Lý do nên triển khai Hệ thống Kiểm tra Thị giác máy

Ngày: 15/08/2022

Khi xét đến lợi ích của việc đầu tư hệ thống kiểm tra thị giác máy: Liệu nó có làm tăng giá trị cho quy trình sản xuất hay không? Sau đây là những lý do tại sao một tổ chức nên có một hệ thống kiểm tra thị giác máy:

- Giảm thiểu khuyết tật về chất lượng sản phẩm

- Bảo vệ nhà sản xuất, người tiêu dùng

- Bảo vệ công ty, thương hiệu và danh tiếng

- Hoàn vốn đầu tư nhanh chóng

- Hỗ trợ việc tuân thủ các hướng dẫn và tiêu chuẩn thực hành tốt nhất trong ngành

- Giảm thiểu rủi ro và tác động của việc thu hồi, trả lại sản phẩm

1 - Giảm thiểu khuyết tật về chất lượng

Các vấn đề về chất lượng làm giảm sản lượng, đặc biệt là trên các dây chuyền sản xuất tự động có khối lượng lớn. Chi phí phát sinh do tổn thất chiếm đáng kể bởi các vấn đề phát sinh khi người tiêu dùng phát hiện ra sản phẩm bị lỗi sau khi nó đã rời khỏi cơ sở đóng gói. Những vấn đề này dẫn đến việc thu hồi sản phẩm, gây thiệt hại cho thương hiệu, bất lợi trong dư luận và thậm chí tiềm ẩn các hành động pháp lý.

Đương nhiên, thời gian và tiền bạc bỏ ra để ngăn chặn những vấn đề phát sinh ngay từ đầu sẽ mang lại lợi nhuận tốt hơn nhiều so với dùng để giải quyết những hậu quả sau khi chúng xảy ra. Thậm chí có những thứ một khi đã xảy ra thì tiền bạc và thời gian cũng không giải quyết được như thương hiệu và độ uy tín của nhà sản xuất trên thị trường.

Một hệ thống kiểm tra thị giác máy được thực hiện đúng cách sẽ dẫn đến ít sản phẩm bị lỗi hơn, cung cấp dữ liệu thống kê để cải thiện quy trình sản xuất, cảnh báo người vận hành khi tỷ lệ hỏng hóc gia tăng, giảm chi phí liên quan, cải thiện sự hài lòng của khách hàng; dẫn đến lợi nhuận cao hơn, bảo vệ thương hiệu của nhà sản xuất hiệu quả hơn.

2 - Bảo vệ nhà sản xuất và người tiêu dùng

Kỹ thuật sản xuất hiện đại không ngừng được cải tiến để giảm thiểu các khuyết tật về chất lượng; tuy nhiên, luôn có rủi ro là các quy trình hoặc thủ tục có thể bị phá vỡ, dẫn đến việc đưa ra thị trường các sản phẩm bị lỗi.

Các nhà sản xuất có nghĩa vụ với khách hàng để giảm thiểu sự xuất hiện của những sản phẩm lỗi này; họ cũng phải đảm bảo chất lượng sản phẩm nhất quán và thực hiện tất cả các bước có thể để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Một cách tiếp cận chủ động để quản lý chất lượng sẽ đóng góp lớn vào việc hỗ trợ cải thiện mối quan hệ với các nhà bán lẻ; nó cũng sẽ giúp bảo vệ các cơ hội kinh doanh trong tương lai.

3 - Bảo vệ thương hiệu và danh tiếng

Thương hiệu mạnh mang lại cho các nhà bán lẻ và người tiêu dùng sự đảm bảo về chất lượng và an toàn sản phẩm. Thương hiệu tích cực thường chịu trách nhiệm về việc tạo ra các lượt mua hàng lặp lại, khiến nó trở thành một yếu tố quan trọng trong việc tối đa hóa doanh số bán hàng.

Thương hiệu tích cực và danh tiếng vững chắc cũng có thể khẳng định cho việc định giá sản phẩm cao cấp. Vì những lý do này, các tổ chức có nhiệm vụ bảo vệ thương hiệu, đây là tài sản quan trọng cần được quản lý cẩn thận và phải được bảo vệ khỏi những dư luận bất lợi. Trong trường hợp công ty bị điều tra do khiếu nại của khách hàng, tài liệu thích hợp sẽ cung cấp bằng chứng hữu hình rằng nhà sản xuất đã áp dụng các chương trình bảo vệ sản phẩm chính xác.

4 – Hoàn lại vốn đầu tư

Thực hiện một hệ thống kiểm tra thị giác máy hiệu quả cũng có thể hoàn vốn đầu tư (ROI) tích cực và nhanh chóng. Sự đóng góp vô giá này cho hiệu suất và lợi nhuận có thể được đảm bảo khi lần đầu tiên có được và áp dụng một chương trình kiểm tra thị giác máy hiệu quả. Khi tính toán ROI, các yếu tố chính cần xem xét bao gồm:

- Giảm thu hồi và trả lại sản phẩm

- Tránh tiền phạt của nhà bán lẻ do giao sản phẩm bị lỗi

- Giảm số lượng công nhân cần thiết để kiểm tra trực quan sản phẩm

- Đảm bảo thông báo nhanh hơn về các vấn đề chất lượng để giảm số lượng sản phẩm bị lỗi được sản xuất (giảm lượng phế liệu, sản phẩm, bao bì bị lãng phí)

Lợi tức đầu tư do tránh bị phạt và giảm thu hồi sản phẩm có thể khó đo lường về mặt tài chính; do đó nó thường được coi là một yếu tố vô hình và bị bỏ qua cho mục đích tính toán ROI. Tuy nhiên, tránh bị phạt và giảm thu hồi sản phẩm là những lợi ích tài chính quan trọng cần được ghi nhớ khi đảm bảo rằng một chương trình kiểm tra thị giác máy được cài đặt và quản lý hiệu quả.

