CÁC GIẢI PHÁP GIÚP BẢO QUẢN RAU CỦ VÀ TRÁI CÂY TƯƠI LÂU HƠN

Ngày: 07/04/2023

Nếu bạn là một người trồng hoặc cung cấp trái cây, rau củ tươi, sẽ không có điều gì tệ hơn việc sản phẩm của bạn bị nhanh hỏng. Điều này làm tăng chi phí sản xuất và thương hiệu của bạn. Vì vậy, chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của việc luôn cung cấp môi trường để giữ và kéo dài độ tươi ngon, thời gian sử dụng của rau củ và trái cây.

VÌ SAO PHẢI BẢO QUẢN RAU CỦ VÀ TRÁI CÂY TƯƠI LÂU HƠN

Trong quá trình vận chuyển, rau củ và trái cây đã giảm đi độ tươi rất nhiều. Khi vận chuyển trái cây và rau quả, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo môi trường bảo quản trong điều kiện tốt nhất có thể.

MỘT SỐ LỢI ÍCH CỦA VIỆC BẢO QUẢN RAU CỦ VÀ TRÁI CÂY TƯƠI LÂU HƠN

- Sản phẩm chất lượng tốt hơn

- Lô hàng ít khả năng bị hoàn về vì không đủ chất lượng

- Ít thất thoát và lãng phí thức ăn

- Tăng lợi nhuận và danh tiếng thương hiệu

Để kéo dài thời gian sử dụng, bạn phải biết các yếu tố chính ảnh hưởng đến thời gian sử dụng:

- Tiếp xúc với Ethylene

- Thay đổi nhiệt độ đột ngột hoặc nhiệt độ khắc nghiệt trong thời gian dài

- Độ ẩm không phù hợp

- Vi khuẩn phát triển

Vì thế, các phương pháp kéo dài thời gian sử dụng sẽ ảnh hưởng ít nhất một trong những yếu tố trên.

CÁC PHƯƠNG PHÁP BẢO QUẢN RAU CỦ VÀ TRÁI CÂY TƯƠI LÂU HƠN

Các phương pháp kéo dài thời gian sử dụng có thể khác nhau đối với các loại trái cây và rau quả khác nhau, một số giải pháp thông dụng:

Cải tiến bao bì

Một bước dễ dàng để kéo dài thời gian sử dụng trái cây và rau quả là cải tiến bao bì. Bao bì kéo dài thời hạn sử dụng có thể kiểm soát quá trình chín và sự phát triển nhanh của sinh vật. Thời gian sử dụng lâu hơn cho phép thực phẩm ít bị thất thoát và duy trì độ tươi ngon lâu hơn.

Túi MAP Modified Atmosphere Packaging

Túi MAP – Modified Atmosphere Packaging – là giải pháp bảo quản trái cây, rau củ quả tươi vô cùng tiện ích trong quá trình vận chuyển và lưu trữ rau củ quả, giúp bảo quản rau quả tươi lâu hơn, giảm thiểu tình trạng hư hại. Túi MAP giúp kiểm soát các khí xung quanh thực phẩm, việc hạn chế oxy bao quanh trái cây sẽ giúp kéo dài thời gian bảo quản hơn.

Kiểm soát nhiệt độ

Giữ nhiệt độ thấp giúp làm chậm sự phát triển của vi sinh vật. Có một nghiên cứu cho rằng việc trì hoãn 4 tiếng đồng hồ từ khi thu hoạch đến khi làm lạnh, dâu tây đã mất đi gần 50% lượng nước. Điều này cũng làm tổn hại đến chất lượng sản phẩm khi đến tay khách hàng. Trên thế giới hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng phương pháp kiểm soát nhiệt độ trong quá trình bảo quản trái cây và rau củ quả, phương pháp này cho phép chúng ta dự đoán và kiểm soát được thời hạn sử dụng của trái cây và rau củ quả.

Kiểm soát nhiệt độ

Theo dõi độ ẩm

Theo dõi độ ẩm, nhiệt độ cũng quan trọng không kém. Độ ẩm cao giúp hạn chế sự tươi ngon của rau quả. Việc làm lạnh có thể làm thay đổi độ ẩm, do đó giữ độ ẩm thích hợp là rất quan trọng.

