Kiểm tra tia X

Ngày: 24/08/2022

Ngoài việc phát hiện các chất gây ô nhiễm vật lý, các hệ thống X-quang còn có khả năng đo khối lượng, đếm các thành phần, kiểm tra mức chiết rót, đo không gian đầu, xác định sản phẩm và bao bì bị lỗi, kiểm tra và phát hiện sản phẩm trong niêm phong, sản phẩm thiếu.

1 - Giới thiệu

Kể từ đầu những năm 1990, ngành công nghiệp thực phẩm và dược phẩm đã dựa vào công nghệ tia X để phát hiện các chất gây ô nhiễm có thể gây hại, chẳng hạn như thủy tinh và kim loại, để bảo vệ người tiêu dùng và duy trì thương hiệu.

2 - Tại sao sử dụng tia X để kiểm tra sản phẩm?

Kiểm tra bằng tia X mang lại mức độ phát hiện đặc biệt đối với thép không gỉ, kim loại đen và kim loại màu. Công nghệ này cũng cực kỳ tốt trong việc phát hiện các vật thể lạ dày đặc khác như thủy tinh, đá khoáng, xương vôi hóa, các hợp chất nhựa và cao su tỷ trọng cao. Ngoài khả năng phát hiện ô nhiễm, các hệ thống X-quang có thể đồng thời thực hiện nhiều loại kiểm tra chất lượng trong dây chuyền, chẳng hạn như:

-  Đo khối lượng,

-  Đếm các thành phần,

-  Xác định các sản phẩm bị thiếu hoặc bị hỏng

-  Giám sát mức lấp đầy

-  Không gian đầu đo

-  Sản phẩm được kiểm tra niêm phong

-  Kiểm tra sản phẩm và bao bì bị hư hỏng.

Tốc độ dây chuyền ngày càng tăng và kỳ vọng của người tiêu dùng đã gây áp lực lên các nhà sản xuất thực phẩm trong việc áp dụng các phương pháp kiểm tra sản phẩm đáng tin cậy hơn.

Việc kết hợp hệ thống kiểm tra bằng tia X vào chương trình kiểm tra sản phẩm toàn công ty để đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm giúp các nhà sản xuất tuân thủ các quy định quốc gia và quốc tế, luật pháp địa phương và các tiêu chuẩn do các nhà bán lẻ đặt ra.

3 - Kiểm tra bằng tia X hoạt động như thế nào?

Tia X không nhìn thấy được. Giống như ánh sáng hoặc sóng vô tuyến, chúng là một dạng bức xạ điện từ. Vì bước sóng của chúng ngắn nên tia X có thể đi qua các vật liệu không trong suốt đối với ánh sáng nhìn thấy. Tuy nhiên, chúng không đi qua tất cả các vật liệu một cách dễ dàng như nhau. Độ trong suốt của vật liệu đối với tia X có liên quan rộng rãi đến mật độ của nó, đó là lý do tại sao việc kiểm tra bằng tia X rất hữu ích trong các ngành công nghiệp thực phẩm, đồ uống và dược phẩm. Vật liệu càng đặc, càng ít tia X đi qua. Các chất gây ô nhiễm ẩn, như thủy tinh và kim loại, hiển thị dưới sự kiểm tra bằng tia X vì chúng hấp thụ nhiều tia X hơn sản phẩm xung quanh.

Hệ thống X quang thực chất là một thiết bị quét. Khi một sản phẩm đi qua thiết bị, nó sẽ chụp một hình ảnh thang độ xám của sản phẩm.

Hình 1. Tạo hình ảnh tia X

Phần mềm trong hệ thống X-quang phân tích hình ảnh thang độ xám và so sánh nó với tiêu chuẩn chấp nhận được xác định trước. Trên cơ sở so sánh, nó chấp nhận hoặc từ chối hình ảnh. Trong trường hợp bị từ chối, phần mềm sẽ gửi tín hiệu đến hệ thống từ chối tự động để loại bỏ sản phẩm khỏi dây chuyền sản xuất.

