Đếm với thị giác máy

Ngày: 04/10/2022

Đếm là một cách để kiểm soát số lượng hàng nghìn bộ phận trong bất kỳ ngành nào. Các yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc đếm là quy mô, trọng lượng bộ phận và độ lệch của nó. Độ lệch trọng lượng trung bình thường có xu hướng là 0,5%. Ngoài ra, môi trường và việc lựa chọn, lắp đặt các thiết bị phù hợp là điều cần thiết. Mặc dù có những nỗ lực để đạt được độ chính xác, nhưng máy đếm thông thường thường không chính xác lắm. Do đó, phát sinh nhu cầu về một công nghệ hiệu quả hơn, đơn giản hơn để được triển khai trong việc đếm.

Thị giác máy trong đếm

Hệ thống thị giác máy điển hình kết hợp tất cả các ứng dụng xử lý hình ảnh để thiết bị hoạt động hiệu quả:

- Lao động chân tay nhàm chán có thể được thay thế bằng các công nghệ tự động.

- Nhân lực, khi được giải phóng khỏi công việc lặp đi lặp lại, có thể góp phần vào các công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn.

- Hệ thống thị giác giúp giảm đáng kể thời gian và công sức đầu vào cần thiết.

- Nó cũng mang lại hiệu quả cao về chi phí và giảm nguy cơ xảy ra sai sót trong quá trình sản xuất.

Đếm các bộ phận nhỏ với số lượng lớn là một nhiệm vụ hầu như không thể hoàn thành chính xác bằng các phương pháp truyền thống. Ngoài ra, giao diện trỏ và nhấp cũng giúp ích rất nhiều và khá dễ đào tạo.

Các ứng dụng của Thị giác máy

Thị giác máy là một sự cứu trợ lớn so với các máy đếm truyền thống. Nó có các ứng dụng đa dạng và có thể được sử dụng trong vô số ngành công nghiệp. Một số trong số đó là:

Công nghiệp Ô tô:

Trong ngành công nghiệp ô tô, đếm các vòng là một công việc mệt mỏi dễ xảy ra sai sót của con người. Cần có trường nhìn 310 mm theo chiều dài ngăn xếp tối đa để giải quyết vấn đề này. Chiều dài ngăn xếp được chia thành hai và để bao phủ toàn bộ trường xem, cần phải đặt 2 camera, 14 mô hình khác nhau với các lớp phủ bề mặt khác nhau đã được tính đến cho nghiên cứu này. Vòng phải được đặt từ cả hai phía. Sau đó, máy ảnh được sử dụng để chụp một hình ảnh rõ nét. Một PC công nghiệp được đặt bên trong hộp bảng điều khiển sẽ xử lý hình ảnh và hiển thị kết quả kiểm tra. Điều này đảm bảo số lượng vòng thích hợp và giảm thiểu sai số rất nhiều.

Hình 1: Đếm vòng trong ngành công nghiệp ô tô

Dược phẩm

Thị giác máy liên quan đến bộ phận kiểm soát chất lượng và đóng gói dược phẩm. Các chi tiết nhỏ như duy trì số lượng viên nén mà mỗi lọ chứa đầy đều được quan tâm. Các công ty có thể thiết lập số lượng viên tiêu chuẩn cho mỗi chai và sau đó lập trình hệ thống thị giác máy cho phù hợp. Hệ thống cũng được kiểm tra về hình dạng, kích thước và bất kỳ hư hỏng nào gây ra do lỗi sản xuất.

Hình 2: Một số lỗi trong ngành dược phẩm

FMCG

Hàng tiêu dùng nhanh hoặc FMCG cũng được hưởng lợi nhờ thị giác máy. Đã có vấn đề về số lượng không chính xác và không khớp trong bao bì. Sự tách biệt bắt buộc này của các SKU dựa trên các biến thể của chúng. Bằng cách áp dụng các nguyên tắc thị giác máy, hiệu quả sản xuất đã tăng lên 50%. Học sâu được sử dụng để xác định các phần không khớp hoặc thiếu và sau đó các tín hiệu được truyền đến PLC. Các biến thể không khớp có thể được xác định với độ chính xác gần như 100%. Ngoài ra, sự vắng mặt của nguyên liệu trong các thùng tiếp liệu đã được xác định với độ chính xác hoàn toàn.

Vòng bi

Máy đếm công nghiệp cùng với thị giác máy cũng đã giúp ích trong sản xuất vòng bi. Số lượng các thành phần nhỏ hơn như con lăn và bóng phụ thuộc vào hệ thống này. Ngoài ra, các khuyết tật có trong các góc nhỏ nhất có thể được phát hiện và cải thiện một cách dễ dàng.

Độ chính xác của thị giác máy trong đếm

Hệ thống thị giác máy trong máy đếm đã được chứng minh là có lợi đáng kể. Cân đếm gặp khó khăn khi các bộ phận thậm chí chỉ có sự khác biệt nhỏ về trọng lượng của chúng. Ngoài ra, trọng lượng bộ phận không chính xác dẫn đến đếm sai. Giờ đây, thị giác máy đã mang lại phần mềm như vậy giúp xử lý các kích thước lô lớn dễ dàng. Cân đếm giờ cũng có thể lưu thông tin dưới dạng điện tử. Dữ liệu tương ứng với từng sản phẩm được lưu trữ và có thể được truy cập sau này. Sử dụng kích thước lô lớn giảm đáng kể thời gian và công sức. Tỷ lệ sản xuất tăng cũng đảm bảo cung cấp kịp thời cho khách hàng.

Giải pháp AVATECH cho việc đếm bằng cách sử dụng thị giác máy

Phương châm chính của công nghệ AVATECH luôn là tận dụng những lợi ích tối ưu từ AI và thị giác máy. Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các ngành công nghiệp, chúng tôi đã đưa ra một giải pháp kinh tế để đếm. Máy đếm được đề xuất sử dụng hệ thống thị giác máy. Điều này giúp tăng năng suất lên gấp nhiều lần đồng thời mang đến những sản phẩm chất lượng. Máy đếm công nghiệp của chúng tôi có thể chạy trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Đối với việc đếm, chúng tôi đã phát triển một hệ thống theo dõi hàng tồn kho trực quan. Điều này giữ số lượng các sản phẩm dựa trên hình ảnh.

Sự kết luận

Đếm là một trong những nhiệm vụ cơ bản nhất của bất kỳ ngành công nghiệp nào. Với nhu cầu tăng vọt và nhu cầu sản xuất nhanh chóng, các phương pháp đếm cũ đã thất bại. Thị giác máy đang gia tăng trong thời gian gần đây và cũng đã được hỗ trợ rất nhiều trong lĩnh vực này. Máy đếm bây giờ chính xác và hiệu quả hơn rất nhiều. Hơn nữa, tự động hóa giúp loại bỏ nhân lực, cắt giảm đáng kể chi phí lao động. Quá trình đếm cũng trở nên ít tốn thời gian hơn.

Trong bài viết này, chúng ta đã hiểu những điều cơ bản đằng sau việc đếm và cách thị giác máy có thể giúp tự động hóa công việc sai lầm và mệt mỏi này. Sau đó, chúng ta thảo luận về các ứng dụng của đếm tự động trong các ngành công nghiệp quan trọng khác nhau và cách AVATECH  đưa ra giải pháp hiệu quả dựa trên thị giác máy để tự động đếm.