Cấp phát thuốc tự động

Ngày: 16/12/2022

Máy cấp phát thuốc

Sai sót khi cấp phát nhầm thuốc thực sự là vấn đề nghiêm trọng khi mà: Theo thống kê mới nhất của Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia Hoa Kì, mỗi năm chỉ riêng Hoa Kì đã có 7000 – 9000 người chết (Nguồn: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK519065/ ) do sai sót trong dùng thuốc, hàng trăm ngàn bệnh nhân khác gặp phải nhưng biến chứng, dị tật khi sử dụng nhầm thuốc. Còn ở một số cơ sở y tế của Việt Nam đã có không ít trường hợp sai sót khi cấp thuốc gây ra hậu quả đáng tiếc như: nhân viên y tế đưa nhầm thuốc có tác dụng sảy thai cho sản phụ thay vì dùng thuốc dưỡng thai ở Quảng Ngãi, Tiền Giang, tiêm nhầm thuốc/vaccine cho trẻ nhỏ ở Quảng Trị, Hà Nội,…

Sai sót trong sử dụng thuốc có thể có rất nhiều nguyên nhân như việc lấy nhầm, kê sai, sử dụng sai liều lượng, thời gian, pha chế thao tác không đúng, thuốc hư hỏng,…một trong những nguyên nhân chính đến từ việc cấp phát nhầm thuốc.

Việc cấp phát nhầm thuốc là một điều rất dễ xảy ra khi mà có khoảng 6800 loại thuốc cơ bản, lại có hình dạng thuốc, mẫu mã, cách đọc giống nhau và mỗi trường hợp kê đơn lại sử dụng liều lượng khác nhau.

Một số loại thuốc khá giống nhau

Quy trình cấp phát thuốc thông thường sẽ là người bệnh nhận đơn của bác sĩ ở phòng khám sau đó mua thuốc từ dược sĩ tại quầy bán thuốc. Hệ quả của quy trình rườm rà này dẫn đến trường hợp phát nhầm thuốc do người bán thuốc không “luận” nổi đơn của bác sĩ hay bất cẩn khi phát thuốc. Đây là lý do InstyMeds – máy phát thuốc tự động đầu tiên trên thế giới ra đời bởi bác sĩ Ken Rosenblum (Mỹ) đã giúp bệnh nhân khỏi phải xếp hàng cả giờ đồng hồ chờ nhận thuốc và loại bỏ những nhầm lẫn nguy hiểm từ phía người phát thuốc.

Máy phát thuốc tự động InstyMeds

Kê đơn điện tử, người bệnh chỉ cần đưa đơn, máy sẽ lấy đúng loại thuốc, liều lượng và dán giấy hướng dẫn rồi đẩy ra ngoài, thanh toán trực tiếp với thẻ, thao tác đơn giản, nhanh chóng việc cấp phát thuốc tự động đã trở thành một cách an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí để giúp bác sĩ và bệnh nhân quản lý kế hoạch điều trị của họ.

Những lợi ích của việc cấp phát thuốc tự động

Hệ thống cấp phát thuốc tự động giảm thiểu sai sót khi dùng thuốc

Các hệ thống này giúp các hoạt động của bác sĩ và các cơ sở y tế mở rộng việc cấp phát an toàn nhanh chóng cho nhiều bệnh nhân tại các điểm y tế. Nó xây dựng một hệ thống mạnh mẽ chống lại các sai sót về thuốc với các tính năng như:

- Sàng lọc các loại thuốc nhìn/đọc/viết gần giống nhau

- Kiểm tra liều lượng thuốc

- Số mã thuốc quốc gia

- Số lượng pha chế

- Nguồn/ngày cung cấp

- Liều lượng an toàn tối thiểu và tối đa tuyệt đối

Điểm ý nghĩa lâm sàng

- Sàng lọc liều lượng thuốc cho bệnh nhi (từ 12 tuổi trở xuống) và bệnh nhân cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên)

- Cảnh báo an toàn thuốc theo thời gian thực cho các nhà sản xuất dược phẩm, bác sĩ và bệnh nhân tại điểm cấp phát

