Máy dò kim loại trong ngành Thực phẩm

Ngày: 05/05/2023

Tại sao sử dụng máy dò kim loại trong thực phẩm?

Mục đích chính là bảo vệ người tiêu dùng. Dù đã hết sức cẩn thận nhưng không thể loại trừ hoàn toàn khả năng lẫn kim loại vào các sản phẩm. Các hạt kim loại có thể xâm nhập vào sản phẩm trong quá trình sản xuất hoặc đã có trong nguyên liệu thô, sẽ gây hại nghiêm trọng cho người tiêu dùng, gây hậu quả đáng kể đối với công ty sản xuất như yêu cầu bồi thường, thu hồi sản phẩm. Thiệt hại lớn hơn và lâu dài hơn là hình ảnh tiêu cực về thương hiệu và sự mất lòng tin của người tiêu dùng do các sản phẩm thực phẩm không sạch gây ra.

Máy dò kim loại cho thực phẩm cung cấp khả năng bảo vệ hiệu quả đối với kim loại đen và kim loại màu (nhôm, thép không gỉ, ...). Chúng có thể được lắp đặt trong mọi bước của quy trình sản xuất và có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng khác nhau, ví dụ như kiểm tra các loại bánh, thịt, xúc xích, trái cây, rau, sữa, gia vị, đường, …

Ngoài việc bảo vệ người tiêu dùng, máy dò kim loại còn được sử dụng để bảo vệ máy móc. Ngay cả hạt kim loại nhỏ nhất cũng có thể dẫn đến hư hỏng máy móc. Hậu quả là gây ra phí sửa chữa, thời gian ngừng sản xuất dẫn đến giảm doanh thu.

Máy dò kim loại được lắp đặt ở đâu trong quy trình sản xuất thực phẩm?

Khi sử dụng để bảo vệ máy móc, máy dò kim loại được lắp đặt trực tiếp trước máy cần bảo vệ. Như trong hầu hết các trường hợp trong ngành thực phẩm, nếu mục tiêu là bảo vệ người tiêu dùng, thì sẽ có một số điểm kiểm tra hữu ích. Việc kiểm tra nguyên liệu thô có lợi thế là các hạt kim loại được loại bỏ trước khi chúng bị vỡ thành các mảnh nhỏ hơn, khó phát hiện hơn. Nên kiểm tra tại các điểm kiểm soát tới hạn (HACCP) trong quá trình sản xuất để phát hiện kịp thời các hư hỏng của máy móc (chẳng hạn như lưỡi dao bị gãy).

Do đó, các sản phẩm thực phẩm ở giai đoạn cuối cùng sau khi đóng gói được kiểm tra lại một lần nữa bằng máy dò kim loại (hoặc hệ thống tia X) để loại trừ hoàn toàn sự nhiễm bẩn.

Để bảo vệ sản phẩm tối ưu, nên kiểm tra nguyên liệu thô, một số điểm kiểm soát quan trọngkiểm tra lần cuối thành phẩm.

Máy dò kim loại hoạt động như thế nào?

 

Về cơ bản, có một số loại máy dò kim loại hoạt động với các phương pháp phát hiện khác nhau. Trong ngành công nghiệp thực phẩm máy dò kim loại thường được áp dụng phương pháp truyền - thu.

Những máy dò kim loại như vậy được trang bị một cuộn phát và hai cuộn thu. Cuộn dây máy phát tạo ra một trường điện từ không đổi. Khi một hạt kim loại đi qua máy dò, nó sẽ can thiệp vào trường điện từ, khiến tín hiệu được phát hiện bởi các cuộn dây thu. Bộ phận điện tử trong máy dò kim loại sẽ phân tích tín hiệu này, đánh giá tín hiệu đó và báo hiệu sự nhiễm bẩn kim loại. Theo nguyên tắc, máy dò kim loại trong ngành thực phẩm được trang bị bộ phận loại bỏ tự động tách trực tiếp sản phẩm bị nhiễm ra khỏi dây chuyền sản xuất.