Bạn đã sẵn sàng áp dụng robot tự động hóa trong dây chuyền sản xuất?

Ngày: 07/09/2021

Khi thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt và khách hàng liên tục đòi hỏi cũng như đặt tiêu chuẩn cao hơn cho sản phẩm thì tự động hóa là điều cần thiết cho mỗi doanh nghiệp. Robot cộng tác là một trong những robot tự động hóa được áp dụng nhiều nhất hiện nay trong các dây chuyền sản xuất nhờ khả năng sản xuất vượt trội và an toàn khi làm việc cùng con người.

Theo một báo cáo từ ABI Research, thị trường robot cộng tác sẽ tiếp tục phát triển đáng kể trong thập kỷ tới. Từ mức định giá toàn cầu 475 triệu đô la vào năm 2020 lên 600 triệu đô la vào năm 2021 và 8 tỷ đô la vào năm 2030, với tỉ lệ tăng trưởng hằng năm kép dự kiến ​​là 32,5%. Đối với các doanh nghiệp đang cân nhắc triển khai robot tự động hóa, hãy xem xét các câu hỏi sau đây để lựa chọn robot cộng tác phù hợp.

TÔI NÊN TRIỂN KHAI ROBOT TỰ ĐỘNG HÓA TRONG SẢN XUẤT KHI NÀO?

Các nhà quản trị có thể áp dụng nhiều cách khác nhau để giải quyết các vấn đề gặp phải trong doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp sản xuất của bạn gặp phải các vấn đề này thì việc triển khai một robot tự động hóa như robot cộng tác có thể là một giải pháp tốt.

- Môi trường sản xuất nguy hiểm, độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người: Người lao động là tải sản quý giá của mỗi doanh nghiệp. Nếu nhân viên của bạn phải làm việc trong môi trường làm việc độc hại, nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc doanh nghiệp đang phải chi trả rất nhiều chi phí cho việc đảm bảo sức khỏe của người lao động mà vẫn không đem lại hiệu quả công việc cao thì lựa chọn ứng dụng robot cộng tác tự động hóa là cách tối ưu để đảm nhiệm tốt các công việc này.

Robot tự động hóa là sự lựa chọn tối ưu cho các nhiệm vụ độc hại nguy hiểm 

- Công việc đòi hỏi nhiều lao động thủ công và tình trạng thiếu hụt nguồn lao động cũng như chi phí lao động cao: Khi chi phí lao động ngày càng gia tăng cũng như gặp phải các biến động trong kinh doanh như đại dịch Covid-19 vừa qua thì các công việc trước nay phụ thuộc quá nhiều lao động thủ công sẽ không thể được đảm bảo tốt. Vì vậy, việc áp dụng robot tự động hóa trong dây chuyền sản xuất là một lựa chọn tốt để thay thế các lao động thủ công mà vẫn đảm bảo được chi phí.

- Năng suất và chất lượng sản phẩm không được như kỳ vọng: Tỷ lệ trả hàng cao do không đạt chất lượng hay năng suất không được như kỳ vọng có thể do nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân ấy là do lao động thủ công thường có xu hướng mắc các lỗi chủ quan, năng suất làm việc không đảm bảo trong thời gian dài. Hãy đánh giá xem tình trạng này trong doanh nghiệp bạn có phải xuất phát từ lý do này không và có thể cân nhắc ứng dụng robot tự động hóa cộng tác.

Robot tự động hóa có thể đảm bảo năng suất và chất lượng sản phẩm

CÁC NHIỆM VỤ NÀO NÊN ĐƯỢC ROBOT TỰ ĐỘNG HÓA?

Có nhiều cách để xác định nhiệm vụ nào nên được tự động hóa. Dưới đây là một số cách mà các doanh nghiệp có thể cân nhắc.

- Quan sát nhân viên: Nhân viên của bạn có cảm thấy mệt mỏi, chán nản khi làm một công việc nào đó? Bộ phận nào thường xuyên có nhân viên nghỉ việc? Trả lời các câu hỏi này có thể biết các công việc nào không hiệu quả khi thực hiện thủ công và máy móc như robot tự động hóa có thể đảm nhiệm tốt chúng.