4 - Kiểm tra bằng tia X nhìn thấy những gì bạn không thể nhìn thấy

Bằng cách khai thác sự khác biệt về mật độ đơn giản và phân tích hình ảnh X quang thang độ xám thu được, thiết bị kiểm tra tia X đã vượt ra ngoài an toàn sản phẩm sang các lĩnh vực kiểm soát chất lượng khác.

Hệ thống một tia X - Nhiều chức năng kiểm soát chất lượng Hệ thống tia X hiện đại là những người bảo vệ đa nhiệm cho chất lượng sản phẩm và thương hiệu. Trong một lần đi qua ở tốc độ dòng cao, hệ thống tia X có thể đồng thời xác định các chất gây ô nhiễm và:

-  Đo chiều dài, chiều rộng, diện tích và thể tích

-  Xác định các mục bị thiếu hoặc bị hỏng

-  Phát hiện các phụ kiện hoặc sản phẩm bị thiếu

-  Đo khối lượng tổng thể

-   Đo khối lượng khoanh vùng

-  Kiểm tra mức lấp đầy

-  Kiểm tra mức đổ đầy khoanh vùng

-  Đo không gian đầu

-  Phát hiện sự hiện diện của chân không

-  Kiểm tra sản phẩm trong niêm phong

4.1 - Đo chiều dài, chiều rộng, diện tích và thể tích

Đây là hình thức phân tích gói đơn giản nhất được sử dụng cùng với phát hiện ô nhiễm và thường được gọi là 'công cụ tìm đối tượng'.

Như đã giải thích trước đây, hình ảnh X quang là hình ảnh thang độ xám. Màu xám càng đậm thì càng có nhiều sản phẩm trong đường đi của chùm tia x. Bằng cách chuyển đổi các tông màu xám đó thành một hình ảnh 3D, phần mềm có thể tính toán diện tích của sản phẩm.

Loại phân tích hình ảnh này xác định các sản phẩm trông có vẻ không ổn, điều này có thể bao gồm sản phẩm quá dài, ngắn hoặc không đủ rộng (so với thông số kỹ thuật đã thỏa thuận trước) ngay cả khi chúng có trọng lượng chính xác, ở đúng vị trí và không có chất gây ô nhiễm. Nó cực kỳ hữu ích cho các nhà sản xuất sản phẩm phụ thuộc vào sự hấp dẫn trực quan. Ví dụ, một trong ba miếng chả thịt trong hình 2 có một lỗ trên đó. Nó hiển thị như một mảng sáng giữa màu xám đồng nhất. Một trong ba miếng chả được thể hiện trong hình 3 là miếng chả bị biến dạng.

Hai chiếc bánh mì bơ tỏi được bọc bằng dòng chảy (hình 4) vẫn tiếp tục duy trì quá trình này. Vấn đề kiểm soát chất lượng ở đây là khả năng chứa bơ tỏi trong mỗi rãnh vì máy ép bơ có thể bị tắc hoặc hết bơ. Vì hệ thống tia X có thể nhìn thấy các đốm màu riêng lẻ của bơ, nó có thể phân tích từng vùng riêng biệt. Nó kiểm tra xem diện tích bề mặt hoặc thể tích trong mỗi vùng có đáp ứng tiêu chuẩn đặt trước hay không. Nếu không, sản phẩm sẽ bị loại khỏi dây chuyền.

Hình 4. Hai chiếc bánh mì bơ tỏi với một chiếc ít nhân.

4.2 - Nhận dạng các mặt hàng bị thiếu hoặc bị hỏng

Kiểm tra bằng tia X cũng có khả năng phát hiện các sản phẩm bị thiếu hoặc các sản phẩm bị lỗi và đóng gói.