- Các chương trình chiến lược giảm thiểu và đánh giá rủi ro để đảm bảo các nhà thuốc có thể phân phối các loại thuốc chọn lọc

Hệ thống cấp phát thuốc cải thiện chăm sóc bệnh nhân

Bằng cách thêm một hệ thống tại điểm y tế, các cơ sở có thể cung cấp cho bệnh nhân đầy đủ các lựa chọn điều trị tại một địa điểm từ một nhóm chuyên gia y tế mà họ biết và tin tưởng. Trong khi đó, nhân viên phòng khám có thể dễ dàng hỗ trợ bệnh nhân:

- Mối quan tâm về chi phí, phạm vi bảo hiểm, sự an toàn của bệnh nhân và tác dụng phụ

- Tự tiêm thuốc đúng cách

- Điều chỉnh tại văn phòng đối với thuốc hoặc liều lượng

- Bức tranh toàn cảnh về các kế hoạch và chương trình điều trị bằng thuốc theo đơn của họ

Công cụ cấp phát thuốc giúp các cơ sở thu được tất cả doanh thu tiềm năng

Cấp phát thuốc tự động cho phép các bác sĩ khai thác nguồn doanh thu mới đồng thời giải phóng thời gian để tập trung vào chăm sóc bệnh nhân. Như với bất kỳ dự án kinh doanh mới nào, việc bắt đầu một chương trình cấp phát tại điểm y tế đòi hỏi phải đầu tư vào các nguồn lực cần thiết. Tuy nhiên, dòng doanh thu bổ sung này mở ra cơ hội cho việc định giá tổ chức mua theo nhóm độc quyền đối với nhiều sản phẩm dược phẩm tự quản lý.

Hệ thống cấp phát thuốc tự động cũng cung cấp các công cụ quản lý doanh thu giúp các phòng khám hợp lý hóa việc định giá, đơn giản hóa việc hoàn trả và dễ dàng quản lý quy trình thanh toán.

Những lợi ích lớn hơn của hệ thống cấp phát thuốc tự động là gì?

Cải thiện tuân thủ dùng thuốc cho bệnh nhân điều trị phức tạp

Đối với những bệnh nhân đang trải qua các liệu pháp khó như điều trị ung thư, việc đi lại để lấy đơn thuốc có thể rất mệt mỏi, nếu không nói là không thể. Nhiều loại thuốc ung thư  và các liệu pháp điều trị bằng thuốc đặc biệt khác  không có sẵn tại các hiệu thuốc địa phương và nhiều loại sẽ không nằm trong mạng lưới bảo hiểm của bệnh nhân.

Hệ thống phân phối thuốc tự động cung cấp một giải pháp có lợi cho cả bệnh nhân và bác sĩ. Sử dụng phần mềm quản lý hiệu thuốc, các bác sĩ có thể giúp bệnh nhân xác định phạm vi bảo hiểm của họ, hoàn thành các ủy quyền trước do người trả tiền áp đặt và tìm hỗ trợ đồng thanh toán  cho các loại thuốc theo toa đắt tiền. Việc phân phối thuốc thực tế có thể được phối hợp với các yếu tố khác trong chế độ điều trị của bệnh nhân để cải thiện hơn nữa việc tuân thủ dùng thuốc .

Giảm thiểu lãng phí thuốc với chế độ chia nhỏ thực sự

Trong trường hợp các loại thuốc có độc tính cao (chẳng hạn như thuốc được sử dụng trong điều trị ung thư), việc uống thuốc trong 30 ngày thường là tiêu chuẩn. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể trì hoãn hoặc ngừng kế hoạch điều trị bằng thuốc chuyên khoa do không dung nạp hoặc khối u tiến triển, dẫn đến lãng phí thuốc.

