Bắt đầu triển khai cobot: Doanh nghiệp nên tìm hiểu những gì?

Ngày: 10/09/2021

Robot cộng tác (cobot) bắt đầu được ứng dụng trong ngành sản xuất từ 10 năm trước. Thuở ban đầu, cobot chỉ được các nhà sản xuất trên toàn cầu coi là thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Họ thường mua một hoặc hai cobot, gửi đến trung tâm cải tiến để thử nghiệm nhưng không bao giờ thấy xuất hiện tại công xưởng. Đến nay, công dụng của robot đã được xuất hiện trong nhiều ngành nghề trên khắp thế giới.

Đối với những nhà sản xuất vừa và nhỏ không có điều kiện tuyển dụng một đội quân kỹ sư tự động hóa, cobot giúp biến giấc mơ của họ thành hiện thực. Lợi ích của robot trong sản xuất đó chính là giúp các công ty giải quyết vấn đề thiết hụt lao động, bất ổn kinh tế và áp lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, triển khai cobot không mất nhiều thời gian, nhân lực hay tài lực – đây là điểm thực sự làm thay đổi cuộc chơi đối với nhiều doanh nghiệp.

Khi trao đổi với những doanh nghiệp này, câu hỏi tôi thường nhận được nhất là: “Tôi nên bắt đầu từ đâu?” Tuy không thể phủ nhận mỗi doanh nghiệp mỗi khác, song có một số điểm mà tôi khuyến nghị các nhà sản xuất quan sát khi cân nhắc ứng dụng của robot. Hãy quan sát nhân viên của bạn để xác định công việc nào là công việc lý tưởng để tự động hóa bằng cobot:

CÔNG ĐOẠN NÀO KHIẾN LAO ĐỘNG PHẢI CHỜ HOÀN THÀNH THÌ MỚI CÓ THỂ TIẾP TỤC CÔNG VIỆC CỦA MÌNH?

Việc lao động phải đứng chờ một quy trình hoàn thành thì mới có thể chuyển sang bước tiếp theo, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp lãng phí thời gian và tiền bạc.

NHỮNG CÔNG VIỆC NÀO LÀ QUÁ ĐƠN GIẢN MÀ DOANH NGHIỆP KHÔNG MUỐN LÃNG PHÍ NHÂN LỰC THỰC HIỆN?

Chẳng hạn như xếp linh kiện vào hộp, quy trình cấp phôi (CNC), vận chuyển linh kiện từ dây chuyền này sang dây chuyền khác, bắp ốc vít hay chất/dỡ sản phẩm lên/ra khỏi bàn xoay. Đây là những công việc mà một cánh tay robot có thể làm. Tại sao bạn không sử dụng cobot, rồi phân cho người lao động công việc khác có giá trị hơn.

NHỮNG CÔNG VIỆC NÀO CÓ THỂ TÁCH THÀNH NHIỀU CÔNG ĐOẠN HOẶC BAO GỒM NHIỀU TÁC VỤ NHỎ?

Tôi đã từng thấy có trường hợp chủ lao động gộp các công đoạn trong một công việc thành một. Mục đích của việc áp dụng mô hình làm trọn gói từ đầu đến cuối này là để công việc đỡ buồn tẻ hơn. Tuy nhiên, sự thực thì một chuỗi kết hợp các công việc buồn tẻ thì vẫn buồn tẻ.

Hãy tìm những vị trí công việc nào mà người lao động hiện giờ chỉ làm một đến hai công đoạn. Khác với con người, một robot sử dụng “bàn tay” hoặc cánh tay robot thường làm rất tốt những công việc chỉ gồm một hoặc hai công đoạn. Bạn cũng có thể sử dụng một robot đảm nhận nhiều công đoạn hơn. Trong một số trường hợp, điều này đòi hỏi robot phải chuyển tay. Việc chuyển tay có thể thực hiện được, song tăng chi phí và độ phức tạp. Chẳng hạn, một công việc gồm hai công đoạn điển hình mà bàn tay robot có thể thực hiện là tháo một linh kiện ra khỏi máy và kiểm tra linh kiện đó.

LAO ĐỘNG NÀO KHÔNG MỈM CƯỜI KHI LÀM VIỆC? 

Nét mặt hay ngôn ngữ cơ thể cho thấy một người đang cảm thấy chán nản hay vô cảm. Khả năng cao là bạn vẫn chưa khai thác tốt tiềm năng của họ để mang lại giá trị gia tăng thực sự cho quy trình sản xuất của mình.

Universal Robots giải quyết khó khăn trong sản xuất tại công ty Creating Revolutions

Glidewell Laboratories tối ưu hóa dây chuyền sản xuất tới 9h đồng hồ với robot cộng tác

Robot cộng tác Universal Robots đang thực hiện ứng dụng ép phun lõi khuôn

Ứng dụng xếp dỡ hàng hóa với robot cộng tác Universal Robots

Universal Robots tại công ty Thysskrupp

LAO ĐỘNG ĐANG LÀM GÌ VỚI ĐÔI BÀN TAY CỦA MÌNH

Con người có đôi bàn tay tuyệt vời, giúp chúng ta có thể thực hiện nhiều công việc phức tạp. Robot không may mắn như con người. Cánh tay robot công nghiệp sử dụng các giác hút chân không để nhấc đồ vật lên hoặc đầu gắp hai ngón để cầm nắm đồ vật như cách chúng ta cầm một cốc nước. Còn đối với những công việc đòi hỏi sự khéo léo của ngón tay, cobot không hoặc chưa phải là ứng cứ viên phù hợp.  

Cobot có nhiều tiềm năng ứng dụng. Nếu doanh nghiệp đang băn khoăn liệu robot tự động có thể thực sự giúp doanh nghiệp mình nâng cao năng suất, cải thiện chất lượng và cắt giảm chi phí hay không, thì đầu tiên hãy tham quan khu sản xuất và quan sát công nhân của bạn làm việc. Tôi cam đoan rằng trải nghiệm này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc xác định nên bắt đầu từ đâu và như thế nào. Bạn thấy điều gì khi quan sát công nhân làm việc? Những tác vụ nào bạn cảm thấy phù hợp với cobot hơn?

Nguồn bài viết: universal-robots.com