Ví dụ như:

1. Phát hiện sản phẩm hư hỏng (hình 5)

- Viên nén bị nghiền nát, thiếu và một phần trong một gói vỉ

- Bao bì bị móp, bẹp hoặc biến dạng

- Kiểm tra rằng nội dung hộp còn nguyên vẹn và không bị phá vỡ

2. Phát hiện các sản phẩm bị thiếu (hình 6)

-  Đếm các thành phần để kiểm tra xem chúng có ở đó không

-  Kiểm tra xem cần khóa của ống hít hen suyễn đã ở đúng vị trí chưa

3. Kiểm tra chèn (hình 7)

- Xác định các thành phần còn thiếu như nắp đậy và tờ rơi hướng dẫn

- Kiểm tra sự hiện diện của quà tặng khuyến mãi

Các quy trình kiểm tra này cũng hiệu quả khi một sản phẩm được đóng gói trong nhiều lớp, chẳng hạn như gói vỉ.

4.2.1 Phát hiện các sản phẩm bị hư hỏng

Việc phát hiện các sản phẩm bị hư hỏng dựa trên các nguyên tắc tương tự như đo chiều dài và thể tích. Bằng cách thiết lập kích thước tối thiểu và tối đa cho chiều rộng, chiều cao, thể tích hoặc diện tích bề mặt của gói hoặc sản phẩm, phần mềm phân tích tia x có thể phát hiện một gói hoặc sản phẩm bị biến dạng. Trong Hình 8, việc kiểm tra diện tích bề mặt đã đủ để bắt các thùng giấy bị biến dạng và loại bỏ chúng khỏi dây chuyền sản xuất. Phần mềm x-ray đã chỉ định giá trị diện tích bề mặt là 100 cho các gói tốt và loại bỏ bất kỳ giá trị nào giảm xuống dưới 90.

Hình 8. Hình ảnh chụp X-quang của một gói súp bị bẹp.

4.2.2 Phát hiện các sản phẩm bị thiếu

Hệ thống tia X có thể nhìn vào bên trong bao bì niêm phong cuối cùng để kiểm tra xem tất cả các thành phần đều có mặt. Nó có thể đếm các sản phẩm và thành phần mà camera hoặc thị lực của con người không thể nhìn thấy hoặc đếm được. Ví dụ, nó có thể đếm kim và ống tiêm trong hộp, kiểm tra cần khóa trong ống hít hen suyễn, đếm các viên pho mát trong khay hoặc pralines trong hộp quà.

Dễ dàng phát hiện ra xúc xích bị thiếu trong hình 9. Phần mềm đã tìm thấy năm vùng tối trong hình ảnh x-quang thang độ xám khi nó được lập trình để mong đợi là sáu.

Việc phát hiện sự hiện diện của nắp hoặc nắp có thể được thực hiện bằng mắt người, nhưng quá trình này nhanh hơn và đáng tin cậy hơn bằng cách sử dụng công nghệ tia X. Nếu thiếu nắp, (Hình 10) khu vực nắp sẽ sáng hơn và sản phẩm sẽ bị loại khỏi dây chuyền sản xuất.

4.2.3 Chèn kiểm tra

Ngoài việc xác định những đồ vật không nên có trong bao bì, việc kiểm tra bằng tia X cũng có thể xác định những đồ vật nên có, chẳng hạn như tờ hướng dẫn và quà khuyến mại.

Hình 11 cho thấy các hộp kính áp tròng, theo quy định của ngành, phải bao gồm hướng dẫn xử lý và thông tin sản phẩm. Bằng cách kiểm tra xem tờ hướng dẫn có đúng không, việc kiểm tra bằng tia X sẽ xác minh sự tuân thủ.

Hình 12 là hình ảnh chụp x-quang của một hộp ngũ cốc có chứa một món quà khuyến mại - một món đồ chơi. Nếu phần mềm có thể tìm thấy đồ chơi, đó là một gói tốt. Đồng thời kiểm tra bằng tia x-quang có thể kiểm tra các chất gây ô nhiễm. Bằng cách loại bỏ đồ chơi khỏi hình ảnh, hệ thống X-quang có thể kiểm tra phần còn lại của gói. Đây là một quá trình đồng thời trong đó quà tặng khuyến mại không can thiệp vào việc phát hiện ô nhiễm.

