Các giải pháp kiểm tra rò rỉ cho ngành thực phẩm, đồ uống

Ngày: 01/04/2023

Rò rỉ sản phẩm là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất trong ngành F&B. Chúng không chỉ dẫn đến việc bán ra những sản phẩm rỗng mà còn ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, đóng gói và sự an toàn của khách hàng. Rò rỉ sản phẩm có thể làm tắc nghẽn hệ thống băng tải và máy móc, ướt thùng đựng carton, thậm chí gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Hơn nữa, rò rỉ có thể có tác động tài chính đáng kể đối với các công ty, dẫn đến lãng phí sản phẩm, mất doanh thu và tổn hại đến thương hiệu. Ngoài ra, rò rỉ không chỉ gây hại cho ngành công nghiệp mà còn cả môi trường do lãng phí tài nguyên.

Để giúp ngăn ngừa rò rỉ và bảo vệ doanh nghiệp, điều cần thiết là phải tìm ra giải pháp kiểm tra rò rỉ phù hợp. Nhưng với sự đa dạng của các công nghệ và các hãng hiện có, các chuyên gia đảm bảo chất lượng có thể gặp khó khăn trong việc điều hướng các tùy chọn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp tổng quan toàn diện về các công nghệ hiện có để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt.

Hãy xem xét các công nghệ hiện tại để phát hiện rò rỉ và ưu nhược điểm của chúng.

1- Máy ép — chính xác nhưng chi phí vận hành cao do cơ khí phức tạp

Với dây đai chuyển động, động cơ và lực ép lên sản phẩm, máy ép là một giải pháp chính xác nhưng chi phí cao.

Máy ép có rất nhiều lợi thế. Ví dụ, phép đo vật lý bằng cách tạo lực ép vào chai, cho phép có kết quả rất chính xác ngay cả ở tốc độ cao (120.000 chai/giờ). Và do ứng dụng của hai băng tải vận chuyển chai nên không cần dẫn hướng bổ sung cho sản phẩm.

Tuy nhiên, máy ép có kết cấu khá nặng, với động cơ, dây đai và các bộ phận dễ bị hao mòn khác.

Việc tạo lực ép vài các chai bị rò rỉ sẽ đẩy chất lỏng từ sản phẩm ra khỏi chai, dẫn đến các vấn đề về vệ sinh trên băng chuyền và hệ thống kiểm tra. Tất cả dẫn đến chi phí bảo trì và làm sạch cao. Đi kèm với khoản đầu tư ban đầu cao và yêu cầu không gian đáng kể.

2- Cảm biến tiệm cận — đơn giản và rẻ, nhưng không chính xác nhất

Các hệ thống Cảm biến tiệm cận xác định áp suất bên trong hoặc độ chân không của vật chứa bằng cách đo độ lõm/độ lồi của nắp. Tuy nhiên, do là phép đo gián tiếp nên độ phân giải còn hạn chế và không chính xác bằng các giải pháp khác.

Để làm nổi bật những lợi ích, cảm biến tiệm cận là một giải pháp đơn giản và tiết kiệm chi phí. Đặc biệt hữu ích trên các hộp hoặc chai thực phẩm có nắp tương đối lớn và linh hoạt.

Khi kiểm tra rò rỉ lon, có một vài nhược điểm cần xem xét. Một là “ảnh hưởng bộ nhớ”, đề cập đến phần phồng của nắp hoặc nắp không phẳng ra, ngay cả khi áp suất giảm do rò rỉ. Điều này đặc biệt phổ biến trong lon nước giải khát. Ngoài ra, phép đo kém chính xác hơn vì nó chỉ có thể được thực hiện trên nắp, phần dày nhất và kém linh hoạt nhất của lon.

Một nhược điểm khác của hệ thống cảm biến tiệm cận là việc kiểm tra chỉ có thể được thực hiện ở mặt trên của hộp. Do đó, có thể cần phải lật lại các hộp sau khi in và kiểm tra ngày tháng, gây khó khăn cho việc thực hiện đồng thời cả hai tác vụ.

Ngoài ra, vòng kéo trên hộp có thể ảnh hưởng đến phép đo, tùy thuộc vào chuyển động quay của hộp. Để đảm bảo kiểm tra chính xác, hướng dẫn sản phẩm phù hợp là điều cần thiết.

3-  Đầu dò siêu âm

Quá trình này hoạt động bằng cách sử dụng các rung động siêu âm để lôi kéo CO 2 liên kết trong sản phẩm tạo bọt, làm tăng áp suất bên trong và đẩy sản phẩm ra khỏi chai thông qua rò rỉ. Sau một khoảng thời gian đủ để sản phẩm lắng xuống, những chai rò rỉ này sau đó có thể được phát hiện bằng cách kiểm tra mức độ đổ đầy.

