Hệ thống kiểm tra hai mặt nhãn trên khay đựng thực phẩm

Ngày: 24/12/2022

Nhiều sản phẩm in (tiền tệ, vé, ấn phẩm thương mại, bao bì báo, dược phẩm và thực phẩm, v.v.) yêu cầu kiểm tra bản in 100% (thường là in màu) như một phần của quy trình kiểm soát chất lượng; yêu cầu kiểm tra nhiều lần trong quá trình sản xuất. 

Đối với các hệ thống kiểm tra nhãn tự động thông thường, chúng ta thường quen với hệ thống camera chụp trực diện đối với nhãn có trên bề mặt hộp phẳng, hoặc sử dụng nhiều camera để chụp nhiều góc khác nhau đối với bề mặt chai hình tròn. Vậy liệu có bao giờ bạn tự hỏi đối với các sản phẩm có nhãn nằm ở cả mặt trên và mặt dưới như dạng khay đựng, mà hầu hết các sản phẩm này đều chạy trên hệ thống băng tải, thì làm cách nào để có thể kiểm tra được nhãn ở mặt dưới của khay một cách thuận tiện nhất?

Nhãn trên hai mặt của các sản phẩm dạng khay

Câu trả lời chính là hệ thống thị giác đã sử dụng một máy ảnh quét tuyến tính có độ phân giải cao, loại máy ảnh đặc biệt này hoạt động như một máy quét,  nó có thể ghi lại một dòng duy nhất của khu vực được đóng khung, sau đó tái tạo hoàn toàn hình ảnh của nhãn ngay khi các khay được chuyển qua hệ thống chụp.

Chính nhờ vào tính năng làm việc này đã cho phép cài đặt hệ thống camera quét, đèn chiếu sáng nằm dưới mặt phẳng băng tải, tương ứng tại vị trí điểm nối của băng tải.

Cấu hình hệ thống chụp nhãn dưới băng tải

Tại sao lại sử dụng camera quét dòng?

Công nghệ quét dòng liên quan đến việc xây dựng một hình ảnh, mỗi lần một đường, sử dụng cảm biến đường (mảng tuyến tính), đi theo chuyển động tuyến tính trên một vật thể hoặc nơi vật thể đi theo chuyển động tuyến tính bên dưới cảm biến.

Hầu hết công nghệ CCD cơ bản đều phù hợp với máy ảnh quét vùng, mặc dù có những khác biệt nhỏ và phức tạp đối với chụp ảnh quét dòng thường khiến nó trở thành một chủ đề chuyên môn hơn. Công nghệ quét dòng đã tồn tại trong nhiều năm và ứng dụng phổ biến nhất bao gồm máy photocopy và máy quét phẳng PC , thường có các mảng tuyến tính lớn, có kích thước bằng với chiều rộng quét.

Mặc dù các mảng tuyến tính có kích thước điểm ảnh tương tự như cảm biến quét vùng, nhưng độ dài của dòng có thể lớn hơn nhiều. Thay vì chiều rộng tối đa 1-2k phổ biến đối với hầu hết các cảm biến quét vùng mega-pixel, một cảm biến quét dòng có thể có tới 12K pixel. Do đó, đối với một trường nhìn (FOV) nhất định, thiết lập quét dòng có thể mang lại độ phân giải không gian vượt trội hơn nhiều.

Công nghệ quét dòng cho phép chụp ảnh các đối tượng rộng trong một lần quét. Sử dụng các kỹ thuật quét khu vực, một loạt hình ảnh sẽ được chụp liên tiếp và sau đó được 'ghép' lại với nhau.

Các camera quét dòng phổ biến sử dụng các cảm biến mảng tuyến tính thường có sẵn ở các độ rộng từ 512 đến 16K phần tử (pixel). Quá trình xây dựng hình ảnh có độ trung thực cao từ các dòng riêng lẻ đòi hỏi độ chính xác rất cao.

Căn chỉnh và thời gian của hệ thống là rất quan trọng đối với độ trung thực và hình học của hình ảnh thu được và do đó, các hệ thống quét theo đường phức tạp hơn để triển khai so với các hệ thống quét theo vùng. Cũng cần lưu ý rằng máy ảnh quét dòng cũng yêu cầu mức độ chiếu sáng cao hơn so với máy ảnh quét khu vực, do thời gian phơi sáng ngắn hơn.

Từ giấy đến bìa cứng, nhựa hoặc kim loại, ở các hình dạng khác nhau, các ứng dụng kiểm tra bản in rất phù hợp với hệ thống quét theo dòng . Tính năng quét dòng cung cấp số lượng pixel không giới hạn theo hướng chuyển động của hình ảnh mà không bị nhòe ngay cả ở tốc độ cao, dải động cao hơn, hiệu suất xử lý cao hơn.

Các hệ thống quét dòng cung cấp độ phân giải cao hơn với ít camera hơn và kiểm tra 100% bề mặt chuyển động mà không bị nhòe hoặc cần xử lý chồng chéo khung hình.

Một hệ thống kiểm tra nhãn tự động lý tưởng để đảm bảo chất lượng ghi nhãn liên quan đến định vị chính xác, khớp, toàn vẹn, xác minh/đọc mã của một phần (trước-sau), nhãn mờ và một phần trong suốt. Cấu hình được sử dụng khác nhau tùy thuộc vào loại nhãn và mức độ chính xác cần thiết để đáp ứng nhu cầu cụ thể của nhà máy.

Tính năng:

- Sử dụng Công nghệ thị giác máy, trí tuệ nhân tạo

- Hệ thống có thể định cấu hình với 1 hoặc 2 camera

- Ánh sáng cụ thể để hiển thị tối đa các khuyết tật

- Có thể lắp đặt mà không cần sửa đổi dây chuyền

- Có thể tích hợp bên trong máy dán nhãn

Ưu điểm

Tăng năng suất:

- Giảm số lượng sản phẩm bị loại bỏ trong trường hợp máy dán nhãn gặp trục trặc nhờ khả năng kiểm soát các loại sản phẩm bị loại bỏ liên tiếp

- Tối ưu hóa việc điều chỉnh và bảo trì máy dán nhãn

Tăng chất lượng:

- Loại bỏ các khiếu nại của thị trường liên quan đến việc dán nhãn sai vị trí

- Bảo hành đúng nhãn

- Bảo hành nguyên vẹn, tương ứng, in rõ mã số trên nhãn

- Bảo hành chất lượng sản phẩm

Chức năng, kết quả:

Hệ thống cho phép phát hiện:

- Sự hiện diện của nhãn

- Định vị nhãn (dọc, ngang, xoay)

- Tính toàn vẹn của nhãn

- Kiểm tra sự hiện diện/tính toàn vẹn của mã lô

- Đọc mã vạch , Datamatrix hoặc QR - Mã số

- Đọc chữ