Công nghệ aAOI kiểm tra phát hiện lỗi bo mạch điện tử

Ngày: 09/04/2019

 aAOI - Công nghệ aAOI trong lĩnh vực kiểm tra, phát hiện lỗi bo mạch điện tử 4.0

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, ắt hẳn mọi người luôn nhìn thấy những bo mạch điện tử, chúng xuất hiện khắp nơi trên đồ công nghệ, từ điện thoại thông minh, Laptop, máy tính PC và ngay đến ấm điện đun nước cũng có bo mạch điện tử.

Bo mạch điện tử được sử dụng rất thông dụng trong tất cả mọi lĩnh vực để điều khiển, cho phép thực hiện các thao tác tự động đơn giản hoặc phức tạp. Vì vậy bo mạch điện tử được sản xuất một cách rộng rãi và số lượng lớn.

Đối với mỗi nhà sản xuất bo mạch điện tử, để đảm bảo được bo mạch hoạt động theo đúng những gì mà nhà lập trình lập trình nên thì việc lắp đặt hoặc chế tạo bo mạch cần mang tính tự động hóa và cần số liệu chính xác. Vậy nếu như bo mạch xuất hiện bất kì 1 lỗi nào, ví dụ như lỗi pad, dư đồng, dư chất keo, lắp ngược tụ điện, lắp sai giá trị điện trở, lớp sơn phủ quá dầy, sự chồng chéo chân IC, v.v... có thể dẫn tới những tính toán và sự hoạt động của bo mạch bị sai lệch, nếu như lắp bo mạch này lên thiết bị điện tử thì sẽ gây sự cố hỏng hỏng các thiết bị điện tử, gây tổn thất kinh tế cho nhà sản xuất sau mỗi lần bảo hành.

Để đảm bảo cho bo mạch không bị gặp lỗi do thiết kế trước khi lắp vào các thiết bị điện tử, chúng ta cần kiểm tra ngoại quan lại cho toàn bộ các chi tiết trên bo mạch như điện trở có lắp sai giá trị, tụ điện lắp ngược đầu, IC bị chồng chéo các chân, cuộn cảm, điot, vi mạch thiếu sót hoặc hỏng hóc, v.v...

Biết được điều này, công ty TNHH Tự động hóa Thị giác máy AVA chế tạo ra công nghệ aAOI, công nghệ này sử dụng Camera Công nghiệp 5Mpx kết hợp với hệ thống chiếu sáng tích hợp sẵn sẽ chụp ảnh lại toàn bộ các linh kiện điện tử trên bo mạch mẫu, rồi sau đó so sánh với các bo mạch được sản xuất bởi các nhà sản xuất, đối chiếu và nhận diện từng linh kiện. Đối với mỗi linh kiện sẽ có mức so sánh và giá trị so sánh khác nhau, khi gặp lỗi của linh kiện, phần mềm aAOI được tích hợp trong máy tính sẽ gửi lại thông tin hình ảnh của linh kiện đó.

Nhờ vậy nhà sản xuất sẽ kịp thời thay thế, loại bỏ hoặc sửa chữa bo mạch đã hỏng trước khi lắp ráp vào thiết bị điện tử, nhờ vậy sẽ tiết kiệm được chi phí nhân công kiểm tra lỗi bo mạch và tiết kiệm được chi phí bảo hành, thay thế và sửa chữa thiết bị điện tử.

Đã áp dụng thành công trong việc kiểm tra ngoại quan cũng như kiểm tra chức năng các bo mạch điện tử của máy lọc nước IRO3.0 tại Tập đoàn Tecomen, việc kiểm tra bảng mạch nhanh và chính xác hơn bao giờ hết. Một số hình ảnh việc kiểm tra bo mạch:

Hình 1. Hình ảnh giao diện phần mềm aAOI

Hình 2. Các linh kiện được khoanh vùng và được đặt tên riêng biệt để có những mục kiểm tra khác nhau cho từng loại linh kiện.

Hình 3. Kiểm tra tụ C13 bị xoay ngược đầu và báo NG

Hình 4. Jig cố định bảng mạch để kiểm tra ngoại quan bo mạch IRO3.0

 

Hình 5. Jig cố định bảng mạch và các coil khí nén thay thế thao tác nhấn nút nhằm kiểm tra chức năng của bảng mạch

 

Hình 6. Phần mềm aAOI hiển thị kết quả kiểm tra chức năng của bảng mạch