Hoạt động sau quá trình kiểm tra - Quy trình thị giác máy

Ngày: 10/05/2022

Đối với công nghiệp sản xuất, việc kiểm tra chất lượng là bước không thể thiếu. Sản phẩm chất lượng không chỉ tạo nên thương hiệu cho một công ty sản xuất mà còn tạo ra một tiêu chuẩn an toàn nhất định cho các sản phẩm liên quan ví dụ như bánh răng, các bộ phận PCB.

Sản xuất là một công việc có yêu cầu cao, đặc biệt các công nhân làm việc ở khâu kiểm tra phải thực hiện những công việc này rất nhanh chóng. Sự cần thiết để duy trì tốc độ và độ chính xác trong quá trình này là một thách thức rất lớn. Tuy nhiên gần đây, với sự phát triển của tự động hóa đã thực hiện được các quy trình kiểm tra như vậy. Nhiều mô hình AI khác nhau như thị giác máy đã đảm nhận công việc kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Vai trò của kiểm tra để duy trì chất lượng sản phẩm là gì?

Kiểm tra xác định mức độ chất lượng của sản phẩm để đảm bảo rằng quá trình sản xuất đang hoạt động như mong đợi. Quá trình giúp phát hiện ra những khiếm khuyết trong sản phẩm giúp nhà quản lý quyết định cho phép hay từ chối việc phát hành những sản phẩm đó. Các phương pháp kiểm tra đảm bảo rằng có sự tiêu chuẩn hóa, tính đồng nhất và chất lượng của tay nghề trong các sản phẩm được sản xuất. Chúng kiểm soát chất lượng, giảm tổn thất do thải bỏ, giảm chi phí sản xuất và tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc sản xuất ra các sản phẩm bị lỗi. Việc kiểm tra được thực hiện trước, trong và sau quá trình sản xuất để ở mọi giai đoạn, có thể duy trì cùng một mức độ kiểm soát chất lượng theo các thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn. Để việc kiểm tra đạt hiệu quả, người công nhân phải được cung cấp đầy đủ các nguồn lực. Họ cũng phải được đào tạo bài bản về công việc của mình và được tiếp cận với tất cả các quyền hạn cần thiết để thực hiện công việc của mình một cách đúng đắn. Khía cạnh quan trọng nhất của công việc này là kiến ​​thức đầy đủ về các tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật liên quan đến sản phẩm được kiểm tra. Thời gian cần thiết cho việc kiểm tra kỹ lưỡng như vậy cũng phải được tính đến hoặc cần tự động hóa khi có các hạn chế về thời gian.

Những điều cần tìm kiếm sau khi kiểm tra là gì?

- ERP 

ERP (Hoạch định Nguồn lực Doanh nghiệp) tích hợp tất cả các khía cạnh của hoạt động giống như kinh doanh, giám sát, kiểm tra, … bằng cách duy trì một cơ sở dữ liệu duy nhất cho tất cả các mục đích như vậy. Một cách tiếp cận hoàn chỉnh theo hướng ERP cho phép tất cả dữ liệu có sẵn ở một vị trí tập trung và tất cả các nhà khai thác đều có thể truy cập được. Có ERP có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trình xử lý hậu kiểm. Sau khi phát hiện một số khuyết tật nhất định trong sản phẩm hoặc một số sản phẩm nhất định bị từ chối do không phù hợp với tiêu chuẩn, hệ thống ERP sẽ cung cấp tất cả các lỗi đó ở một nơi, nơi công ty có thể phân tích và xác định các mẫu khuyết tật và nguyên nhân có thể gây ra. ERP cũng giảm chi phí do tất cả các quy trình được sắp xếp hợp lý và thông tin kinh doanh được cập nhật theo thời gian thực. Nó làm tăng độ chính xác, giảm thiểu tỷ lệ lỗi và giảm chi phí lao động.

