nhiệm vụ khác nhau. Vậy vai trò của việc tái triển khai trong sản xuất là gì và robot cộng tác có thể giúp quá trình này diễn ra nhanh chóng và thuận lợi như thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp một trong những bận tâm này này của nhà quản trị trước khi bắt đầu triển khai robot cộng tác.

VAI TRÒ CỦA VIỆC TÁI TRIỂN KHAI TRONG SẢN XUẤT VÀ TAY MÁY ROBOT DỄ DÀNG TÁI TRIỂN KHAI GIÚP ĐƯỢC GÌ?

Nguồn lực luôn luôn có hạn, vì vậy, tái triển khai các nguồn lực vốn có trong doanh nghiệp giúp mang lại nhiều lợi ích

       Tái triển khai nguồn lực hiện có là điều mà các doanh nghiệp sản xuất luôn muốn hướng đến. Như đã nói ở trên, nguồn lực luôn luôn có hạn. Vì vậy, tái triển khai các nguồn lực vốn có trong doanh nghiệp giúp mang lại nhiều lợi ích. Một trong những lợi ích của tái triển khai có thể kể đến như:

- Giảm thiểu và tối ưu hóa chi phí sản xuất: Một trong những lợi ích rõ ràng nhất của việc tái triển khai các nguồn lực sản xuất chính là giúp tiết kiệm được chi phí. Những chi phí như: chi phí đầu tư mới hay các chi phí máy móc nhàn rỗi sẽ được giảm thiểu rất nhiều. Ngoài ra, một số chi phí như đào tạo lại nhân viên hay chi phí liên quan đến việc lập trình, lắp đặt lại cũng được giảm thiểu đáng kể.

- Giải quyết những thách thức kinh doanh: Thị trường kinh doanh luôn có sự biến động và thay đổi. Các nhà sản xuất nào có thể nhanh chóng, linh hoạt thay đổi cho phù hợp với từng tình hình mới có khả năng đứng vững trên thị trường.

Robot cộng tác là một trong những tay máy công nghiệp có thể triển khai nhanh chóng và đơn giản

      Đại dịch Covid-19 hiện nay là một ví dụ, tình hình sản xuất trì trệ, chuỗi cung ứng bị gián đoạn đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng có biện pháp chuyển đổi sản xuất để thích nghi với tình hình. Những tay máy robot công nghiệp có thể dễ dàng tái triển khai cho các nhiệm vụ khác nhau sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp trong giai đoạn này khi vừa giúp tối ưu được chi phí vừa đảm bảo quy định về giãn cách xã hội. Và tay máy robot cộng tác là một trong những tay máy công nghiệp có thể làm tốt được điều đó.

- Giúp giải phóng người lao động khỏi công việc nhàm chán và thực hiện các nhiệm vụ khác có giá trị hơn: Việc triển khai hay bố trí lại trong sản xuất cũng có thể giúp ích rất nhiều cho người lao động, các công nghệ tự động hóa có thể thay thế họ trong các công việc nhàm chán hay nặng nhọc, từ đó người lao động có thể được bố trí các nhiệm vụ khác có giá trị với họ cũng như mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp hơn.

BẤT LỢI CỦA TAY MÁY ROBOT CÔNG NGHIỆP TRUYỀN THỐNG

      Các nguồn lực sản xuất không thể tái triển khai có thể gây ra lãng phí nhàn rỗi khi không có nhu cầu sản xuất. Những tay máy robot công nghiệp truyền thống thường to lớn và nặng nề gây khó khăn khi cần di chuyển và bố trí các nhiệm vụ mới ở những dây chuyền khác.

      Do sự cồng kềnh, các cánh tay robot công nghiệp truyền thống đôi khi chỉ thực hiện được một số nhiệm vụ nhất định, thiếu linh hoạt khi cần tái triển khai cho các nhiệm vụ khác nhau. Ngoài ra, tay máy robot công nghiệp truyền thống cũng thường đòi hỏi lập trình phức tạp và tốn nhiều thời gian, do đó các chi phí cho việc triển khai lại cũng không được tối ưu hóa một cách đáng kể.

VÌ SAO TAY MÁY ROBOT CỘNG TÁC UR CÓ THỂ DỄ DÀNG TÁI TRIỂN KHAI?

      Tay máy robot công nghiệp cộng tác có nhiều ưu điểm giúp cho việc tái triển khai được dễ dàng và thuận lợi hơn. Hầu hết các tay máy robot cộng tác đều có trọng lượng nhẹ, có thể dễ dàng di chuyển và lắp đặt nhanh chóng. Robot cộng tác của Universal Robots đều gọn nhẹ, robot nặng nhất chỉ 33.5 kg ở mẫu UR10e và nhẹ nhất chỉ 11,2 kg ở dòng UR3e.

      Dù hầu hết cánh tay robot cộng tác có trọng lượng nhẹ nhưng chúng có thể đáp ứng được nhiều ứng dụng khác nhau như: lắp ráp, hoàn thiện bề mặt, hàn hay kiểm tra chất lượng. Ngoài ra, tải trọng của chúng cũng khá ấn tượng so với cân nặng, với tải trọng cao nhất có thể đạt được là 16kg ở mẫu UR16e.

Tay máy robot cộng tác có thể ứng dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau

     Ngoài ra, tay máy robot cộng tác có thể được lắp đặt nhanh chóng và lập trình dễ dàng, giúp quá trình tái triển khai được nhanh chóng hơn. Không cần bất cứ rào chắn cồng kềnh nào, không chiếm nhiều diện tích, những tay máy robot cộng tác này có thể làm việc an toàn cùng con người và tái thiết lập nhanh chóng ở bất kì đâu.

    Tại công ty Dynamic Group, Mỹ, robot cộng tác được lắp đặt trên xe đẩy, nhờ không cần phải thiết lập các hàng rào bảo vệ, chúng có thể dễ dàng di chuyển từ khu vực này đến khu vực khác để phục vụ cho các nhiệm vụ khác nhau. Ngoài ra, việc lập trình cũng cực kỳ dễ dàng, chỉ mất khoảng 2 ngày để một nhân viên của công ty chưa biết gì về lập trình robot có thể thành thạo và làm tốt công việc này.

    Còn tại  L'Oréal, - một trong những công ty mỹ phẩm lớn nhất thế giới ở Ấn Độ, robot cộng tác đã giúp doanh nghiệp chuyển đối và tái triển khai các nhiệm vụ nhanh chóng dể dàng.

Cánh tay robot được lắp đặt tại L'Oréal, cực kì dễ lắp đặt và tái triển khai nhanh chóng

"Trước khi áp dụng cobot, chúng tôi có nhiều thiết lập khác nhau cần 60 -70 phút để cài đặt. Nhờ cobot, giờ đây chúng tôi có thể chuyển sang một ứng dụng khác chỉ bằng một cú nhấp chuột"-  Mayur Raut, Giám đốc, Đơn vị sản xuất tại L'Oréal Ấn Độ cho biết.

Có thể thấy, việc tái triển khai giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp đặc biệt là trong những giai đoạn biến động trong sản xuất kinh doanh và tay máy robot cộng tác là một trong những lựa chọn tối ưu để đảm bảo cho quá trình tái triển khai diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Nguồn bài viết: universal-robots.com