Khi một hệ thống kiểm tra thị giác máy đã được thiết kế và thiết lập, nó sẽ mang lại những lợi ích liên tục trong nhiều năm; tuy nhiên, các nhà sản xuất cần lưu ý rằng những thay đổi đối với sản phẩm và bao bì theo thời gian có thể khiến một số hệ thống kiểm tra thị giác nhất định trở nên lỗi thời, làm giảm giá trị và hiệu quả của hệ thống theo thời gian.

Do đó cần xem xét những khả năng thay đổi của sản phẩm và tìm kiếm một thiết kế linh hoạt khi chỉ định một hệ thống kiểm tra thị giác. Điều này đảm bảo hệ thống sẽ tiếp tục hoạt động ở khả năng cao nhất, mang lại giá trị lớn nhất sau khi hoàn vốn đầu tư ban đầu.

5 - Tuân thủ các tiêu chuẩn công nghiệp và thông lệ tốt nhất trong ngành

Trong luật mới đã tăng đáng kể các yêu cầu đối với gói sản phẩm và nhãn mác, về mặt pháp lý thì các nhà sản xuất không bắt buộc phải lắp đặt hệ thống thị giác. Tuy nhiên, nếu hành động pháp lý được thực hiện chống lại nhà sản xuất do sản phẩm bị dán nhãn sai, thì hệ thống thị giác máy có thể là một công cụ vô giá giúp chứng minh rằng nhà sản xuất đã tuân thủ các quy trình thẩm định kỹ lưỡng.

Việc không chứng minh được quá trình thẩm định có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và cần lưu ý rằng quá trình thẩm định sẽ dễ chứng minh hơn khi một tổ chức có một hệ thống được lập thành văn bản liên tục đánh giá các rủi ro đối với sự an toàn của sản phẩm và phân bổ các nguồn lực để giảm thiểu những rủi ro đó.

Hệ thống kiểm tra thị giác máy là một công cụ có giá trị để duy trì các tiêu chuẩn chất lượng phù hợp, thường là trọng tâm của các cuộc đánh giá khách hàng hoặc nhà bán lẻ, đặc biệt nếu những cuộc đánh giá đó được sử dụng làm Điểm kiểm soát tới hạn trong chương trình HACCP (Phân tích mối nguy & Điểm kiểm soát tới hạn).

Lợi ích của việc có hệ thống thị giác như một phần của chương trình HACCP rộng hơn là tài liệu bắt buộc sẽ được cung cấp để cung cấp bằng chứng rằng hệ thống đang được sử dụng đúng cách, như một phần của chương trình chất lượng trên toàn nhà máy.

Các loại đánh giá sẽ được ghi nhận từ một chương trình được lập thành văn bản đầy đủ bao gồm:

- Đánh giá hệ thống quản lý và an toàn thực phẩm nội bộ

- Kiểm toán nhà bán lẻ

- Đánh giá hệ thống quản lý chất lượng, ví dụ: ISO9001: 2000

- Đánh giá HACCP, bao gồm BRC, IFS, SQF 2000 và ISO 22000

6 - Giảm thiểu rủi ro và tác động của thu hồi và trả lại sản phẩm

Ngày nay, các sản phẩm lỗi đang gây ra những hậu quả phức tạp và khó khăn hơn bao giờ hết khi chúng đến tay người tiêu dùng. Ngày càng hiểu rõ về quyền lợi hợp pháp của mình, người tiêu dùng có nhiều khả năng thực hiện các hành động pháp lý khi họ phát hiện một sản phẩm bị lỗi. Họ cũng có nhiều khả năng tiếp xúc với giới truyền thông hoặc chia sẻ sự không hài lòng của mình trên mạng xã hội để thu hút sự chú ý tiêu cực đến nhà sản xuất hoặc kiếm tiền từ việc bán câu chuyện của họ.

Để tự bảo vệ mình khi sản phẩm bị lỗi đến tay người tiêu dùng, các nhà bán lẻ cũng đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa - thường là yêu cầu nhà sản xuất phạt tiền nếu họ cung cấp sản phẩm bị lỗi.

Ngoài việc phải đối phó với những hành động tiêu cực của người tiêu dùng và nhà bán lẻ, các nhà sản xuất cũng phải chịu trách nhiệm về chi phí loại bỏ các sản phẩm bị lỗi khỏi thị trường. Ngoài ra, còn có các chi phí đáng kể do sự gián đoạn của các kênh phân phối do việc loại bỏ và thay thế sản phẩm (tức là chi phí sản xuất và giao hàng nhanh), cũng như việc kinh doanh bị thua lỗ do sản phẩm không có mặt trên các kệ hàng của nhà bán lẻ. Tất cả những hậu quả này có thể tàn phá sự thành công trong kinh doanh ngắn hạn và dài hạn của nhà sản xuất.

Vì vậy mà một hệ thống kiểm tra thị giác máy được cài đặt hiệu quả và được quản lý tốt có thể giúp ích rất nhiều cho các nhà sản xuất muốn đảm bảo rằng sản phẩm bị lỗi không được đưa ra thị trường.

Hệ thống thị giác có thể phát hiện một loạt các khuyết tật và một cách yên tâm, hệ thống này có thể kiểm tra 100% sản phẩm trong thời gian thực, loại bỏ bất kỳ sản phẩm nào bị lỗi và do đó ngăn cản sản phẩm đó tiếp cận thị trường .