- PLC 

PLC (Bộ điều khiển Logic Lập trình) được sử dụng phổ biến trong các ngành sản xuất. Nó chắc chắn, dễ cầm nắm và sử dụng đơn giản. Nó có thể giám sát tất cả các quá trình tự động hóa, bao gồm cả việc kiểm tra. PLC có thể thu thập và giám sát dữ liệu từ máy móc mà chúng lấy đầu vào. Nó cũng có thể hiển thị thông tin hữu ích dựa trên dữ liệu đó. Thông tin này có thể được hiển thị bằng PLC để đưa ra suy luận tốt hơn. Trong điều kiện hậu kiểm, PLC có thể hiển thị trực quan các khuyết tật là gì và nguyên nhân của chúng như thế nào dựa trên dữ liệu do hệ thống kiểm tra cung cấp.

- Cơ sở dữ liệu 

Cơ sở dữ liệu lưu trữ tất cả các dữ liệu từ quá trình kiểm tra, bao gồm cả các sản phẩm bị lỗi và các sản phẩm bị loại. Dữ liệu trong cơ sở dữ liệu có thể được sử dụng để tạo thành các thước đo quan trọng dựa trên đó quá trình kiểm tra sẽ được thực hiện. Nó cũng có thể xác định các điểm yếu hoặc các điểm mà các khuyết tật vĩnh viễn được nhìn thấy. Nó có thể giúp bạn đưa ra quyết định nhanh chóng và sáng suốt.

Các tín hiệu giao tiếp khác nhau có thể được cung cấp là gì?

Tự động hóa các hệ thống vật lý đã mở đường cho Công nghiệp 4.0. Các máy có thể giao tiếp với nhau và thực hiện hành động dựa trên giao tiếp đó. Tín hiệu và dữ liệu có thể được giao tiếp qua Internet. Điều này cũng cho phép điều khiển từ xa máy móc và thực hiện hành động dựa trên dữ liệu nhận được. Trong trường hợp có sai sót khi kiểm tra, một cảm biến có thể được sử dụng để phát hiện và gửi tín hiệu cho người vận hành. Sau đó, dữ liệu kiểm tra liên quan đến khuyết tật, lỗi và lỗi có thể được lưu trữ ở một nơi để phân tích và thảo luận thêm.

Làm thế nào để chúng ta quyết định giao tiếp đúng sau quy trình?

Thông tin liên lạc sau quá trình giữa người vận hành, người kiểm tra và quản lý phải được sắp xếp hợp lý để có thể đưa ra các quyết định nhanh chóng và quá trình sản xuất không bị dừng lại vì xung đột. Để thiết lập các nguyên tắc về giao tiếp tốt trong quá trình xử lý, dưới đây là một số điểm cần ghi nhớ.

- Có một tầm nhìn chung 

Các bước ngay lập tức cần thực hiện sau khi kiểm tra phải hướng tới mục tiêu lớn hơn, đó là tiếp tục thành công chuỗi cung ứng. Nếu mục tiêu là chung, thì sự hợp tác sẽ tự động đến.

- Xây dựng kế hoạch hỗ trợ 

Ngay cả trong các tình huống được hình dung hoàn hảo, mọi thứ có thể đi ngược chiều. Khi tình huống khẩn cấp phát sinh, hãy chuẩn bị sẵn một kế hoạch hỗ trợ, nơi mỗi người được giao một nhiệm vụ cụ thể để xem xét.

- Luôn tuân theo các phương pháp tốt nhất 

Bất kỳ khi nào thực hiện bất kỳ nhiệm vụ hậu kiểm nào, việc tuân theo các phương pháp tốt nhất sẽ không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo rằng các bước tiếp theo cũng được thực hiện một cách chính xác.

Do đó, các quá trình hậu kiểm cũng quan trọng như chính cuộc kiểm tra và dữ liệu thu được từ cuộc kiểm tra có thể được sử dụng tốt nhất khi có một quy trình hậu kiểm tốt. Xử lý hậu kiểm cho phép phản ánh về quá trình kiểm tra, lý do tại sao các khiếm khuyết và lỗi xảy ra và suy nghĩ về cách khắc phục chúng. Hướng dẫn toàn diện về cách tiếp cận nhiệm vụ hậu kiểm có thể giúp người công nhân thực hiện nhiệm vụ một cách liền mạch. Sử dụng ERP và tận dụng tất cả thông tin được cung cấp bởi PLC và cơ sở dữ liệu sẽ giúp sử dụng hiệu quả thời gian hậu kiểm.