HIỂU SÂU HƠN VỀ CHỈ SỐ ROI TRONG KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG

Ngày: 21/04/2022

HIỂU SÂU HƠN VỀ CHỈ SỐ ROI (Return On Investment) TRONG KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG, KIỂM TRA TẦM NHÌN IOT(Internet of Things)

Một trong những điều đầu tiên mà người ta sẽ nghĩ đến khi ứng dụng giải pháp thị giác máy vào dây chuyền sản xuất của họ là: “Khoản lợi nhuận ở đây là gì?” hoặc “Lợi ích của việc đầu tư này là như thế nào?”. Với tôi thì điều tôi nghĩ đến đó là tôi sẽ sử dụng thiết bị này và thay thế 2, 3 hay 5 người trong dây chuyền của tôi. Vậy thì đây chính là lợi nhuận của tôi ngay khi áp dụng hoặc một khoản tiết kiệm mà tôi sẽ có bằng cách thay thế 2, 3, 5 người. Điều này liệu có đúng không!

Trong bài viết này tôi sẽ nói rõ hơn về các yếu tố của ROI, các số liệu mà bạn có thể được hưởng lợi hoặc bạn có thể đã bỏ qua khi tính toán ROI.

  • Giảm thiểu chi phí về nhân lực:

Ví dụ bạn đã có một số lượng nhân công thực hiện một quy trình cụ thể và bạn đang muốn thay thế nó bằng máy móc. Hiện tại bạn đã chi một khoản nhất định hàng tháng để trả lương cho lượng nhân công này. Đem so sánh khi bạn thay thế nó bằng một chiếc máy thì bạn thấy cũng không tiết kiệm hơn. Tuy nhiên trên thực tế thì chi phí này không chỉ là tiền lương mà còn bao gồm các chi phí duy trì xung quanh như:

- Chi phí tuyển dụng

- Hoạt động huấn luyện, đào tạo nhân lực

- Lợi ích của người lao động do luật lao động quy định: Bảo hiểm, công tác hỗ trợ, chế độ nghỉ,…

- Đối phó với sự không nhất quán trong hiệu suất

- Đối phó với những trường hợp bất ngờ về tăng giảm hay thiếu hụt nhân công (ví dụ ảnh hưởng dịch covid19)

Do đó chi phí bỏ ra không chỉ là tiền lương mà bao gồm tất cả các chi phí mà bạn sẽ phải đầu tư vào lực lượng nhân công của mình để thực hiện việc kiểm soát chất lượng sản phẩm. Như vậy yếu tố đầu tiên bạn có thể tính đến là giảm chi phí nhân lực kiểm tra thông qua những lợi ích về các chi phí bổ sung.

  • Chi phí cho sản phẩm kém chất lượng:

Một vấn đề mà bạn rất khó làm rõ được đó là chất lượng của việc kiểm tra sản phẩm, đây cũng là lý do tại sao máy móc phù hợp hơn so với con người.

Con người vốn có khả năng sáng tạo cao, vì vậy nếu để họ thực hiện các công việc lặp đi lặp lại, họ thường sẽ mệt mỏi, chán nản dẫn đến bỏ sót lỗi. Đặc biệt sự đánh giá của con người thường mang tính chủ quan, mang tính khác nhau giữa những người khác nhau sẽ khiến kết quả đầu ra của việc kiểm tra không được nhất quán.          

Điều này có thể dẫn đến các hệ lụy về chi phí do chất lượng kém của sản phẩm được sản xuất như là các yêu cầu thu hồi, gây mất uy tín với khách hàng, trong một số trường hợp khi các bộ phận được sản xuất và các bộ phận bị lỗi sau đó được gửi đến cấp độ xử lý tiếp theo, nó cũng có thể dẫn đến tăng chi phí làm lại cho các bộ phận lỗi này hoặc tệ hơn chúng sẽ trở thành phế liệu. Vì vậy yếu tố thứ hai mà bạn cần tính đến là tự động hóa quy trình kiểm soát chất lượng.

  • Công suất sử dụng:

Hệ thống thị giác máy vốn đã nhanh hơn con người, vì vậy bạn sẽ thấy thời gian chu kỳ kiểm tra chất lượng giảm xuống.

Hệ thống thị giác máy và thuật toán tính toán AI có thể dẫn đến các phán đoán chỉ trong vài trăm mili giây hoặc thậm chí nhanh hơn, vì vậy nếu sản phẩm của bạn đang mất nhiều thời gian kiểm tra với con người, bạn có thể giảm đáng kể điều đó và lợi ích bạn nhận được không chỉ là giảm thời gian chu kỳ mà còn là tăng khối lượng sản xuất, giảm thời gian chu kỳ sản xuất của bạn. Điều này sẽ tạo lên hiệu quả tổng thể của hệ thống, tối ưu khả năng  sử dụng. Ngoài chi phí về thẩm định chất lượng, chúng còn có những lợi ích khác như có dữ liệu được lưu trữ kỹ thuật số, có khả năng truy xuất nguồn gốc đầy đủ, bạn sẽ có hình ảnh kỹ thuật số mà có thể lưu và kiểm tra lại những hình ảnh đó, dễ dàng đưa ra hình ảnh chỉ với một vài lần nhấp chuột bởi vì tất cả đều được lưu trữ kỹ thuật số an toàn.   

Vì vậy hy vọng bài viết này hữu ích trong việc làm sáng tỏ các chỉ số ROI và hiệu quả của hệ thống thị giác máy.