Cách kiểm tra sản phẩm hỗ trợ tuân thủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm

Ngày: 25/08/2022

1 - Giới thiệu

An toàn thực phẩm ngày càng được quan tâm, nó ảnh hưởng đến người tiêu dùng và doanh nghiệp trên toàn cầu. Mặc dù phần lớn nguồn cung cấp thực phẩm trên thế giới là an toàn, nhưng các mối đe dọa an toàn cao và thu hồi sản phẩm làm nổi bật mối nguy tiềm ẩn của các mối đe dọa từ thực phẩm.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 600 triệu người, tức gần 1/10 người trên thế giới bị nhiễm bệnh sau khi tiêu thụ thực phẩm bị ô nhiễm.

Bài viết này xem xét các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm phổ biến nhất và các yêu cầu mới nhất của chúng. Tập trung vào truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng và số lượng, phát hiện dị vật, thiết bị được thiết kế hợp vệ sinh và hiệu chuẩn thiết bị, nó giải thích cách thực hiện chương trình kiểm tra sản phẩm có thể giúp các nhà sản xuất thực phẩm đáp ứng các yêu cầu này để đạt được tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

2 - Thu hồi thực phẩm đang tăng

Các vụ thu hồi thực phẩm đã trở nên thường xuyên của các tiêu đề ngày nay và số vụ thu hồi mỗi năm ở Hoa Kỳ đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2002. Nhiều lý do tồn tại khiến số vụ thu hồi tăng đột biến, nhưng các yếu tố góp phần bao gồm thực phẩm ngày càng toàn cầu và phức tạp chuỗi cung ứng, cũng như nâng cao các tiêu chuẩn quy định và mức độ đưa tin của các phương tiện truyền thông về một vấn đề có ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Các bữa ăn chế biến sẵn được sản xuất hàng loạt từ nhiều nguyên liệu khác nhau bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc thu hồi, tiếp theo là trái cây, rau và các loại hạt, thịt và gia cầm, đường và bánh kẹo. Thực phẩm không an toàn do vi sinh vật là nhiều nhất nguyên nhân phổ biến của việc thu hồi thực phẩm, có ghi nhãn và nhiễm bẩn vật lý cũng là những nguyên nhân chính.

Các nhà sản xuất thực phẩm hoạt động trong một chuỗi cung ứng rộng lớn, toàn cầu hóa và một sản phẩm được dán nhãn sai hoặc thành phần bị ô nhiễm có khả năng gây bệnh tật, tử vong, tổn thất tài chính nghiêm trọng và tổn hại danh tiếng.

Chi phí trung bình cho việc thu hồi đối với một công ty thực phẩm ước tính là 10 triệu USD chi phí trực tiếp, với một số vụ thu hồi dẫn đến thiệt hại hơn 100 triệu USD. Con số này không bao gồm thiệt hại về thương hiệu và doanh thu bị mất mà các công ty có thể mất nhiều năm để phục hồi. Phương tiện truyền thông đưa tin suốt ngày đêm và sức mạnh của mạng xã hội khiến người ta không thể quên được các vụ thu hồi thực phẩm và theo nghiên cứu của AMR, khoảng 57% người tiêu dùng sẽ ngừng mua một sản phẩm bị ảnh hưởng trong ít nhất một năm.

3 - Cách kiểm tra sản phẩm hỗ trợ tuân thủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm

Mặc dù các yêu cầu tiêu chuẩn an toàn thực phẩm khác nhau một chút về phạm vi và cấu trúc, các yêu cầu chính như giám sát thông số chất lượng và an toàn, quy trình cân, kiểm tra sản phẩm và tài liệu quy trình là phổ biến trong số đó. Các chủ đề sau đây thường được làm nổi bật thông qua các tiêu chuẩn:

-  Truy xuất nguồn gốc

-  Kiểm soát chất lượng và số lượng

-  Phát hiện dị vật

-  Thiết bị được thiết kế hợp vệ sinh

-  Hiệu chuẩn / kiểm soát các thiết bị đo lường và giám sát

Bài viết này khám phá cách triển khai chương trình kiểm tra sản phẩm kết hợp các giải pháp kiểm tra sản phẩm độc lập hoặc tích hợp đầy đủ trên thị trường hiện nay có thể giúp các nhà sản xuất thực phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn.

4.1 Truy xuất nguồn gốc

Truy xuất nguồn gốc được định nghĩa là khả năng truy tìm và theo dõi nguyên liệu, thành phần và sản phẩm, thông qua tất cả các giai đoạn tiếp nhận, sản xuất, chế biến và phân phối cả về phía trước và phía sau.