Theo dõi độ ẩm

Màng bọc thực phẩm

Các lớp phủ (màng bọc thực phẩm) trên thực phẩm tươi đã tạo ra nhiều đột phá và được áp dụng ngày càng phổ biến.

Màng bọc thực phẩm

Thực phẩm phân huỷ do mất nước và quá trình oxy hoá (một quá trình hoá học cần oxy). Lớp màng bọc thực phẩm giữ độ ẩm bên trong và không cho phép oxy tiếp xúc với thực phẩm tươi. Hiện nay, trong các chuỗi siêu thị lớn nhỏ đã triển khai sử dụng các màng bọc thực phẩm giúp cho thời hạn của thực phẩm được kéo dài hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng màng bọc thực phẩm ảnh hưởng đến môi trường do tác hại của nilon và nhựa. Nhưng bên cạnh đó, một lập luận khác cho rằng việc sử dụng màng bọc thực phẩm tốt hơn cho môi trường thay bì để thức ăn bị lãng phí.

Túi hút Ethylene

Một số nghiên cứu về việc làm thế nào các hợp chất nhất định có thể giảm tác động của khí ethylene hoặc hạn chế sự phát triển của vi sinh vật để kéo dài thời gian sử dụng. Một công ty tuyên bố rằng sẽ kéo dài thời hạn sử dụng trái cây tươi lên đến 14 ngày bằng cách sử dụng túi hút Ethylene (nguyên liệu từ KMnO4 hoặc 1-MCP) được dán trên trái cây. Mặc dù còn nhiều tranh cãi, nhưng biện pháp này cũng được áp dụng ở nhiều hệ thống trên thế giới.


Túi hút Ethylene 

Khay lót thực phẩm thấm hút

Hiện nay, hộp đựng thực phẩm được đổi mới hơn trước vì được trang bị thêm các tấm lót dưới. Những tấm lót này có tác dụng thấm nước thừa và làm chậm tốc độ chín của rau củ và trái cây, giúp chúng tươi lâu hơn. Hộp đựng thực phẩm kèm tấm lót đã được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp, trở thành một điểm mấu chốt cho công nghệ kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm tươi.

Khay lót thực phẩm thấm hút

Tạo ra các giống mới tối ưu hơn

Từ khi bắt đầu trồng trọt con người chúng ta đã dần biết cách tạo giống mới có hương vị thơm ngon hơn. Giờ đây những loại thực phẩm ấy được vận chuyển đi khắp thế giới, việc tạo ra các sản phẩm có thời hạn sử dụng lâu hơn là một điều rất được chú trọng và đáng quan tâm hiện nay. Điển hình gần đây một loại dâu tây có hạn sử dụng kéo dài hơn so với các loại hiện nay đã được nhân giống, chỉ có 29% dâu tây bị giảm chất lượng sau một tuần bảo quản lạnh.

Tạo ra giống mới tối ưu hơn

Chất kháng khuẩn tự nhiên

Khi khách hàng yêu cầu thực phẩm có chứa các thành phần an toàn, điều quan trọng là bạn phải tìm ra các giải pháp thay thế cho hoá chất. Việc sử dụng các chất chiết xuất từ thảo mộc hoặc làm từ chất kháng khuẩn có thể ngăn ngừa hư hỏng và kéo dài thời gian sử dụng, bên cạnh đó còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng, là một ưu điểm để bán hàng và thu hút được nhiều lượng khách sử dụng hơn.

Chất kháng khuẩn tự nhiên

Dự đoán thời hạn sử dụng thực phẩm tươi

Điều quan trọng nhất trong quy trình bảo quản thực phẩm là bạn phải nắm được thời gian sử dụng của thực phẩm khi áp dụng các phương pháp trên. Một đơn vị trên thế giới đã chế tạo công nghệ để đo lường và dự đoán thời hạn sử dụng của sản phẩm tươi. Điều này giúp ngăn ngừa lãng phí thực phẩm từ nông trại, đến điểm phân phối và đến tay khách hàng.