Lập trình điều khiển robot cộng tác chưa bao giờ đơn giản hơn thế!

Ngày: 09/09/2021

Khi nhắc đến lập trình điều khiển robot, bạn sẽ nghĩ đến điều gì? Có phải là quá trình viết những dòng code phức tạp, tốn hàng giờ đồng hồ và chỉ có thể thực hiện được bởi những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm? 

Sự phát triển của robot cộng tác ngày nay đã phá tan những định kiến về lập trình điều khiển robot công nghiệp. Với mục tiêu phát triển những cỗ máy thân thiện với con người theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen, phục vụ cho quá trình sản xuất. Những robot cộng tác ngày nay không chỉ an toàn, vô hại với con người mà còn tạo sự đơn giản cho người vận hành từ quá trình triển khai, lắp ráp, tái triển khai cho đến việc lập trình và điều khiển. Vậy điều gì tạo nên sự vượt trội cho robot cộng tác  so với robot công nghiệp truyền thống trong việc lập trình và điều khiển? Hãy cùng tìm hiểu.

NHỮNG BẤT LỢI CỦA LẬP TRÌNH ĐIỀU KHIỂN ROBOT CÔNG NGHIỆP TRUYỀN THỐNG.

Trong khi những robot cộng tác gọn nhẹ có thể được lập trình đơn giản bằng cách di chuyển trực tiếp cánh tay robot đến những vị trí mong muốn, thì robot công nghiệp truyền thống khó có thể làm được như vậy. 

Sự to lớn và cồng kềnh của robot công nghiệp truyền thống thường đòi hỏi lập trình điều khiển phức tạp hơn và tốn nhiều thời gian hơn. Đôi khi công việc này phải đòi hỏi cần có các chuyên gia có kiến thức về lập trình điều khiển robot trước đây để có thể đảm nhiệm.

LẬP TRÌNH ĐIỀU KHIỂN ROBOT CỘNG TÁC - XÓA BỎ NHỮNG BẤT LỢI CỦA LẬP TRÌNH ROBOT CÔNG NGHIỆP TRUYỀN THỐNG

Một trong những thế mạnh của việc lập trình điều khiển robot cộng tác chính là sự đơn giản và nhanh chóng. Không cần viết các mã code phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ, giờ đây người vận hành chỉ việc sử dụng phần mềm điều khiển cánh tay robot đi kèm cực kỳ trực quan tích hợp trên tay dạy robot.

Người vận hành chưa có kinh nghiệm gì về lập trình điều khiển cánh tay robot cũng có thể làm quen nhanh chóng và hoàn thành tốt công việc này

Người vận hành chưa có kinh nghiệm gì về lập trình điều khiển cánh tay robot cũng có thể làm quen nhanh chóng và hoàn thành tốt công việc này. Thời gian đào tạo lập trình điều khiển robot cộng tác thông thường chỉ mất trung bình khoảng 1.5 ngày.

Tại All Axis Machining - một công ty sản xuất, gia công kim loại ở Dallas, Texas đã áp dụng robot cộng tác UR trong các ứng dụng như chăm sóc máy móc hay hoàn thiện vật liệu. Chủ sở hữu của công ty này đã rất tự hào khi thấy nhân viên lớn tuổi của mình tại công đoạn chà nhám sản phẩm đã có thể tự vận hành và lập trình cánh tay robot một cách thuần thục, giúp đảm nhiệm thay công việc nặng nhọc này ngay sau khi hoàn thành những khóa học online cơ bản của Universal Robots.

Robot cộng tác có thể dễ dàng lập trình giúp doanh nghiệp giảm được nhiều chi phí

Việc robot cộng tác có thể dễ dàng lập trình giúp doanh nghiệp giảm được nhiều chi phí như chi phí triển khai và đào tạo người vận hành hay giảm được thời gian chết khi lập trình robot vào các nhiệm vụ khác nhau.

CÁC CÁCH LẬP TRÌNH ĐIỀU KHIỂN ROBOT CỘNG TÁC

Cánh tay robot cộng tác UR có thể được lập trình theo nhiều cách khác nhau

Cánh tay robot cộng tác UR có thể được lập trình theo nhiều cách thức khác nhau tùy thuộc vào độ phức tạp và yêu cầu của từng ứng dụng. Đa phần robot cộng tác UR đều được đánh giá dễ dàng lập trình. Một số cách lập trình điều khiển robot cộng tác UR có thể kể đến như:

- Sử dụng tay dạy cảm ứng với phần mềm điều khiển cánh tay robot trực quan hóa 3D dễ sử dụng. Robot cộng tác đi kèm với một tay dạy để có thể điều khiển và lập trình cánh tay robot. Tay dạy robot là một mặt màn hình cảm ứng với phần mềm 3D vô cùng trực quan, giúp thiết lập các thao tác của robot một cách chính xác. Người vận hành có thể điều khiển robot di chuyển đến các vị trí mong muốn bằng các phím mũi tên trên phần mềm hoặc thiết lập các thông số và tọa độ để robot có thể đến đúng vị trí mong muốn. Tay dạy robot cộng tác UR có thể làm quen và sử dụng thành thạo nhanh chóng.

Tay dạy robot cộng tác UR có thể làm quen và sử dụng thành thạo nhanh chóng 

- Lập trình mô phỏng trực quan và thử nghiệm nhiều mô phỏng khác nhau. Người vận hành có thể sử dụng các phần mềm mô phỏng điều khiển cánh tay robot để có thể mô phỏng nhiều chuyển động khác nhau của robot trước khi áp dụng vào trong robot thực tế.

- Trực tiếp di chuyển robot đến các vị trí mong muốn. Đây là một trong những thế mạnh của robot cộng tác và là một trong những cách đơn giản, nhanh chóng nhất, trực quan nhất và thường xuyên được áp dụng trong các cơ sở sản xuất. Người vận hành có thể trực tiếp dùng tay di chuyển cánh tay robot cộng tác đến các vị trí mong muốn, lưu lại vị trí ấy trên tay dạy robot và sau đó chúng có thể thực hiện các thao tác ở chính xác vị trí ấy mà không cần tốn quá nhiều thời gian và công sức.

Trực tiếp di chuyển cánh tay robot tới vị trí mong muốn là cách đơn giản nhất đề lập trình điều khiển cánh tay robot cộng tác

NGUỒN TÀI NGUYÊN HỌC TẬP LẬP TRÌNH ĐIỀU KHIỂN ROBOT PHONG PHÚ

Universal Robots hiện đang cung cấp các khóa học online miễn phí tại Học viện UR. Với hơn 100.000 học viên từ hơn 130 quốc gia, Học viện UR đã giúp các nhà vận hành robot từ mới bắt đầu triển khai cobot cho đến chuyên gia làm quen những kiến thức cơ bản hoặc nâng cao kỹ năng về lập trình cũng như triển khai cánh tay robot cộng tác UR.

Ngoài ra, các nhà vận hành robot cũng có thể học tập trực tiếp với các chuyên gia tự động hóa từ hơn 60 trung tâm giảng dạy trên toàn cầu. Bạn muốn nâng cao kỹ năng lập trình điều khiển robot cộng tác để có thể tái triển khai robot cho nhiều ứng dụng khác?

Nguồn bài viết: universal-robots.com