Khi chuỗi cung ứng thực phẩm ngày càng trở nên toàn cầu, việc truy xuất nguồn gốc trở nên quan trọng đối với việc thiết lập và vận hành một chương trình an toàn thực phẩm hiệu quả. Bất cứ khi nào xảy ra sự cố về chất lượng hoặc an toàn thực phẩm, thời gian chính là kẻ thù vì sức khỏe cộng đồng và tính mạng cũng như sinh kế của các ngành và công ty đang bị đe dọa. Khả năng theo dõi và truy tìm đường đi của các sản phẩm thông qua chuỗi thực phẩm là rất quan trọng để cải thiện an toàn và an ninh thực phẩm, cũng như tránh hoặc giảm thiểu tác động kinh tế và sức khỏe cộng đồng tàn phá.

Ngoài việc thực hiện các chức năng chính của chúng, các giải pháp kiểm tra sản phẩm hiện đại cung cấp các mức độ truy xuất nguồn gốc không thể đạt được trước đây, cũng như khả năng truy cập thông tin quan trọng nhanh chóng và dễ dàng.

Thu thập dữ liệu

Hệ thống kiểm tra tiên tiến hỗ trợ khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng cách lưu trữ và cho phép dễ dàng truy cập vào các báo cáo và thống kê về tất cả các sản phẩm được kiểm tra. Bằng cách ghi lại một lượng lớn dữ liệu hiệu suất, hệ thống kiểm tra cũng có thể giúp xác định xu hướng và thúc đẩy các hành động phòng ngừa để giảm các vấn đề không tuân thủ. Hơn nữa, nếu một công ty bị điều tra sau khiếu nại của khách hàng hoặc khiếu nại pháp lý, tài liệu thu thập được trong quá trình sản xuất có thể tạo cơ sở cho biện pháp bảo vệ thẩm định mạnh mẽ bằng cách cung cấp bằng chứng vô giá về việc quản lý rủi ro và tuân thủ các quy định của ngành.

Kiểm soát khối lượng

Các hệ thống cân / pha chế được nối mạng thông minh và được vi tính hóa là những điểm nhận dạng nguyên liệu quan trọng và có thể giúp các nhà sản xuất thực phẩm ghi lại tất cả các quy trình mà không có khoảng trống. Chúng cung cấp nhiều lợi thế so với các hệ thống dựa trên giấy, bao gồm tính nhất quán dữ liệu tốt hơn, phân tích dữ liệu nhanh hơn và cải thiện khả năng thu hồi ban quản lý. Bằng cách hỗ trợ xác định thành phần và truy xuất nguồn gốc tổng thể trong quá trình xử lý, các trạm cân có thể giúp tránh tình trạng lẫn lộn vật liệu và sai số lượng.

Trong mọi bước sản xuất từ ​​khi nhập hàng đến khi vận chuyển, các mục nhập cơ sở dữ liệu tương ứng với nguyên liệu trong quá trình và nhãn hỗ trợ đọc mã vạch hỗ trợ nhận dạng thành phần và truy xuất nguồn gốc tổng thể trong quá trình xử lý.

Máy in được kết nối với máy trạm cân có thể in nhãn tại điểm nhận dạng cho phép nhận dạng vật liệu nhanh chóng.

Tính toàn vẹn của nhãn

Hệ thống Vision cũng có thể tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất và chuỗi cung ứng với công nghệ theo dõi và truy xuất mã vạch và RFID. Bằng cách cải thiện khả năng hiển thị của sản phẩm và tăng khả năng xác định chính xác các sản phẩm không an toàn, các giải pháp như vậy có thể giúp giảm mức độ thu hồi.

Hệ thống tích hợp và phần mềm quản lý dữ liệu

Các giải pháp kiểm tra sản phẩm được tích hợp đầy đủ bao gồm cân, máy quét và máy in từ khi nhập hàng cho đến khi vận chuyển cung cấp khả năng truy xuất nguồn gốc ở mức cao nhất. Bằng cách cho phép tất cả dữ liệu được liên kết và xử lý theo thời gian thực, các giải pháp này cung cấp khả năng xác định rõ ràng nguyên liệu thô và các thành phần trung gian, cùng với hồ sơ lưu kho / lưu kho.

Phần mềm có sẵn được thiết kế để giúp hợp lý hóa việc phân tích dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chứng minh thẩm định và truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng cách cho phép các nhà sản xuất thực phẩm kết nối mạng công nghệ kiểm tra sản phẩm đến một hoặc nhiều địa điểm chế biến và kiểm soát từ xa trong một hoạt động.