- Xác định các nhiệm vụ gây tổn thất nhiều khi nhân viên nghỉ việc: Việc quá phụ thuộc vào một lao động thủ công nào đó có thể khiến doanh nghiệp chịu nhiều chi phí khi lao động ấy nghỉ việc. Các robot tự động hóa ngày nay như robot cộng tác từ Universal Robots có thể làm việc bền bỉ và thậm chí không cần bảo trì trong một thời gian dài. Hãy xem công việc ấy có thể được thay thế bằng robot tự động hóa hay không.

- Xác định các nhiệm vụ quá đơn giản và gây lãng phí nhân lực: Những nhiệm vụ đơn giản như chuyền các bộ phận từ nơi này sang nơi khác, lấy các bộ phận ra khỏi khuôn có thể thực hiện tốt bằng robot tự động hóa thay vì lãng phí nhân lực. Người lao động có thể thực hiện các công việc khác mang lại giá trị cao hơn.

Các nhiệm vụ đơn giản có thể được thay thế bằng robot cộng tác 

- Xác định nhiệm vụ tạo nút thắt cổ chai hoặc gây ra tình trạng nhân công nhàn rỗi. Tình trạng nút thắt cổ chai hoặc nhân công nhàn rỗi có thể xuất phát từ chất lượng làm việc của mỗi lao động thủ công không đồng đều. Với độ chính xác và tốc độ làm việc không thay đổi theo thời gian, robot tự động hóa có thể đảm nhiệm công việc tại những nơi thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ.

ROBOT TỰ ĐỘNG HÓA NÀO PHÙ HỢP VỚI DOANH NGHIỆP CỦA TÔI?

Sau khi xác định các nhiệm vụ có thể thay thế bằng robot tự động hóa, hãy lựa chọn robot có các tiêu chuẩn phù hợp với các nhiệm vụ. Một số tiêu chuẩn bạn cần xem xét trước khi triển khai robot cộng tác có thể kể đến như:

- Tải trọng. Một số nhiệm vụ như xếp hàng lên xuống pallet thường yêu cầu robot tự động hóa có tải trọng phù hợp. Robot cộng tác UR có tải trọng từ 3kg, 5kg, 12,5kg đến 16kg phù hợp cho nhiều ứng dụng nặng nhọc khác nhau.

Lưu ý trọng tải khi ứng dụng

- Vùng thao tác/phạm vi thao tác: Vùng thao tác thể hiện khoảng cách tối đa robot có thể với tới. các robot cộng tác UR hiện nay có vùng thao tác từ 500mm ở mẫu UR3e đến 1300mm ở mẫu UR10e.

Robot cộng tác UR có càng thao tác từ 500mm ở mẫu UR3e đến 1300mm ở mẫu UR10e

- Độ an toàn: Để được xem là robot cộng tác, các robot phải đạt các tiêu chuẩn về an toàn khi làm việc cùng với con người như tiêu chuẩn ISO TS 15066.

- Chế độ chăm sóc sau mua hàng: Việc hỗ trợ sau mua hàng cũng là điều các cơ sở sản xuất nên lưu ý để có thể kịp thời giải quyết các sự cố phát sinh. Universal Robots cung cấp các gói dịch vụ hỗ trợ toàn diện 360 để có thể giải quyết nhanh chóng các vấn đề phát sinh cũng như cung cấp đầy đủ các tài liệu hỗ trợ kỹ thuật có thể dễ dàng tìm kiếm trên website.

- Chi phí: Chi phí là một điều các nhà sản xuất luôn  phải lưu tâm khi triển khai một công nghệ mới. Các robot cộng tác hiện nay đa phần đều có chi phí hợp lý, có thể tái triển khai cho nhiểu ứng dụng khác nhau và có thể đạt được tỉ lệ ROI nhanh chóng.

Việc xác định robot tự động hóa nào phù hợp ứng dụng trong dây chuyền sản xuất của bạn có thể gây khó khăn.

Nguồn bài viết: universal-robots.com