Một ví dụ khác đến từ ngành công nghiệp đóng gói thịt. Nhiều sản phẩm làm từ thịt có chứa chất khử oxy hóa (hoặc 'chất xác thối') để giúp giữ cho sản phẩm luôn tươi ngon. Chúng có thể khá đặc và do đó làm giảm hiệu quả của việc phát hiện nhiễm bẩn. Hình 13 cho thấy cách thức, trong một gói giăm bông đã nấu chín, hệ thống tia X không chỉ kiểm tra xem chất khử oxy hóa có tồn tại hay không, mà còn loại bỏ nó khỏi hình ảnh tia X để phát hiện ô nhiễm tối ưu

Hình 13: Kiểm tra bằng tia X nếu có chất khử oxy hóa trong giăm bông

4.3 Đo khối lượng tổng thể

Như đã giải thích trong phần 4.1, hình ảnh X quang hiển thị dưới dạng các tông màu xám khác nhau. Bằng cách chuyển đổi những tông màu xám đó thành hình ảnh 3D, phần mềm X-ray có thể tính toán có bao nhiêu sản phẩm trong gói. Kiểm tra thể tích 3D này cũng được sử dụng để đo khối lượng.

Hệ thống X-quang có một cơ sở tự động học, theo đó một gói trọng lượng có thể chấp nhận được (gần với trọng lượng danh nghĩa) được đưa qua máy (thường là 10 lần). Tổng trọng lượng của gói hàng sau đó được nhập vào hệ thống.

Tuy nhiên, trước đó người dùng phải cân gói hàng trên một bộ cân tĩnh đã được hiệu chuẩn để cung cấp độ chính xác và phạm vi trọng lượng phù hợp. Khi dây chuyền sản xuất chạy, mỗi gói ảnh mới được tính toán theo tỷ lệ được thực hiện dựa trên gói tham chiếu đã học, tạo ra khối lượng cho mỗi gói mới. Nếu tính toán khối lượng nằm trong một dung sai được lập trình, gói là tốt. Nếu nó lệch, gói sẽ bị từ chối.

Mối quan hệ giữa khối lượng và tổng sản phẩm hấp thụ tia X không phải là một đường thẳng, mặc dù việc sử dụng một tính năng tự động tìm hiểu sản phẩm duy nhất là khá chính xác khi trọng lượng gói sản xuất gần với trọng lượng mục tiêu. Các hệ thống phức tạp hơn sử dụng quy trình tự động học ba sản phẩm:

1. Điểm từ chối thấp - điểm thấp nhất mà nhà sản xuất sẽ chấp nhận.

2. Trọng lượng mục tiêu - khối lượng lý tưởng mà nhà sản xuất muốn đạt được.

3. Điểm từ chối cao - điểm tối đa mà nhà sản xuất sẽ chấp nhận.

Phương pháp này cho phép tính toán khối lượng từ các biến thể trong sự hấp thụ tia X trong một phạm vi hẹp hơn. Nó cung cấp độ chính xác cao hơn cung cấp bởi phạm vi trọng lượng sản xuất thông thường.

Độ chính xác của phép đo khối lượng là tốt đối với các bao gói đồng nhất (ví dụ như một khối bơ), nhưng lại không tốt đối với các sản phẩm được đóng gói lỏng lẻo (ví dụ: xúc xích trong túi hoặc các sản phẩm mà thành phần của lô có thể khác nhau đáng kể).

Phép đo khối lượng bằng tia X đặc biệt hiệu quả đối với các ứng dụng tốc độ cao trong đó các hệ thống cân truyền thống có thể không cung cấp cùng mức độ chính xác. Nó cho phép các nhà sản xuất tuân thủ các quy định về trọng lượng tối thiểu, trọng lượng trung bình của Liên minh Châu Âu hoặc của Hoa Kỳ. Các báo cáo từ chối (và tất cả các số liệu thống kê có liên quan) có thể được tạo ra tương ứng và có thể dễ dàng tạo ra các tài liệu điện tử hoặc bản in.