4.2 Kiểm soát chất lượng và số lượng

Thiết bị kiểm tra sản phẩm có thể giúp đảm bảo sản xuất các sản phẩm an toàn, chất lượng cao và hợp pháp nhất quán. Các hệ thống hiện đại với công nghệ tích hợp có khả năng thực hiện một loạt các kiểm tra kiểm soát chất lượng trong dây chuyền.

-  Phát hiện các chất gây ô nhiễm vật lý

-  Kiểm tra tính toàn vẹn của gói và nhãn

-  Xác định các lỗi in và nhãn

-  Đo khối lượng

-  Đếm các thành phần

-  Kiểm tra mức lấp đầy và khoảng trống đầu trong thùng chứa

-  Xác định các sản phẩm bị thiếu hoặc bị hỏng

-  Kiểm tra tính toàn vẹn của niêm phong sản phẩm

Bất kỳ sản phẩm nào không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của nhà sản xuất đều có thể được tự động theo dõi và loại bỏ khỏi dây chuyền sản xuất.

Kiểm tra nội tuyến

Cân kiểm tra tự động thường được sử dụng như một phần của chương trình kiểm soát chất lượng tổng thể và đảm bảo rằng các nhà sản xuất đang tuân thủ các quy định và cung cấp sản phẩm với số lượng phù hợp.

-  Kiểm tra các gói hàng dưới và / hoặc quá cân

-  Đảm bảo tuân thủ luật nội dung ròng đối với hàng hóa đóng gói sẵn

-  Kiểm tra các thành phần bị thiếu trong một gói

-  Xác minh nội dung thành phần theo trọng lượng

-  Giảm quà tặng sản phẩm bằng cách sử dụng các giá trị trọng lượng kiểm tra để xác định điều chỉnh chất độn

-  Phân loại sản phẩm thành các khu vực trọng lượng để phân loại hoặc chia nhỏ

-  Đảm bảo sản phẩm tuân thủ các thông số kỹ thuật của khách hàng, hiệp hội hoặc đại lý

Kiểm soát chất lượng thống kê

Các chương trình phần mềm Kiểm soát chất lượng thống kê (SQC) và Kiểm soát quy trình thống kê (SPC) nắm bắt thiết bị và dữ liệu mức quy trình và biến nó thành thông tin có thể hành động. Các chương trình phần mềm SQC có thể báo cáo về tất cả các khía cạnh của kiểm soát chất lượng đóng gói và chiết rót và giúp giảm thời gian chết, cũng như tạo thành một phần của quy trình liên tục khung cải tiến.

Ngoài ra, SQC và SPC đảm bảo các hệ thống đang hoạt động hết công suất để sản xuất một lô đáp ứng các yêu cầu pháp lý. Có nhiều giải pháp khác nhau như cân tĩnh với trí thông minh SQC tích hợp để lấy mẫu ngẫu nhiên dữ liệu nội dung ròng hoặc cân kiểm tra nội tuyến để kiểm tra một trăm phần trăm dữ liệu.

Hệ thống đảm bảo chất lượng dựa trên SQC cung cấp dữ liệu chất lượng cốt lõi sau:

-  Giá trị trung bình của sản xuất (giai đoạn)

-  Số lần vi phạm các giới hạn dung sai được xác định theo luật T1- và T2-

-  Độ lệch chuẩn trung bình của sản xuất (giai đoạn)

-  Các thuộc tính liên quan đến chất lượng hoặc an toàn khác

Hệ thống tích hợp

Thiết bị cân có thể được tích hợp với các thiết bị kiểm tra khác như máy ảnh, máy quét, hệ thống đánh dấu, cảm biến, máy dò kim loại và hệ thống tia X để tạo thành hệ thống kiểm tra kết hợp giúp dễ dàng kiểm tra nhiều loại mục kiểm soát chất lượng trong một đơn vị duy nhất với một yêu cầu dấu chân nhỏ trên sàn sản xuất.

4.3 Phát hiện dị vật

Ô nhiễm vật lý là nguyên nhân chính dẫn đến việc thu hồi sản phẩm và việc đưa các dị vật vào sản phẩm có thể xảy ra ở nhiều điểm trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Việc lắp đặt công nghệ kiểm tra sản phẩm hiệu quả tại các điểm kiểm soát tới hạn (CCP) có thể giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm dị vật trong thành phẩm.