Tuy nhiên, giải pháp này có một vài nhược điểm. Một là nó chỉ hoạt động trên đồ uống có ga và mất khá nhiều thời gian để sản phẩm ổn định trở lại trạng thái có thể đo được trước khi có thể phát hiện rò rỉ bằng cách kiểm tra mức độ chiết rót bổ sung.
Để quá trình kiểm tra này trở nên đáng tin cậy, cần có một dòng nước liên tục để kết nối các chai với đầu dò siêu âm, dẫn đến phát sinh thêm chi phí tài nguyên.

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất là các chai bị rò rỉ sẽ giải phóng một lượng sản phẩm bao phủ băng tải, máy móc gần đó và các chai lân cận cho đến khi chúng có thể được phát hiện và loại bỏ khỏi sản xuất. Điều này dẫn đến nỗ lực làm sạch đáng kể cho dây chuyền sản xuất và có thể dẫn đến sản phẩm khó chịu khi đến tay khách hàng.

4- Dao động nắp từ tính — giải pháp hiện đại, chỉ dành cho một ứng dụng cụ thể

Một tín hiệu điện từ được sử dụng để dao động nắp núm vặn, tạo ra âm thanh đặc biệt, sau đó có thể được ghi lại bằng micrô chuyên dụng và được đánh giá để phát hiện dấu niêm phong còn nguyên vẹn.

Nếu bạn đang đổ đầy bia hoặc nước ngọt có chứa CO2 thì đây là giải pháp dành cho bạn.
Ưu điểm lớn ở đây là phép đo chính xác và đáng tin cậy. Ngay cả những khuyết tật nhỏ nhất trên bề mặt niêm phong cũng thay đổi âm thanh phản hồi theo cách có thể đo lường được.

Nhược điểm là, các điều kiện như vật liệu của nắp có thể ảnh hưởng lớn đến độ chính xác, đó là lý do tại sao các hệ thống này chuyên về nắp vương miện. Tiếng ồn xung quanh, khoảng cách và nhiễu điện cũng có thể ảnh hưởng đến phép đo, nhưng có thể khắc phục bằng cách thiết kế và hiệu chuẩn phù hợp.

Ngoài ra, hệ thống này là một trang bị thêm dễ dàng cho các đường dây hiện có, gần như không cần sửa đổi đường dây.

5 – Đầu dò đo áp suất

Các hệ thống kiểm tra rò rỉ sử dụng đầu dò đo áp suất nhỏ gọn và dễ tích hợp nhằm giải quyết một ứng dụng rộng hơn mà không cần các phép đo phức tạp hoặc các công trình hạng nặng cần bảo trì.

Hệ thống cung cấp một cách sáng tạo để kiểm tra áp suất trên các vật chứa linh hoạt khác nhau có chứa CO 2 hoặc LN 2 , như lon nước giải khát hoặc chai PET. Sử dụng đầu dò để chạm nhẹ vào vật chứa và “cảm nhận” áp suất trong tích tắc mà không làm hỏng vật chứa.

Đầu dò cung cấp dữ liệu tương tự chi tiết về hành vi tăng tốc và giảm tốc của nó, dữ liệu này có thể được phần mềm kiểm tra phân tích và xử lý.

Một trong những tính năng chính của hệ thống kiểm tra rò rỉ này là phương pháp đo áp suất tương tự, đo trên phần mỏng nhất của hộp, thành bên, dẫn đến phép đo chính xác hơn. Làm cho nó ngang hàng với các công nghệ như máy ép, nhưng tác động lên dây chuyền nhỏ hơn nhiều và chi phí bảo trì thấp hơn. Dẫn đến một tỷ lệ chi phí-lợi ích tuyệt vời. Hệ thống có sẵn với tốc độ lên tới 100.000 chai/giờ.

Diện tích nhỏ của hệ thống khiến nó trở nên lý tưởng cho các không gian chật hẹp hoặc trang bị thêm cho các dây chuyền hiện có. Cài đặt sau máy dán nhãn cũng là một tùy chọn.

Một lợi ích khác của Hệ thống kiểm tra rò rỉ bằng đầu dò áp suất là yêu cầu bảo trì tối thiểu. Nó không có động cơ và do đó gần như không có bộ phận hao mòn, có nghĩa là công việc bảo trì được giữ ở mức tối thiểu. Điều này đảm bảo rằng hệ thống chạy trơn tru và hiệu quả trong một khoảng thời gian dài.

--------------------------------------------

AVATECH - Advanced Vision Automation

Liên hệ tưu vấn: Mr. Thái

Phone: 096 9797 068

Email: ntdoan.ava@gmail.com