Tuy nhiên, phép đo khối lượng không cung cấp giải pháp toàn cầu cho trọng lượng và đo lường sự tuân thủ như một số quốc gia mong đợi phê duyệt kiểu R51, chỉ áp dụng cho các hệ thống cân trọng trường.

Hình 14 cho thấy một hộp chứa sáu thanh ngũ cốc bọc giấy bạc được đóng gói trong hai lớp. Thanh ngũ cốc ở giữa bị thiếu so với lớp trên, đó là lý do tại sao một thanh ngũ cốc khác đã di chuyển ra khỏi vị trí. Nó hiển thị dưới dạng bóng ngoài phạm vi bình thường trên hình ảnh x-quang thang độ xám và có nghĩa là sản phẩm sẽ bị từ chối.

Số lượng mứt bên trong bánh rán là một ví dụ khác về cách kiểm tra bằng tia X có thể được sử dụng để kiểm soát chất lượng tốt hơn. Nhìn từ bên ngoài, một chiếc bánh rán với quá nhiều hoặc quá ít nhân mứt ở giữa trông rất hoàn hảo. Không ai biết cho đến khi họ cắn một miếng, quá nhiều mứt làm tăng chi phí sản xuất và quá ít mứt dẫn đến sự thất vọng của người tiêu dùng. Với việc kiểm tra bằng tia X, mọi chiếc bánh rán đều có thể được kiểm tra, ngay cả khi dây chuyền chạy với tốc độ 600 chiếc bánh rán một phút. Phần mềm kiểm tra x-quang kiểm tra từng hình ảnh x-quang thang độ xám. Từ mức độ đen tổng thể, nó tính toán khối lượng của mứt bên trong bánh rán. Nếu khối lượng đáp ứng tiêu chuẩn đặt trước, bánh rán sẽ vượt qua bài kiểm tra. Nếu nó không thành công, nó bị loại khỏi dây chuyền và nhà sản xuất có thể điều chỉnh thiết bị chiết rót để duy trì tiêu chuẩn (hình 15).

4.4 Đo khối lượng đã khoanh vùng

Đối với các sản phẩm được trình bày trong các ngăn xác định, chẳng hạn như hộp sô-cô-la hoặc thức ăn sẵn hai ngăn, phép đo khối lượng có thể cung cấp kết quả cho từng vùng / ngăn riêng biệt. Nó cho phép các nhà sản xuất kiểm tra khối lượng tổng thể của sản phẩm và khối lượng trong mỗi ngăn.

Hình 16. Hộp thức ăn sẵn 2 ngăn

Hình 16 cho thấy một bữa ăn sẵn có hai ngăn, trong đó khối lượng tổng thể của gói đang được đo. Đồng thời, khối lượng của từng ngăn đang được kiểm tra riêng. Trong trường hợp này, trọng lượng tổng thể là đúng, nhưng có ít chất đầy trong ngăn đựng gạo nên gói bị từ chối.

4.5 Kiểm tra mức lấp đầy

Duy trì mức chiết rót chính xác của sản phẩm là một thách thức thường xuyên trong sản xuất thực phẩm và dược phẩm. Rót thiếu hoặc thừa có ảnh hưởng đến chi phí sản xuất và sự hài lòng của người tiêu dùng.

Kiểm tra mức lấp đầy bao gồm kiểm tra hình ảnh 2D đơn giản thay vì kiểm tra thể tích 3D cần thiết để đo khối lượng và bao gồm việc đặt mức lấp đầy tối đa và tối thiểu và từ chối các sản phẩm nằm ngoài các mức này. Không quan trọng một sản phẩm được làm bằng gì, hay khối lượng của nó, nó chỉ đơn giản là phải đạt đến một chiều cao nhất định trong bao bì hoặc thùng chứa.