Hệ thống phát hiện kim loại có sẵn cung cấp khả năng phát hiện chất gây ô nhiễm sắt, kim loại và thép không gỉ đặc biệt, ngay cả trong các sản phẩm có độ ẩm cao (các ứng dụng khó khăn nhất). Ngoài ra, hệ thống kiểm tra bằng tia X cung cấp phạm vi phát hiện vô song đối với kim loại, thủy tinh, đá khoáng, xương vôi hóa, nhựa và cao su tỷ trọng cao, bất kể kích thước, hình dạng hoặc vị trí của chúng, trong nhiều loại thực phẩm đóng gói và không đóng gói.

Từ chối thiết kế hệ thống

Các hệ thống phát hiện dị vật hiệu quả nhất bao gồm một hệ thống loại bỏ sản phẩm tự động tích hợp để loại bỏ bất kỳ gói bị nhiễm độc nào có thể đã được xác định. Điều này thường đạt được mà không cần phải dừng quá trình sản xuất.

Hệ thống loại bỏ không hiệu quả thường là phần yếu nhất của hệ thống phát hiện và dẫn đến sản phẩm bị ô nhiễm không được loại bỏ một cách hiệu quả và đáng tin cậy khỏi dây chuyền sản xuất. Máy dò kim loại hoặc hệ thống tia X được chỉ định chính xác phải đảm bảo an toàn và có khả năng loại bỏ sản phẩm bị nhiễm bẩn trong mọi trường hợp, bất kể tần suất xuất hiện hoặc vị trí của dị vật bên trong sản phẩm.

Các giải pháp kiểm tra sản phẩm được tối ưu hóa nên bao gồm các tính năng thiết kế an toàn dự phòng tích hợp để giảm thiểu rủi ro liên quan đến sự cố hệ thống. Các tính năng phổ biến bao gồm giám sát tình trạng tích hợp cung cấp cảnh báo sớm về các thay đổi trạng thái hoạt động

Các tính năng thiết kế an toàn dự phòng khác bao gồm:

-  Một thiết bị loại bỏ tự động để loại bỏ hiệu quả các gói nghi ngờ khỏi dây chuyền sản xuất

-  Một ngăn chứa có thể khóa để nhận các gói nghi ngờ

-  Một thiết bị cảnh báo để cho biết khi thùng rác hoặc ngăn chứa đầy sản phẩm

-  Một bao vây đầy đủ giữa điểm kiểm tra và ngăn chứa loại bỏ

-  Một hệ thống để xác định các tắc nghẽn đường dây nếu và khi chúng xảy ra

-  Một công tắc giám sát áp suất không khí để đảm bảo áp suất cung cấp khí nén phù hợp

-  Một hệ thống để xác minh rằng một gói được xác định để từ chối thực sự bị xóa khỏi dòng

-  Một 'hệ thống dừng' tự động hoạt động trong trường hợp có sự cố của bất kỳ hệ thống nào ở trên

Kiểm tra thiết bị

Kiểm tra thường xuyên hiệu suất của hệ thống là một phần thiết yếu của chương trình kiểm tra sản phẩm. Hệ thống nên được xác minh định kỳ để đảm bảo rằng:

  • Chúng tiếp tục hoạt động theo tiêu chuẩn độ nhạy được chỉ định
  • Họ tiếp tục phát hiện các chất gây ô nhiễm
  •  Tất cả các thiết bị cảnh báo / tín hiệu bổ sung đều có hiệu quả
  • Hệ thống an toàn dự phòng đã cài đặt đang hoạt động bình thường

Các hệ thống có quy trình xác minh hiệu suất được tích hợp sẵn khuyến khích kiểm tra thường xuyên và tạo bản ghi. Hầu hết các tiêu chuẩn hiện nay đều yêu cầu các quy trình tự động yêu cầu kiểm tra sau một khoảng thời gian đã thỏa thuận đặt trước

4.4 Thiết bị được thiết kế hợp vệ sinh

Các chương trình làm sạch và vệ sinh không phù hợp cũng như thiết kế thiết bị, xây dựng và bảo trì thiết bị nhà máy kém đã được liệt kê là những yếu tố gây bệnh trong nhiều đợt bùng phát dịch bệnh do thực phẩm phổ biến trong những năm gần đây.

Để giảm nguy cơ nhiễm vi sinh và nhiễm chéo, tất cả các thiết bị kiểm tra sản phẩm phải được thiết kế có cân nhắc kỹ lưỡng đến ứng dụng, môi trường vận hành và chế độ làm sạch có thể gặp phải.