Một số kênh hiệu thuốc đặc biệt cung cấp các chương trình "chia nhỏ" 14 ngày đặt trước. Tuy nhiên, các phương pháp cung cấp hệ thống cấp phát thuốc tự động tại điểm chăm sóc có thể cải thiện việc tuân thủ dùng thuốc bằng cách:

- Phân phối một phần số tiền trùng với các lần khám tại văn phòng của bệnh nhân

- Điều chỉnh đơn thuốc khi cần thiết, giảm lãng phí

- Đảm bảo bệnh nhân trở lại văn phòng để được chăm sóc theo dõi

Dịch vụ chăm sóc cộng đồng xuất sắc được hỗ trợ bởi mạng lưới nghiên cứu quốc gia

Bối cảnh điều trị cho các bệnh mãn tính phức tạp tiếp tục phát triển. Số lượng các lựa chọn điều trị bằng đường tiêm và đường uống tự sử dụng đang tăng lên nhanh chóng. Những liệu pháp này chiếm hơn một nửa số thuốc trong các thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn III  cho các tình trạng phức tạp.

Bằng cách cung cấp dịch vụ cấp phát thuốc tại điểm chăm sóc, các hoạt động của bác sĩ giúp thúc đẩy hoạt động chăm sóc tích hợp trong cộng đồng với khả năng hỗ trợ kinh doanh và lâm sàng. Các hệ thống cấp phát thuốc tự động giải phóng thời gian của bác sĩ và nhân viên, cho phép các bác sĩ lâm sàng tập trung vào nghiên cứu và cộng tác đồng đẳng. Cấp phát tại chỗ cũng tận dụng sự chuyển đổi từ truyền dịch sang thuốc hóa trị đường uống, hỗ trợ liệu pháp chăm sóc răng miệng hiệu quả, chất lượng cao.

Hồ sơ sức khỏe điện tử luôn được cập nhật

Khi tất cả các phương pháp điều trị của bệnh nhân diễn ra ở cùng một địa điểm, tài liệu hồ sơ sức khỏe điện tử rất đơn giản và dễ hiểu. Nhờ tài liệu chính xác, theo thời gian thực này, các bác sĩ có khả năng đưa ra các quyết định chăm sóc sáng suốt:

- Phối hợp với các khía cạnh khác của điều trị bệnh nhân

- Theo dõi tổng chi phí chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân (hữu ích trong các mô hình hoàn trả dựa trên giá trị)

Tích hợp công nghệ tự động hóa nhà thuốc liền mạch giúp giảm gánh nặng hành chính

Dịch vụ pha chế thuốc tại văn phòng cung cấp một số tùy chọn tự động hóa, bao gồm:

- Giải pháp tự động hóa điểm chăm sóc

- Giải pháp tự động hóa nhà thuốc trung tâm

- Giải pháp tự động hóa chuẩn bị và đóng gói

- Đặt hàng và nhận giải pháp tự động hóa

- Cấp phát thuốc có mã vạch-

Robot dược phẩm

- Trạm điều dưỡng cấp phát thuốc và xe đẩy

Các tính năng của một hệ thống pha chế thuốc tự động chất lượng là gì?

Hệ thống cấp phát thuốc phù hợp mang lại những lợi ích có thể đo lường được cho cả bệnh nhân và thực hành. Khi xem xét các nhà cung cấp tiềm năng, thực tiễn nên hỏi về các tính năng sau:

Tài nguyên lâm sàng vượt trội, bao gồm:

- Chuyên gia dược sĩ và kỹ thuật viên hỗ trợ

- Công cụ quản lý điều trị bằng thuốc

- Thông tin điều trị bệnh nhân cụ thể theo liệu pháp

Các công cụ quản lý doanh thu có thể giúp:

- Hợp lý hóa giá cả

- Quản lý quá trình hoàn trả một cách dễ dàng

- Đơn giản hóa quy trình thanh toán, bao gồm thanh toán khoản đồng thanh toán phụ hoặc các nguồn tài trợ khác để giảm bớt gánh nặng tài chính cho bệnh nhân

Một bộ phận công nghệ tích hợp như:  

Quản lý thực hành

- Xử lý đơn thuốc và xét xử khiếu nại

- Các dịch vụ chăm sóc được quản lý để dễ dàng quản lý các lợi ích nhà thuốc của bệnh nhân

Một nền tảng tin nhắn có thể giúp:

- Củng cố chuyên môn lâm sàng của dược sĩ với công nghệ giao tiếp hiệu thuốc đã được chứng minh, để họ có thể tự tin hơn trong việc phân phối thuốc, ngay cả trong trường hợp các cặp thuốc nhìn/đọc/viết gần giống nhau.