Mức độ lấp đầy của sản phẩm hoặc thùng chứa có thể được kiểm tra trên cả hệ thống chùm tia X-quang dọc và ngang. Hãy xem xét ví dụ, một máy dầm ngang cho thấy một chồng khoai tây chiên giòn trong một lon composite tái chế có đế kim loại và nắp bằng giấy bạc. Ngay cả khi thông qua bao bì, máy có thể phát hiện thép không gỉ trong bao bì, cũng như các cục hương liệu đậm đặc, được tạo thành từ các khối kết tụ cứng của bột và chất béo.

Trong hình 17, chồng khoai tây chiên giòn đã bị đổ nghiêng và một số khoai tây chiên bị hỏng. Bằng cách kiểm tra chiều cao của ngăn xếp, phân tích tia X có thể phát hiện ra rằng mức lấp đầy đã giảm xuống dưới mức tiêu chuẩn có thể chấp nhận được và sẽ loại bỏ gói.

Một phản hồi tùy chọn đến máy chiết rót cũng có thể được thêm vào để điều chỉnh mức độ chiết rót. Điều này đặc biệt phù hợp với các sản phẩm dạng lỏng như đồ uống sữa chua hoặc các sản phẩm lỏng như sữa bột (hình 18).

4.6 Kiểm tra mức lấp đầy khoanh vùng

Kiểm tra bằng tia X cũng tốt trong việc kiểm tra các mức lấp đầy được khoanh vùng cũng như kiểm tra các phép đo khối lượng đã được khoanh vùng. Một ví dụ điển hình về việc kiểm tra mức lấp đầy được phân vùng được kiểm tra theo chiều dọc được thể hiện trong hình 19.

Có thể bù lại phần lấp đầy trong một nồi sữa chua và tiếp theo là đổ thừa vào một nồi khác trong cùng một gói. Sự bất thường này có thể không bị phát hiện trên hệ thống cân nội dòng truyền thống vì nó chỉ có thể đo trọng lượng gói hàng tổng thể

Hình 19. Khối lượng được phân khu trong 2 bình sữa chua 2 ngăn.

Hình 20 cho thấy kiểm tra hai làn đường đối với sáu gói sữa chua. Mức lấp đầy trong một trong các chậu thấp, vì vậy gói bị từ chối.

Hình 20. Kiểm tra làn đường đôi của sáu gói sữa chua với một lượng đầy thấp

4.7 Khoảng trống đầu

Việc đo không gian đầu của sản phẩm thường được áp dụng nhất khi sản phẩm được đóng gói trong các thùng chứa, trong đó khoảng cách giữa bề mặt của sản phẩm và phần trên của thùng / nắp được đo động.

Duy trì độ tươi của sản phẩm là rất quan trọng đối với tính toàn vẹn của thương hiệu, và không gian đầu đo là quan trọng đối với quá trình thanh trùng và độ vô trùng của sản phẩm (Hình 21).

Công cụ khoảng trống trên đầu có thể tự động cho phép thay đổi mức lấp đầy sản phẩm và thay đổi chiều cao của thùng chứa. Khả năng này sẽ đảm bảo rằng tính toàn vẹn của sản phẩm luôn được duy trì ở mức cần thiết.

Hình 21. Không gian đầu đo.

4.8 Cảm biến chân không

Đảm bảo sản phẩm giữ được chân không là rất quan trọng để bảo vệ độ tươi và nguyên vẹn của sản phẩm. Công cụ cảm biến chân không kiểm tra các sản phẩm có nắp kim loại trên hệ thống chùm tia nằm ngang và nằm ngay phía trên sản phẩm trong hệ thống tia X. Cảm biến đo rất chính xác chiều cao ở giữa nắp kim loại của thùng chứa để xác nhận sự hiện diện của chân không.