Có sẵn các giải pháp kiểm tra sản phẩm đáp ứng các hướng dẫn thiết kế vệ sinh quốc tế. Các hướng dẫn này mô tả các tiêu chí về thiết kế hợp vệ sinh của thiết bị dùng để chế biến thực phẩm và bao gồm:

-  Loại bỏ vi khuẩn

-  Niêm phong tất cả các phần rỗng

-  Tránh gờ và bề mặt ngang

-  Sử dụng thiết kế mở và khung hàn liên tục để dễ dàng tiếp cận và làm sạch

-  Quản lý vệ sinh cáp điện, dịch vụ trung kế và khí nén

-  Bề mặt có góc hoặc dốc

-   Khe thoát nước trong khay hứng

-  Dễ dàng tháo đai và các thành phần để đảm bảo làm sạch hoàn toàn và kỹ lưỡng

Vật liệu xây dựng

Một loạt các vật liệu được sử dụng trong việc chế tạo thiết bị chế biến thực phẩm và điều quan trọng là chúng phải tương thích với sản phẩm, môi trường và hóa chất tẩy rửa và khử trùng. Một nhà cung cấp hệ thống kiểm tra sản phẩm tốt sẽ đảm bảo thiết bị chống ăn mòn, không độc hại, ổn định về mặt cơ học và có thể dễ dàng vệ sinh và bảo trì để đảm bảo thiết bị hoạt động như mong đợi và tránh rủi ro về các vấn đề vi sinh.

Thép không gỉ là kim loại được sử dụng phổ biến cho các bề mặt tiếp xúc với thực phẩm do khả năng chống ăn mòn và độ bền của nó trong hầu hết các ứng dụng thực phẩm.

4.5 Hiệu chuẩn thiết bị

Thiết bị kiểm tra sản phẩm hiệu quả phải được thiết kế để đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy của nó.

Các hệ thống được thiết kế tốt sẽ có phần mềm tự giám sát được tích hợp sẵn. Việc này liên tục kiểm tra tất cả các bộ phận, cũng như hoạt động của thiết bị và sẽ đảm bảo rằng mọi sai lệch về độ nhạy phát hiện đều được giảm thiểu. Bằng cách gắn cờ trước một vấn đề tiềm ẩn, các hệ thống này cung cấp hệ thống cảnh báo sớm và có khả năng cho phép các kỹ sư dịch vụ tại hiện trường quay số từ xa vào máy thông qua mạng Ethernet của nhà sản xuất, để khắc phục lỗi trực tuyến hoặc chuẩn bị các bộ phận và nhân viên liên quan cho một chuyến thăm trang web

Xác thực, Xác minh và Giám sát Hiệu suất

Các hệ thống kiểm tra hàng đầu thị trường được cung cấp một bộ tài liệu xác nhận hiệu suất để hỗ trợ cài đặt và thiết lập ban đầu. Các tài liệu hoặc gói cài đặt như vậy được thiết kế để đảm bảo thiết bị có thể được lắp đặt và bảo trì chính xác trong suốt thời gian sử dụng và có thể hỗ trợ quá trình đánh giá bằng cách:

-  Đáp ứng các giới hạn CCP của nhà sản xuất

-  Cung cấp cho các nhà sản xuất các công cụ để giám sát hoạt động của CCP

-  Cung cấp một cách tiếp cận có hệ thống để lưu trữ hồ sơ và tài liệu

-  Đảm bảo một hệ thống đang hoạt động tối ưu ngay bây giờ và trong tương lai

Việc xác minh hiệu suất thường xuyên nên được tiến hành định kỳ. Khi điều này được thực hiện bởi các nguồn lực bên ngoài, một chứng chỉ cần được cấp để xác nhận hoạt động. Điều này có thể được sử dụng để chứng minh sự thẩm định và hỗ trợ việc tuân thủ quy định.

Việc kiểm tra định kỳ thường xuyên hoặc giám sát thiết bị sản phẩm cũng là một yêu cầu để đáp ứng các tiêu chuẩn. Việc này phải được thực hiện bằng cách sử dụng các mẫu thử và trọng lượng đã được chứng nhận và các kết quả phải được lập thành văn bản đầy đủ.

5. Kết luận

Khi nhu cầu về an toàn thực phẩm leo thang, việc nắm giữ chứng nhận an toàn thực phẩm được công nhận ngày càng trở nên quan trọng trong việc giúp các nhà sản xuất đảm bảo rằng các sản phẩm ra khỏi dây chuyền sản xuất của họ an toàn nhất có thể cho người tiêu dùng.

Việc đưa thiết bị kiểm tra sản phẩm vào chương trình kiểm tra sản phẩm toàn công ty có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các nhà sản xuất tuân thủ các tiêu chuẩn công nghiệp nghiêm ngặt.