Công nghệ robot hiện đại - Bảo dưỡng dễ dàng, nâng cao tuổi thọ cobot

Ngày: 06/09/2021

Những robot hiện đại phục vụ cho sản xuất công nghiệp tự động hóa như robot cộng tác (cobot) ngày nay không chỉ ngày càng được cải thiện về khả năng thực hiện các công việc, triển khai hay lắp ráp mà tuổi thọ cũng được nâng cao và việc bảo trì, bảo dưỡng cũng thuận lợi và dễ dàng hơn.

Tuổi thọ được nâng cao giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí và việc bảo trì, bảo dưỡng dễ dàng, nhanh chóng giúp giảm được phần lớn thời gian chết cho doanh nghiệp.

Với việc thực hiện các nhiệm vụ liên tục trong thời gian dài cũng như làm việc trong môi trường nhiều bụi bẩn nhưng robot cộng tác vẫn duy trì được sự bền bỉ. Hãy cùng tìm hiểu điều gì tạo nên sự bền bỉ ấy của cobot.

CÔNG NGHỆ ROBOT HIỆN ĐẠI NÂNG CAO TUỔI THỌ ROBOT CỘNG TÁC

Để đảm nhiệm các nhiệm vụ trong môi trường khắc nghiệt như: bụi bẩn, nóng bức hay ẩm thấp, các robot hiện đại như robot cộng tác UR phải đảm bảo được chất lượng và có độ bền cực kỳ tốt.

Để đảm nhiệm các nhiệm vụ trong môi trường khắc nghiệt, các robot hiện đại như robot cộng tác UR phải có đảm bảo được chất lượng cao và độ bền cực tốt.

Robot cộng tác từ Universal Robots có thiết kế “không khoảng hở” với các thành phần điện tử bên trong được bịt kín bởi lớp vỏ kim loại. Những robot cộng tác hiện đại này đều đạt tiêu chuẩn chống thấm IP54 có thể ngăn một lượng bụi nhất định và có thể chịu được lượng nước xịt hoặc phun từ mọi hướng.

Tại trung tâm sửa chữa ngành hàng không Aircaft Tooling Inc. (ATI), Robot cộng tác được áp dụng trong nhiệm vụ cực kì khắc nghiệt và nguy hiểm là phun plasma trên các bộ phận. Để thực hiện công việc này, robot cộng tác phải ở trong buồng phun cực kỳ nóng và bụi bặm. Tuy nhiên, điều kiện khắc nghiệt này đã không làm ảnh hưởng đến robot cộng tác. Juan Puente, giám sát viên phun nhiệt của ATI đã vô cùng ngạc nhiên vì không nghĩ robot cộng tác có thể chịu đựng được môi trường này. Ông cho biết: “Một số lớp sơn tĩnh điện này là cacbua vonfram - một lớp phủ kim loại cứng. Nếu nó thấm vào vòng bi của robot, chúng tôi sợ nó sẽ phá hủy chúng". Sau khi mở robot UR10 ra, ATI nhận thấy vòng bi vẫn còn nguyên vẹn. "Không có hạt sơn nào trong đó sau ba năm hoạt động", Puente cho biết.

Tuổi thọ của robot cộng tác lên đến 35.000 giờ trong điều kiện thử nghiệm cobot chạy hết công suất với tải trong cao nhất và tốc độ nhanh nhất. Điều này có nghĩa tuổi thọ robot hiện đại này sẽ còn kéo dài hơn rất nhiều trong điều kiện sản xuất bình thường.

Robot hiện đại như robot cộng tác UR có thể hoạt động liên tục với năng suất cao nhất trong 35.000 giờ

Nhiều chứng minh trong thực tế cho thấy robot cộng tác có sự bền bỉ đáng kinh ngạc qua thời gian. Như tại công ty sản xuất bánh răng BJ Gear, robot cộng tác UR được áp dụng tại công ty vẫn có thể hoạt động tốt 14 giờ mỗi ngày. Kể từ khi được áp dụng từ sáu năm trước, công ty chỉ có hai lần thay khớp trong những năm qua. Lars Bak, quản lý nhà máy tại BJ Gear cho biết nhà máy đã không trải qua bất kỳ thời gian chết nào kể từ khi áp dụng robot cộng tác, mặc dù chúng đã trải qua các chu kỳ làm việc ở mức cao nhất.

ROBOT CỘNG TÁC HIỆN ĐẠI - BẢO TRÌ VÀ BẢO DƯỠNG CHƯA BAO GIỜ DỄ DÀNG HƠN THẾ

Thực tế chứng minh robot cộng tác có thể hoạt động trong nhiều năm mà không có bất kỳ sự cố gì, cũng như là không cần bảo dưỡng. "Tất cả những gì chúng tôi làm chỉ là phủi bụi cánh tay robot và để chúng tiếp tục hoạt động" - Puente, giám sát viên phun nhiệt tại ATI cho biết.

Cánh tay robot hiện đại có thể hoạt động trong nhiều năm mà không có bất kì sự cố gì.

Tuy nhiên, nếu cần thiết bảo trì robot thì công việc này cũng cực kỳ dễ dàng và đơn giản. Nhờ sự an toàn, không cần rào chắn bảo vệ (sau khi đánh giá rủi ro), người vận hành có thể dễ dàng tiếp cận và thực hiện công việc tháo lắp, bảo dưỡng hay thay thế các bộ phận trên robot.

Việc tháo lắp và thay thế robot cộng tác cũng cực kì đơn giản và dễ dàng mà không ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhờ vào lợi ích của thiết kế mô-đun

Ngoài ra, với thiết kế bo tròn, nhỏ gọn, robot cộng tác hiện đại không gây bất cứ nguy hiểm nào khi tháo lắp hay thay thế. Việc tháo lắp và thay thế cũng cực kỳ đơn giản và dễ dàng mà không ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhờ vào lợi ích của thiết kế mô-đun. “Với thiết kế mô-đun của robot UR, chúng tôi có thể tự cài đặt các bộ phận mà không bị phụ thuộc vào các người hợp nhất." - Theo Quitzau Giám đốc kỹ thuật cao cấp tại công ty sản xuất thiết bị y tế Tegra Medical - nơi triển khai các cánh tay robot cộng tác UR để chăm sóc các máy sản xuất dụng cụ y tế.

Robot có thể dễ dàng thay các khớp nối khi cần thiết và việc này chỉ khoảng 30 phút. Các bộ phận thay thay thế có thể dễ dàng tìm thấy tại các nhà phân phối trên toàn thế giới.

TỔNG KẾT

Những robot hiện đại như robot cộng tác với tuổi thọ cao, sự bền bỉ cũng như không cần bảo dưỡng thường xuyên giúp nhà sản xuất nhanh chóng đạt được ROI mong muốn và giảm tối đa thời gian chết.

Nguồn bài viết: universal-robots.com