5 HƯỚNG CÔNG NGHỆ CHO TỰ ĐỘNG HÓA MỚI TRONG SẢN XUẤT THỰC PHẨM, DƯỢC PHẨM VÀ ĐỒ UỐNG

Ngày: 13/01/2023

5 phát triển công nghệ sẽ được xem xét để cải thiện lợi nhuận cũng như tăng cường nỗ lực kiểm soát chất lượng và truy xuất nguồn gốc trong chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất.

Công nghệ đang thay đổi cuộc sống của chúng ta. Đó là điều chắc chắn. Hầu hết chúng làm mọi thứ tốt hơn. Nhưng giống như bất kỳ công nghệ nào, lợi ích của nó phụ thuộc vào nơi nó được sử dụng. Ví dụ, trong ngành thực phẩm và đồ uống, các công ty như Pepperl+Fuchs đang cung cấp cảm biến cho các ứng dụng đo lường và tự động hóa nhà máy. Các công ty khác đang phát triển các trường hợp sử dụng robot hoặc giải pháp công nghệ blockchain để truy xuất nguồn gốc, v.v.

Chúng ta sẽ xem xét 5 lĩnh vực mà công nghệ đang cải thiện lợi nhuận của các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống cũng như tăng cường nỗ lực kiểm soát chất lượng và truy xuất nguồn gốc trong chuỗi cung ứng.

1. Phân tích dữ liệu (Data Analytics)

Khi các quy trình sản xuất và chuỗi cung ứng được nâng cấp bằng công nghệ, điều cần thiết là một cách có hệ thống để lưu trữ và phân tích dữ liệu đó. Làm như vậy có nghĩa là các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống có thể tính phí trên kết quả và chi phí chất lượng của họ. Kết quả là quy trình có thể dự đoán được nhiều hơn và ít sự không chắc chắn hơn. Có dữ liệu chính xác có nghĩa là quy trình sản xuất có thể được tối ưu hóa.

Cuối cùng, các nhà sản xuất có thể sử dụng phân tích dữ liệu lớn để hiểu những yếu tố nào có tác động lớn nhất đến sản phẩm cuối cùng và dự đoán những thay đổi đối với quy trình sẽ ảnh hưởng như thế nào không chỉ đến chất lượng mà còn cả hương vị.

Hơn nữa, phân tích dữ liệu có thể được tận dụng để hiểu các yếu tố tác động như bảo quản và vận chuyển đối với chất lượng của thực phẩm và đồ uống đóng gói.

Ví dụ, dự đoán thời hạn sử dụng của sản phẩm và hiểu các thông số ảnh hưởng đến thời hạn sử dụng là thông tin có giá trị đối với các nhà sản xuất trong ngành thực phẩm và đồ uống, giúp tiết kiệm rất nhiều tiền và thời gian trong quy trình, ngoài lãng phí sản phẩm.

2. Robotics

Khi dân số trên khắp châu Á tiếp tục di chuyển từ các làng quê đến các thành phố lớn hơn, xu hướng tăng giá thực phẩm đóng gói này dự kiến ​​sẽ tiếp tục phù hợp với quá trình đô thị hóa.

Robot có thể được sử dụng theo nhiều cách trong sản xuất thực phẩm, từ đóng gói và xếp pallet đến chuẩn bị và phân loại, đồng thời robot không chỉ được sử dụng để cắt giảm chi phí mà còn tiết kiệm thời gian và không gian, cũng như cải thiện độ an toàn và vệ sinh.

Đóng gói là một ứng dụng đặc biệt thích hợp cho robot, tiết kiệm đáng kể về mặt hiệu quả. Robot sử dụng thị giác máy và trí tuệ nhân tạo để đặt hàng hóa được đóng gói lên hệ thống băng chuyền. Sự phát triển về thị giác máy cũng giúp ích rất nhiều cho các ứng dụng liên quan đến chọn và đặt và phân loại theo màu sắc, hình dạng và kích thước.

3. Blockchain

Công nghệ blockchain đặc biệt hữu ích khi truy xuất nguồn gốc thực phẩm, cho phép quản lý thực phẩm tốt hơn, an toàn và chất lượng tổng thể tốt hơn.

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất thực phẩm cũng như các nhà bán lẻ đã tìm cách đơn giản hóa chuỗi cung ứng. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra với sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng đang diễn ra.

Hơn nữa, theo Gartner, 20% trong số 10 cửa hàng tạp hóa hàng đầu toàn cầu sẽ sử dụng công nghệ blockchain vào năm 2025.

