Tầm quan trọng của bộ phận AI trong doanh nghiệp?

Ngày: 30/01/2024

Trí tuệ nhân tạo đang bùng nổ. Và không có gì ngạc nhiên khi nó mang đến cho các doanh nghiệp những khả năng chưa từng có – đồng thời cũng đặt ra cho họ những thách thức nhất định.

Gần đây, việc ra mắt ChatGPT của OpenAI – một công cụ trí tuệ nhân tạo sẵn có cho tất cả mọi người sử dụng – đã cho thấy một điều rõ ràng: Trí tuệ nhân tạo (AI) đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc sống và trong công việc hàng ngày của chúng ta. Do sự phát triển năng động đang diễn ra trong các công nghệ mới này, điều quan trọng là ta phải tận dụng chúng cho những đổi mới của riêng mình nhưng điều quan trọng không kém là phải xử lý chúng một cách cẩn trọng và có trách nhiệm.

Do đó cần có một bộ phận chuyên trách có nhiệm vụ kiểm tra các câu hỏi nảy sinh trên tất cả các khía cạnh của AI. Bộ phận này sẽ bao gồm các nhiệm vụ như phát triển, triển khai và quản trị các giải pháp AI cho doanh nghiệp.

Nhiều ứng dụng AI tiềm năng cho phép phát triển các giải pháp mới cho danh mục sản phẩm và dịch vụ, đồng thời khai thác tiềm năng tối ưu hóa quy trình nội bộ.

AI tại nơi làm việc

Trong nội bộ, trí tuệ nhân tạo AI có thể được sử dụng để vượt qua những thách thức hiện có, chẳng hạn như trong hệ thống báo giá. Bởi vì danh mục mẫu mã, chủng loại hay linh kiện rất đa dạng nên có thể mất đến vài tuần để khách hàng nhận được báo giá hoàn chỉnh. Sử dụng AI để rút ngắn thời gian chờ đợi xuống chỉ còn vài giờ và do đó giảm tải cho nhân viên để giải quyết các trường hợp phức tạp hơn. Ngoài ra, có thể thêm tài liệu trực quan bổ sung vào hệ thống cấu hình giá thầu động như video và mô hình 3D.

Một hệ thống bao gồm nhiều thành phần khác nhau, khiến việc định cấu hình giá thầu khá phức tạp. Sử dụng trí tuệ nhân tạo để tăng tốc quá trình trong tương lai.

Chứng chỉ đào tạo AI thúc đẩy việc sử dụng có trách nhiệm

Nhưng công việc của nhóm AI không chỉ giới hạn ở việc triển khai các ứng dụng thực tế cụ thể: Bên cạnh việc phát triển các giải pháp AI độc quyền, bộ phận AI còn soạn thảo các quy tắc rõ ràng về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và hài hòa chúng với chiến lược của doanh nghiệp. Điều đó đòi hỏi phải giao tiếp chuyên sâu với các bộ phận khác nhau để xác định các ứng dụng tiềm năng cho AI và giải quyết mọi vấn đề phát sinh. Đặc biệt, quản lý dữ liệu hiệu quả là điều hết sức quan trọng. Cùng với bộ phận Quản lý thông tin, bộ phận AI sẽ phát triển một nền tảng dữ liệu tổng thể nhằm tối ưu hóa việc quản trị, chất lượng và tính sẵn có của dữ liệu. Để đảm bảo rằng các công nghệ mới được sử dụng một cách có trách nhiệm, có thể thiết kế và triển khai một khóa đào tạo dành riêng cho toàn nhóm. “Chứng chỉ đào tạo AI” cho phép nhân viên từ tất cả các bộ phận sử dụng các công cụ một cách hợp lý, đồng thời xác định và giảm thiểu rủi ro liên quan đến ứng dụng của họ.

Trí tuệ nhân tạo là ưu tiên điều hành

Mặc dù cho đến nay, không có khung pháp lý nào quản lý trí tuệ nhân tạo nhưng cũng cần chuẩn bị cho các quy định sắp tới như Quy định về trí tuệ nhân tạo của Liên minh châu Âu (EU AI Act). Cần có nhiều cuộc thảo luận về chủ đề này trong nội bộ ban quản lý cấp cao của công ty để duy trì đối thoại thường xuyên về vấn đề này với Ban điều hành. Trong tương lai việc xem xét đầy đủ các đổi mới và tác động của chúng, đánh giá rủi ro và tiềm năng cũng như thực hiện các hành động phù hợp với doanh nghiệp sẽ ngày càng trở lên quan trọng.