Sai, nhầm lẫn nhãn của sản phẩm trong sản xuất thực phẩm, tiêu dùng

Ngày: 22/07/2023

1- Nhãn sản phẩm quan trọng như thế nào?

“Nhãn sản phẩm” là lớp bao bì ngoài cùng chứa các thông tin như tên sản phẩm, loại, nhà sản xuất, nội dung và mọi cảnh báo hoặc hướng dẫn sử dụng đúng cách. Điều này có thể được in trực tiếp trên bề mặt bao bì hoặc nó có thể là một màng nhựa hoặc nhãn giấy riêng biệt được phủ keo hoặc co nhiệt hoặc bất kỳ phương pháp nào khác.

Nhãn sản phẩm chính là một hình thức để nhà sản xuất truyền đạt tới người tiêu dùng về thông tin của sản phẩm. Nó cũng là yếu tố quyết định việc người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm này thay vì sản phẩm khác. Ngoài ra những thông tin trên nhãn cũng vô cùng cần thiết, ví dụ như:

Trong ngành thực phẩm và đồ uống: nhãn sản phẩm thông báo cho khách hàng về các thành phần được sử dụng trong sản phẩm, bao gồm cả các chất gây dị ứng có thể xảy ra.

Trong các ngành công nghiệp khác như hóa chất gia dụng hoặc sản phẩm chăm sóc cá nhân, nhãn sản phẩm chứa các hướng dẫn quan trọng để sử dụng, cảnh báo chất độc và cách xử lý thích hợp khi vô tình tiếp xúc và nuốt phải.

Thông tin thành phần, hàm lượng các chất và lưu ý khi sử dụng sản phẩm trên nhãn

Đây cũng là cách để phân biệt sản phẩm của mình với đối thủ cạnh tranh, thậm chí có thể thuyết phục người tiêu dùng chuyển đổi nhãn hiệu.

Các cơ quan kiểm tra của nhà nước thì quan tâm nhiều hơn đến vai trò của nhãn, xét về mặt chính xác và cung cấp thông tin hơn là tính thuyết phục. Bất kể loại sản phẩm nào, các cơ quan quản lý ngành đều có yêu cầu cụ thể về những gì phải (và không được) xuất hiện trên bề mặt nhãn sản phẩm. Đặc biệt trong ngành công nghiệp thực phẩm và dược phẩm, nơi sản phẩm chủ yếu được dùng để ăn uống.

Các sản phẩm không có nhãn thích hợp hầu như luôn gây ảnh hưởng xấu. Hậu quả có thể gây ra nhiều rắc rối, chi phí thu hồi và có khả năng hoàn lại tiền cho nhà phân phối, nhà bán lẻ hoặc khách hàng. Hay nghiêm trong hơn thì một lô sản phẩm dán nhãn sai có thể dẫn đến hành động pháp lý, phạt tiền và gây tử vong người tiêu dùng. Kéo theo đó là việc thu hồi lớn tác động tới giá trị của thương hiệu và niềm tin của người tiêu dùng.

Tóm lại, điều quan trọng ở đây là các sản phẩm cần phải được dán nhãn phù hợp.

2 – Nguyên nhân gây ra sai, nhầm lẫn nhãn

Một trong những nguyên nhân phổ biến của việc thu hồi sản phẩm là "lỗi nhãn". Điều này có một vài hình thức khác nhau; nó có thể là một thiết kế nhãn vốn đã nằm ngoài các quy định đối với loại sản phẩm.

Theo thống kê của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ - FDA, chỉ riêng nửa đầu năm 2023 đã có đến 160 vụ thu hồi sản phẩm mà nguyên nhân chính đến từ lỗi nhãn

Sai, lẫn nhãn xảy ra phổ biến ở đâu?

Điều này được thấy khá thường xuyên trong ngành công nghiệp thực phẩm, vì các vụ thu hồi xảy ra do sự hiện diện của một số thành phần cụ thể hoặc thành phần khác không được khai báo đúng. Nhầm lẫn nhãn là một lỗi trong tập hợp các của các lỗi nhãn – nói một cách đơn giản, nó xảy ra khi các sản phẩm được đặt sai cách đóng gói hoặc dán sai nhãn.

Rất tiếc, lỗi này có thể xảy ra với tần suất nhất định, vì nhiều cơ sở sản xuất chạy nhiều SKU sản phẩm trên một dây chuyền sản xuất nhất định trong một ngày nhất định. Áp lực đối với nhân viên trong việc thực hiện chuyển đổi sản phẩm từ loại này sang loại khác một cách nhanh chóng để tối đa hóa năng suất là rất lớn, và kết quả là không có gì ngạc nhiên khi xảy ra lỗi lẫn nhãn.