Và theo dữ liệu từ Juniper Research, blockchain dự kiến ​​sẽ cho phép tiết kiệm chi phí đáng kể, dự đoán sẽ tiết kiệm được 31 tỷ đô la Mỹ trong gian lận thực phẩm trên toàn cầu vào năm 2024, với chi phí tuân thủ giảm 30%.

Hơn nữa, một báo cáo mới, 'Blockchain: Các cơ hội, xu hướng & thách thức theo chiều dọc chính 2019-2030, đã phát hiện ra rằng blockchain, được sử dụng kết hợp với các cảm biến và trình theo dõi IoT, sẽ giảm chi phí của các nhà bán lẻ bằng cách hợp lý hóa chuỗi cung ứng; cung cấp quy trình tuân thủ quy định đơn giản hơn và thu hồi thực phẩm hiệu quả.

Và vào cuối năm 2019, Mastercard đã tiết lộ sự hợp tác với Envisible, một công ty hỗ trợ khả năng hiển thị chuỗi cung ứng trong các hệ thống thực phẩm, để mang lại khả năng hiển thị rõ ràng hơn cho chuỗi cung ứng.

Mastercard đã phát triển công nghệ blockchain độc quyền của riêng mình, Mastercard Provenance Solution. Giải pháp này được coi là bất khả tri trong ngành, giúp các thương hiệu cung cấp khả năng hiển thị trong hành trình sản phẩm với hồ sơ truy xuất nguồn gốc rõ ràng được thiết kế để góp phần tạo niềm tin, sự tin cậy và nhận thức của người tiêu dùng.

Giải pháp Mastercard cũng cung cấp khả năng quản trị cho các mạng lưới chuỗi cung ứng phức tạp, tận dụng thành tích đã được chứng minh của Mastercard trong việc thiết lập niềm tin và quy tắc tại các thị trường được quản lý chặt chẽ.

4. In 3D

In 3D đã chứng kiến ​​những tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây, từ in bằng nhựa, đến sử dụng kim loại và in màu. Cũng đã có công việc in các cơ quan để cấy ghép nội tạng tiềm năng.

Với những tiến bộ này, không có gì ngạc nhiên khi lĩnh vực này cũng hỗ trợ sản xuất lương thực.

Một số ứng dụng khả thi nổi bật, bao gồm đáp ứng các khuyến nghị về chế độ ăn uống được cá nhân hóa, với thực phẩm in 3D cung cấp khả năng kiểm soát cần thiết để đưa một lượng protein, đường, vitamin và khoáng chất tùy chỉnh vào thực phẩm chúng ta tiêu thụ.

Hơn nữa, một lĩnh vực khác là thực phẩm tùy chỉnh cho người già. Người già đôi khi không thể nuốt thức ăn, và do đó cần một khay mềm hơn. Thực phẩm in 3D có thể cung cấp một loại thực phẩm mềm và có tính thẩm mỹ mà người cao tuổi có thể tiêu thụ theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị của cơ thể họ.

Vào tháng 10 năm 2019, công ty khởi nghiệp Nourished 3D đã in kẹo dẻo dinh dưỡng được cá nhân hóa từ 28 loại vitamin khác nhau. Các cá nhân tham gia một cuộc khảo sát, sau đó dựa trên câu trả lời của họ, một loại kẹo dẻo dinh dưỡng được cá nhân hóa sẽ được in cho cá nhân đó.

Một lợi ích đáng kể của in 3D trong sản xuất thực phẩm là giảm lãng phí thực phẩm, với một phần ba tổng lượng thực phẩm được sản xuất để tiêu dùng, khoảng 1,6 tỷ tấn mỗi năm, bị lãng phí trên toàn thế giới.

Lãng phí thực phẩm xảy ra trong quá trình chế biến, phân phối và tiêu dùng. In thực phẩm 3D là một cách rất hứa hẹn để giảm lãng phí thực phẩm trong giai đoạn tiêu thụ, bằng cách sử dụng các sản phẩm thực phẩm như thịt vụn, trái cây và rau củ bị biến dạng, phụ phẩm hải sản và đồ dễ hỏng.

5. Máy bay không người lái

Việc sử dụng máy bay không người lái trong quy trình sản xuất thực phẩm tổng thể đang gia tăng, mang lại những lợi ích và lợi ích đáng kể, bao gồm kiểm tra, kiểm soát chất lượng và tiết kiệm chi phí vận hành.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, các nhà dự báo thị trường đang kêu gọi doanh số bán máy bay không người lái tăng 30%, đạt 4,2 triệu USD vào năm 2022.

Máy bay không người lái được sử dụng đặc biệt ở các khu vực như Châu Phi và Châu Á, và có thể đưa ra một giải pháp có giá trị cho việc sử dụng rộng rãi việc đốt để dọn sạch các đồn điền dầu cọ ở Indonesia.