- Nâng cao nhận thức về an toàn bệnh nhân dùng thuốc tại điểm cấp phát

- Kiểm tra các lỗi tiềm ẩn trong quá trình pha chế

Các tính năng nguồn phân phối nâng cao:

- Hàng tồn kho sản phẩm lớn để tăng khả năng sẵn có

Phân phối cho tất cả các sản phẩm liên quan đến thuốc

- Hỗ trợ cho các hệ thống quản lý nhà thuốc hiện có

- Hỗ trợ các yêu cầu của các chương trình đảm bảo chất lượng của nhà nước

Hỗ trợ dịch vụ chuyên nghiệp:

- Lập kế hoạch và triển khai hệ thống điểm chăm sóc

- Quy trình làm việc

- Công cụ giáo dục bệnh nhân

Cách phát triển chương trình pha chế được tối ưu hóa

Các cơ sở thực hành của bác sĩ và các cơ sở lâm sàng khác nên xây dựng chương trình cấp phát thuốc tự động của họ trên ba trụ cột:

1. Vận hành xuất sắc

Các chương trình cấp phát thuốc tự động thành công đòi hỏi quy trình công việc hiệu quả, đồng bộ. Đánh giá của bên thứ ba có thể giúp thực tiễn xác định các cơ hội cải tiến, chẳng hạn như:

- Một nền tảng đặt hàng và thanh toán duy nhất

- Tích hợp liền mạch công nghệ thực hành

- Báo cáo thông minh nhắc nhở nhân viên quản lý việc nạp thuốc và theo dõi quản lý thuốc và triệu chứng

Tập trung vào một vài lĩnh vực hoạt động chính có thể giảm gánh nặng hành chính tới 2-3 giờ mỗi tuần cho nhân viên văn phòng và nhân viên lâm sàng.

2. Tối đa hóa sự tham gia của nhà cung cấp

Một chương trình cấp phát tại điểm chăm sóc thành công phụ thuộc vào sự tham gia của nhóm. Mối quan hệ liền mạch giữa nhà thuốc và bác sĩ là chìa khóa thành công.

Thực hành với các hệ thống cấp phát thuốc tự động cũng cần các nền tảng tiếp thị được định vị để hỗ trợ cả nhà cung cấp và bệnh nhân. Họ nên tập trung nỗ lực vào việc tiếp thị giá trị lâm sàng của các dịch vụ cấp phát tại văn phòng cho toàn bộ nhân viên hành nghề cũng như bệnh nhân. Giá trị đó bao gồm:

- Thời gian điều trị cho bệnh nhân nhanh hơn

- Tăng cường theo dõi lâm sàng các tác dụng phụ, tuân thủ và đáp ứng điều trị

- Cải thiện kết quả bệnh nhân

3. Dữ liệu và phân tích có ý nghĩa

Đối tác tư vấn dược phẩm phù hợp sẽ cung cấp các dịch vụ và tư vấn về dữ liệu và phân tích hữu ích, chẳng hạn như:

- Điểm chuẩn nhà thuốc

- Tối ưu hóa quy trình làm việc

- Cải tiến quy trình

- Tối ưu hóa dòng tiền

- Việc xác định các cơ hội tăng trưởng trong sự tham gia của người kê đơn, điền đơn thuốc và lợi nhuận

Trong khi đó, các tổ chức quản lý dịch vụ dược phẩm có thể cung cấp các dịch vụ bao gồm xử lý yêu cầu, thanh toán và quản lý các khoản khấu trừ. Một số cung cấp hỗ trợ chuyên gia về hợp đồng cho người trả tiền bên thứ ba, cũng như các khoản hoàn trả tổng hợp bằng chuyển tiền điện tử hàng ngày, báo cáo khiếu nại điện tử và hỗ trợ đối chiếu.

Một số kiểu máy cấp phát thuốc đã có trên thị trường