Nhận biết "lẫn nhãn" cũng áp dụng cho việc in sai mã lô hoặc ngày hết hạn trên sản phẩm, vì nó cũng liên quan đến lỗi trong quá trình chuyển đổi sản phẩm. Đối với các nhà sản xuất thực phẩm và dược phẩm nói riêng, một lỗi như vậy là một mối quan tâm lớn vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Đối với các nhà sản xuất nhiều loại sản phẩm, vốn dĩ có thể chứa các chất gây dị ứng khác nhau, điều quan trọng là phải ghi đúng nhãn để người tiêu dùng nhận biết được các chất gây dị ứng tiềm ẩn trong sản phẩm.

Nguyên nhân sai, lẫn nhãn?

Tình trạng nhầm lẫn nhãn có xu hướng xảy ra do một trong hai yếu tố: lỗi của người vận hành và sự cố thiết bị.

Lỗi người vận hành:

Lỗi của người vận hành là nguyên nhân phổ biến hơn trong hai nguyên nhân và bao gồm mọi sự cố do tương tác của con người với dây chuyền sản xuất. Điều này có thể bao gồm từ việc đơn giản là:

  • Nạp sai nhãn vào máy dán nhãn trong quá trình chuyển đổi sản phẩm
  • Chọn sai hồ sơ sản phẩm trên hệ thống kiểm tra.

Cả hai trường hợp đều dẫn đến lỗi ghi nhãn – hoặc ở phía kiểm tra, vì hệ thống có thể từ chối nhầm sản phẩm hoàn toàn tốt, hoặc ở phía sản xuất, vì một nhóm sản phẩm bị dán nhãn sai sẽ được sản xuất.

Sự cố thiết bị:

Sự cố thiết bị xảy ra ít hơn so với lỗi của người vận hành, nhưng hậu quả gây ra cũng tương tự nhau. Khi máy in tạo cùng một nhãn nhiều lần trong quá trình chạy nhiều lần có thể dẫn đến các biến thể của thành phẩm qua các lần chạy khác nhau. Điều này nhẹ thì  là sự thay đổi màu sắc, nhưng nặng có thể là mất thông tin – chẳng hạn như một dòng cảnh báo chất gây dị ứng, không hiển thị do máy in sắp hết mực.

Điều này tương tự như trường hợp lẫn lộn nhãn, vì thông tin quan trọng cuối cùng lại bị thiếu trên thành phẩm.

Trong mỗi trường hợp, cần phát hiện nhanh các lỗi này để ngăn chặn việc tạo ra sản phẩm kém chất lượng (hoặc sản phẩm cần được kiểm tra lại và chạy lại hệ thống). Trong trường hợp này, việc có một hệ thống có thể gửi tín hiệu tắt máy hoặc cảnh báo cho người vận hành sau một số lần lỗi liên tiếp hoặc lỗi theo khuôn mẫu đã đặt có thể giảm số lượng công việc phải làm lại.

3 - Hậu quả của việc sai, lẫn nhãn

Nếu một lô sản phẩm bị dán nhãn sai xuất hiện trên kệ của nhà bán lẻ, nhà sản xuất sẽ đưa ra lệnh thu hồi sản phẩm. Trong một số trường hợp, nhà bán lẻ sẽ thông báo cho nhà sản xuất rằng họ đã phát hiện ra vấn đề, dẫn đến việc thu hồi. Nhưng nếu vấn đề  không được phát hiện cho đến khi người tiêu dùng khiếu nại. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, nhà nước có thể bắt buộc tiến hành thu hồi – điều này có nghĩa là lỗi gây ra rủi ro cho sức khỏe người tiêu dùng và cũng có thể dẫn đến bị xử phạt hoặc hành động pháp lý khác.

Tuy nhiên, ngay cả một đợt thu hồi tương đối nhỏ cũng gây ra chi phí đáng kể về thời gian, nhân lực và doanh thu. Chi phí để thay thế tất cả các sản phẩm bị lỗi, chi phí làm lại,chi phí vận chuyển, chi phí thải bỏ... Cũng không ngoài khả năng doanh số bị sụt giảm vì sẽ có một khoảng thời gian sản phẩm không có mặt trên kệ và ở các thị trường cạnh tranh nơi lòng trung thành với thương hiệu không mạnh mẽ, điều đó có thể đồng nghĩa với việc mất khách hàng vĩnh viễn. Chưa kể còn chi phí bổ sung cho nhà bán lẻ để dành thời gian và tiền bạc để dọn sạch sản phẩm bị lỗi trên kệ hàng của chính họ. Do đó, khó có thể đưa ra con số chính xác về tổng chi phí thu hồi sản phẩm.

4 – Giải pháp nhằm ngăn chặn sai, lẫn nhãn

Với chi phí thu hồi sản phẩm có khả năng cao như vậy thì lợi ích tốt nhất của các nhà sản xuất là ngăn chặn các lỗi phổ biến trước khi đến tay người tiêu dùng. Lỗi ghi nhãn là một trong những lỗi thu hồi sản phẩm phổ biến nhất và chúng dễ ngăn chặn hơn hầu hết. Kiểm tra trực quan từng sản phẩm là đủ để xác định nội dung nhãn bị thiếu hoặc không chính xác. Vấn đề xuất phát từ tốc độ cao của dây chuyền sản xuất hiện đại: điều mà việc kiểm tra thủ công sẽ gặp khó khăn.