4.9 Kiểm tra sản phẩm trong niêm phong

Tính toàn vẹn của con dấu kín khí là một vấn đề kiểm soát chất lượng quan trọng đối với các nhà sản xuất bao bì thực phẩm và dược phẩm được niêm phong. Độ an toàn và vô trùng của các sản phẩm dược phẩm và độ tươi của các sản phẩm thực phẩm phụ thuộc vào con dấu của chúng, tuy nhiên chúng có thể dễ dàng bị xâm phạm bởi các hạt sản phẩm hoặc chất gây ô nhiễm.

Kiểm tra bằng tia X là giải pháp lý tưởng để phát hiện các hạt lạc trong con dấu. Một hệ thống dò độ tương phản siêu cao đặc biệt có thể được sử dụng để kiểm tra khu vực niêm phong trên bao bì mật độ thấp và có khả năng xác định các hạt nhỏ đến 1mm mắc trong khu vực niêm phong, cũng như cung cấp khả năng phát hiện ô nhiễm.

Hình 22. Gói sôcôla với các hạt bị mắc kẹt trong niêm phong.

Hình 22 cho thấy hình ảnh chụp X-quang của một gói sô cô la được niêm phong. Hệ thống kiểm tra sự hiện diện của vật liệu dày đặc giữa các cạnh bên trong và bên ngoài của con dấu. Nếu nó phát hiện vật liệu trong khu vực này, nó sẽ từ chối sản phẩm.

Một ví dụ từ ngành dược phẩm là việc kiểm tra băng vết thương trong phẫu thuật (Hình 23). Ở đây, phần mềm phân tích đang kiểm tra xem băng vết thương không bị kẹt trong niêm phong và gói được giữ vô trùng.

Hình 23. Băng vết thương bị kẹt trong niêm phong

4.10 Ứng dụng phi thực phẩm và dược phẩm

Nhiều hệ thống tia X (ban đầu được phát triển cho các ứng dụng thực phẩm và dược phẩm) hiện được sử dụng trong một số môi trường sản xuất và các ứng dụng khác. Hình 24 cho thấy cách hệ thống X-quang kiểm tra và xác nhận sự hiện diện của các nút / cúc áo và khóa kéo trên áo da. Đồng thời, nó kiểm tra bất kỳ kim gãy nguy hiểm nào có thể còn sót lại trong quá trình khâu.

Hình 25 cho thấy một ống hít hen đang được chụp X-quang để xác minh vị trí chính xác và chính xác của tất cả các thành phần cần thiết.

5. Kết luận

Thiết bị kiểm tra bằng tia X cung cấp cho các nhà sản xuất công cụ để duy trì kiểm soát chất lượng và tính toàn vẹn của sản phẩm ở mọi giai đoạn sản xuất đối với các sản phẩm thô, rời, bơm và đóng gói.

Bằng cách thiết lập các thông số thích hợp và tinh chỉnh độ nhạy, các nhà sản xuất có thể điều tra nhiều vấn đề chất lượng từ việc phát hiện các chất gây ô nhiễm đến kiểm tra xem một sản phẩm có chính xác như những gì khách hàng mong đợi hay không.

Như các ví dụ đã chỉ ra, các hệ thống X-quang là những người bảo vệ đa nhiệm cho chất lượng sản phẩm và thương hiệu, cũng như máy phát hiện các chất gây ô nhiễm. Khi đi qua ở dây truyền tốc độ cao, hệ thống X-quang có thể thực hiện đồng thời nhiều tác vụ kiểm tra. Chúng có thể đo khối lượng sản phẩm, đếm các thành phần, kiểm tra mức lấp đầy, đo không gian đầu, xác định sản phẩm bị lỗi, kiểm tra chất lượng niêm phong, phát hiện sản phẩm bị thiếu - và vẫn phát hiện các chất gây ô nhiễm.

Tóm lại, kiểm tra bằng tia X là một công cụ hiệu quả cao để duy trì chi phí sản xuất và tính toàn vẹn của sản phẩm. Hơn hết, đó là một công cụ để giữ cho khách hàng hài lòng - để kiểm tra xem một sản phẩm có giao diện và hoạt động chính xác như họ mong đợi hay không.