Tự động hóa quy trình kiểm tra

Một giải pháp hiệu quả hơn là tự động hóa quy trình kiểm tra nhãn sử dụng công nghệ kiểm tra bằng hình ảnh. Hệ thống kiểm tra trực quan tự động kiểm tra 100% sản phẩm trên dây chuyền sản xuất và có khả năng theo kịp tốc độ sản xuất cao. Một số hệ thống quan sát có thể được cấu hình để tự động thay đổi cấu hình kiểm tra trong quá trình chuyển đổi sản phẩm và thậm chí có thể gửi tín hiệu tắt máy tới thiết bị sản xuất sau một số lần kiểm tra liên tiếp hoặc theo khuôn mẫu đã đặt, giúp giảm thiểu phế liệu.

Ngăn chặn ghi đè hệ thống

Vấn đề ghi đè hệ thống khó ngăn chặn hơn vì nó đòi hỏi phải thay đổi thái độ của người vận hành. Nó có thể được giảm thiểu phần nào bằng cách có một hệ thống không yêu cầu giảm tốc độ xử lý, nhưng nếu một lượng lớn sản phẩm bị lỗi đang gây ra sự cố, thì điều quan trọng hơn là tìm ra nguyên nhân khiến sản phẩm bị lỗi xuất hiện thay vì dùng đến một hệ thống ghi đè để đáp ứng hạn ngạch. Cũng có thể hệ thống đã được cấu hình không đúng cách, trong trường hợp đó có thể cần phải đào tạo lại người vận hành hệ thống.

Kiểm soát sản xuất tập trung

Kiểm soát tập trung thiết bị sản xuất cũng có thể giúp ngăn ngừa lỗi của người vận hành. Các hệ thống kiểm tra bằng hình ảnh có khả năng giao tiếp với các thiết bị sản xuất khác trên dây chuyền có thể tự động thực hiện chuyển đổi sản phẩm. Điều này có nghĩa là một nhà điều hành duy nhất có thể thực hiện chuyển đổi sản phẩm từ một địa điểm duy nhất. Mặc dù điều này vẫn phụ thuộc vào người vận hành được đề cập để thực hiện đúng công việc của họ, nhưng nó làm giảm đáng kể các điểm hỏng hóc tiềm ẩn.

5 – Hệ thống kiểm tra lỗi tự động – một khoản đầu tư có xứng đáng?

Tất nhiên sẽ có một chi phí cho việc triển khai hệ thống kiểm tra nhãn tự động. Có thể dễ dàng coi hệ thống thị giác là chi phí chìm – về lý thuyết, một người quan sát là con người có thể phát hiện ra một sản phẩm có nhãn sai và việc lấy mẫu ngẫu nhiên sẽ phát hiện ra các vấn đề khác (ít nhất là trên lý thuyết).

Trên thực tế, việc lấy mẫu ngẫu nhiên có thể không đủ hiệu quả, có khi sự khác biệt giữa hai nhãn nhỏ đủ để người quan sát dễ bị bỏ qua, đặc biệt là ở tốc độ sản xuất cao. Vào thời điểm phát hiện lỗi, có thể đã có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn sản phẩm được tạo ra với nhãn sai. Vấn đề này, ngay cả khi nó không dẫn đến việc sản phẩm bị dán nhãn sai xuất hiện trên thị trường, vẫn tốn kém thời gian, công sức làm lại và lãng phí của sản phẩm lỗi.

Đây là lúc giá trị của một hệ thống kiểm tra phát huy tác dụng. Có thể nói, lợi tức đầu tư bắt nguồn từ số lượng vấn đề mà nó ngăn ngừa. Một chương trình ngăn chặn dán nhãn sai, khi hoạt động tốt sẽ không dẫn đến việc sản xuất một sản phẩm dán nhãn sai và sau đó bị hệ thống kiểm tra phát hiện. Tuy nhiên, một chương trình ngăn chặn dán nhãn sai phụ thuộc rất nhiều vào tuyến phòng thủ cuối cùng đó, vì vậy việc loại bỏ nó khỏi quy trình sẽ làm giảm hiệu quả. Cuối cùng, chi phí thực hiện quy trình này cần bao gồm chi phí của hệ thống kiểm tra ,thời gian và vật liệu tiết kiệm được cũng nên được đưa vào bất kỳ tính toán nào về lợi tức đầu tư vào một chương trình như vậy.

Chi phí của một chương trình kiểm tra bằng hình ảnh là đáng kể - nhưng chi phí cho việc thu hồi một sản phẩm có thể còn là một con số không lường trước được. Tính toán lợi tức đầu tư dựa trên khả năng phòng ngừa của nó có thể giúp minh họa giá trị của chương trình kiểm tra bằng hình ảnh. Không chỉ lệnh thu hồi được ban hành, mà sản phẩm còn yêu cầu phải làm lại, phục hồi, bị phạt và có khả năng xảy ra phản ứng dữ dội từ người dùng.